CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ngành Kiểm sát mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy

09/06/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, ngành Kiểm sát mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2010. Theo đó, VKSNDTC yêu cầu VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; VKS quân sự Trung ương, các đơn vị trực thuộc VKSNDTC thực hiện tốt các nội dung:
Ngành Kiểm sát mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy
         
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, ngành Kiểm sát mở đợt cao điểm phòng, chống ma túy từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2010.
          Theo đó, VKSNDTC yêu cầu VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; VKS quân sự Trung ương, các đơn vị trực thuộc VKSNDTC thực hiện tốt các nội dung:
          Phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện kịp thời có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm về ma túy; gắn với việc thực hiện công tác kiểm sát phòng, chống ma túy theo Kế hoạch số 46/KH-VKSTC- V1C ngày 2/7/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị; các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng về công tác kiểm sát phòng, chống ma túy trên địa bàn.
          Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy, nâng cao tính chủ động, ý thức của cán bộ, Kiểm sát viên đối với công tác kiểm sát phòng, chống ma túy; phản ánh các hoạt đôïng kiểm sát phòng, chống ma túy và tăng cường trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm ma túy trên Tạp chí Kiểm sát, báo Bảo vệ pháp luật và các phương tiện thông tin đại chúng khác.
          Viện kiểm sát nhân dân các cấp tăng cường hoạt động giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và giải quyết đơn liên quan đến các vụ án ma túy, tham mưu cho cấp ủy địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với điều kiện ở địa phương. Các đơn vị ngiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tối cao chú trọng nghiên cứu giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vụ án ma túy thuộc thẩm quyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các vụ án ma túy do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, thành phố giải quyết.
          Các Viện kiểm sát địa phương chủ động phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra và Tòa án nhân dân cùng cấp để làm tốt việc thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án ma túy. Phối hợp với Tòa án để đưa ra truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án điểm, tổ chức xét xử lưu động tại địa bàn hay xảy ra tội phạm về ma túy để tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm phòng ngừa ma túy cho nhân dân. Thông qua giải quyết các vụ án ma túy, Viện kiểm sát nhân dân các cấp tổng hợp những thiếu sót, vi phạm để kiến nghị với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, có các biện pháp tích cực phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
          Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù phạm tội về ma túy. Thông qua công tác kiểm sát tình hình người nghiện ở trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ để kiến nghị với lãnh đạo các đơn vị này về công tác quản lý, cai nghiện, không để xảy ra việc đưa chất ma túy vào nơi giam, giữ và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà tạm giữ, trại tạm giam.
          Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, với các nước để trao đổi thông tin, phối hợp đào tạo, thực hiện tốt tương trợ tư pháp và yêu cầu thực hiện tương trợ tư pháp trong các vụ án ma túy có yếu tốt nước ngoài.
          Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Kiểm sát trong tháng 6 nhằm hưởng ứng tháng hành động về ma túy, ngày quốc tế phòng chống ma túy và ngày toàn dân phòng chống ma túy.
P.V
 
Tìm kiếm