CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

THƯƠNG NHỚ CỤ TRẦN QUYẾT

06/03/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Tôi xin phép được gọi là cụ Trần Quyết, với tất cả tấm lòng và sự kính trọng về cụ Trung tướng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng khoá VI, nguyên Tư lệnh kiêm Chính uỷ Bộ tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Mặc dù đã biết cụ bị trọng bệnh từ cuối năm Kỷ Sửu, nhưng khi được tin cụđã ra đi vào cõi vĩnh hằng lúc 0 giờ 39' ngày 01 tháng 3 năm 2010 chúng tôi vẫn bàng hoàng trong niềm tiếc thương Cụ.
THƯƠNG NHỚ CỤ TRẦN QUYẾT
 
Li Hp Vit
V trưởng V Hp tác quc tế
Vin kim sát nhân dân ti cao

 

         Đồng chí Trần Quyết trao các danh hiệu thi đua của ngành KSND

Tôi xin phép được gi là c Trn Quyết, vi tt c tm lòng và s kính trng v c Trung tướng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng khoá VI, nguyên Tư lnh kiêm Chính u B tư lnh Công an nhân dân vũ trang, nguyên Th trưởng B Công an, nguyên Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao.

Mc dù đã biết c b trng bnh t cui năm K Su, nhưng khi được tin cđã ra đi vào cõi vĩnh hng lúc 0 gi 39' ngày 01 tháng 3 năm 2010 chúng tôi vn bàng hoàng trong nim tiếc thương C.
Gn trn đời tham gia cách mng, đem sc kho và trí tu ca mình phc v s nghip bo v an ninh và bo v pháp chế ca đất nước, c Trn Quyết đã được Đảng, Nhà nước giao nhng trng trách quan trng. C tng là U viên Ban chp hành Trung ương Đảng các khoá IV, V, VI, Bí thư Trung ương Đảng khoá VI, đại biu Quc hi khoá VIII, Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao t năm 1987 đến năm 1992.
Là người đã tng được trc tiếp làm vic “văn chương, ch nghĩa” giúp c khi đương nhim làm Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao, tôi xin được viết đôi dòng v C.
Tôi đã có dp chng kiến nhiu vic làm ca C vi mt phong cách mà tôi thường nghĩ là “rt Trn Quyết”. C Trn Quyết là người luôn hăng hái, nhit tình; không làm thì thôi màđã làm là làm đến nơi, đến chn; lúc nào cũng t rõ bn lĩnh và ý chí chiến đấu, luôn có thái độ rõ ràng trước mi s vic đúng, sai. 
Sáng ngày 4 tháng 7 năm 2005, tôi nhn được đin thoi ca C hn hết gi làm vic đến nhà chơi và trò chuyn cùng C. Đúng hn 17 gi 00’ cùng ngày, tôi đã có mt ti s nhà 17 Nguyn Thượng Hin, Hà Ni. Tuy tui ngoi bát thp niên, bước đi có phn cn thn, song nhìn trong ánh mt ca C vn th hin rt rõ s tinh anh và khng khái.
Ngi vi C, tôi li được nghe và trc tiếp trao đổi vi C v nhiu vic, t nhng chuyn khi C còn đương nhim Vin trưởng, nhng vn đề v chc năng, nhim v ca Ngành, đến nhng công vic c th ca ngành Kim sát nhân dân hin ti mà mt cán b lão thành như C vn còn trăn tr, lo toan. Mt gi ngi nói chuyn vi Cđã để li cho tôi nhiu điu b ích.
Bn thân tôi và không ít đồng chí khác rt khâm phc C, người con trai ca vùng chiêm trũng Hà Nam mi 18 tui đã tham gia cách mng, 20 tui đã b thc dân Pháp bt tù đầy và chính ti nơi tù đầy đã cùng các chiến sĩ cách mng t chc khi nghĩa để tr v tiếp tc hot động cách mng; khi 23 tui cđã được bu làm U viên Ban cán s lâm thi tnh Hà Nam, năm 24 tui cđược c làm Bí thư Tnh u Sơn La. Khi đến thăm C, tôi đem chuyn đó ra trc tiếp hi; c Quyết nói: “Ngành Kim sát ta có các đồng chí lãnh đạo trước tôi vĩ đại lm, đồng chí biết đấy, anh Hoàng Quc Vit như là mt Lão thn, được Đảng c sang t chc và lãnh đạo Vin kim sát nhân dân trong sut 16 năm lin, sau đó là anh Trn Hu Dc, ri anh Trn Lê, toàn là các đồng chí cách mng kiên cường và lão luyn c. Tôi ch là người thc hin nhim v kế tiếp ca các anh y theo s phân công ca Đảng mà thôi”. Mt con người đã tng vang tiếng trên mt trn đấu tranh gi gìn an ninh trt t, kiên quyết bo v pháp chế, gi gìn k cương phép nước li ngi nói v mình như vy đấy.
