CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương với Ban cán sự đảng VKSND tối cao

15/12/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 15/12/2023, tại Trụ sở VKSND tối cao đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương với Ban cán sự đảng VKSND tối cao trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đồng chủ trì buổi Lễ.
Đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao
và đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
ký kết Quy chế phối hợp

Đại biểu Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tham dự buổi Lễ có đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giữ chức vụ: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng ban Dân vận, Chánh Văn phòng và các đồng chí thuộc các Ban của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.

Đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu tại buổi Lễ

Đại biểu VKSND tối cao tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Duy Giảng; đồng chí Nguyễn Quang Dũng; đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
phát biểu tại buổi Lễ

Cùng dự có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy VKSND tối cao, Thủ trưởng một số đơn vị thuộc VKSND tối cao...

Toàn cảnh buổi Lễ

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thành Nam, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã trình bày sự cần thiết của việc ban hành và ký Quy chế phối hợp; nội dung cơ bản của Quy chế. Theo đó, nội dung phối hợp giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Ban cán sự đảng VKSND tối cao như sau: Hai cơ quan thông báo, trao đổi cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về thực hiện kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước đối với các tổ chức đảng, đảng viên thuộc đảng bộ các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương thuộc Đảng bộ Khối. Phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác thẩm định cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và một số nhân sự theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng của hai cơ quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng. Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đặc biệt là cơ quan pháp luật. Sau một thời gian phối hợp, hai cơ quan đã thống nhất các nội dung và ký kết Quy chế phối hợp với những nội dung quan trọng như trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác thẩm định hồ sơ nhân sự thuộc Trương ương quản lý và có liên quan đến hai cơ quan; phòng ngừa, phát hiện và xử lý các sai phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, đây là những nội dung gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, cũng như gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của VKSND tối cao liên quan đến công tác bảo vệ pháp luật, bảo vệ cán bộ, đảng viên trong quá trình tố tụng.

Đồng chí mong muốn sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng của hai cơ quan sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các nội dung đã ký kết.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, việc tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là một hoạt động mang ý nghĩa rất lớn, phù hợp với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương trong việc tổ chức triển khai, thực hiện các quy định của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đồng thời là cơ hội để hai cơ quan phối hợp, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung của hai cơ quan.

Để Quy chế đi vào thực tiễn, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các cơ quan tham mưu của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương và Ban cán sự đảng VKSND tối cao thường xuyên trao đổi; trên cơ sở nội dung, nguyên tắc phối hợp của Quy chế này, tham mưu Ban cán sự đảng VKSND tối cao và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng...

HQ - TH
Tìm kiếm