Hai mươi bn tui được giao trng trách làm Bí thư Tnh u, t năm 25 tui đến năm 35 tui ln lượt gi các chc v Khu u viên Khu 14, Khu u viên Khu 10, U viên Liên khu u Vit Bc, Giám đốc Công an Khu Tây Bc và Phó Bí thư Khu u Tây Bc; cuc đời hot động cách mng ca c Trn Quyết gn lin vi bà con các dân tc và núi rng Tây Bc. Năm 1963 c Quyết được điu động v làm Cc trưởng Cc bo v ni b ca B Công an, đến năm 1967 được đề bt làm Th trưởng B Công an cho đến khi sang làm Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao. Khi là đảng viên, khi làm Bí thư Tnh u, ri Khu u viên đến khi làm U viên Trung ương ri Bí thư Trung ương Đảng; cương v nào c Trn Quyết cũng làm vic vi ý chí và bn lĩnh như mt v tướng trên mt trn, dũng cm và kiên cường, dt khoát và nhanh nhy; nhng vic gì còn phân vân thì kim tra đến nơi, đến chn. Nhiu v án ln, nghiêm trng xy ra trong thi gian C làm Vin trưởng đến khi kết thúc điu tra vn còn nhng điu chưa rõ, Cđã v tn nơi, xem tn chđể kim tra và chđạo trc tiếp.
Cui nhng năm 80, huyn Mường Khương, Hoàng Liên Sơn xy ra v án 7 người bn Sen giáp biên gii b bn chết. Sau nhiu tháng điu tra, nhưng chng c thu thp được vn chưa đầy đủ, căn cđể buc ti b can chưa vng chc, nhiu tài liu trong h sơ điu tra vn còn mâu thun, nht là đối chiếu gia hin trường vi các li khai ca nhng người có liên quan. Sau khi nghe Vin kim sát nhân dân tnh Hoàng Liên Sơn và V 2B báo cáo v v án, C Trn Quyết đã quyết định trc tiếp đi lên bn Sen xem thc địa hin trường. Đồng chí Nguyn Trng Th, Phó V trưởng V 2B và tôi được cđi tháp tùng C trong chuyến công tác này. Ngay ti đầu tiên đến Yên Bái, Cđã yêu cu Cơ quan điu tra và Vin kim sát nhân dân tnh Hoàng Liên Sơn báo cáo li mt ln na v v án. C hi rt k nhng cán b trc tiếp điu tra v án v hin trường, v cách thc thu thp chng c ban đầu để chun b cho chuyến đi sáng hôm sau lên bn Sen. Sáng hôm sau, C chđạo đi bn Sen t rt sm. Chiếc U oát ca Liên Xô xe ch Cđã vượt trước xe ca chúng tôi hơn 1 tiếng. Sau đó anh Thân Quang Trung, lái xe cho Cđã k li rng trên đường đi C dc phi đi nhanh để thy được hin trường khi ánh nng còn tt. Ti hôm trước, tôi nói vi anh ch em Vin kim sát nhân dân tnh Hoàng Liên Sơn chun b cho my chai nước đun go rang vi mui để dùng khi trèo núi. Khi đến chân núi bn Sen, c Trn Quyết là người đầu tiên bước lên li mòn lên đỉnh núi, va đi C va nói chuyn đi rng thi C còn trai tr, còn hot động Tây Bc. Ngoài 60 tui nhưng C vn leo núi bình thường, thnh thong mi dùng mt chút nước go rang vi mui. Các đồng chí Điu tra viên Công an Hoàng Liên Sơn thy vy nói vi nhau: "C có nước sâm nên đi núi kho vy". Ti hin trường, C yêu cu Điu tra viên dn đi xem tng địa đim trong hin trường đã xy ra v án. Nn nhân ca v án b chết do đạn bn, nên C rt chú ý đến địa hình để xác định hướng đi ca đạn ti nơi nn nhân b bn. C yêu cu anh em Điu tra viên mô t chi tiết li hin trường khi khám nghim... Hơn 1 tiếng trên hin trường, nhng vn đề còn chưa rõ trong khi nghe báo cáo v v án, đã được dn dn sáng t. Sau chuyến đi thc địa ti bn Sen, v án này đã được Vin kim sát nhân dân ti cao chđạo, x lý dt đim và đúng pháp lut. Các đồng chí Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao sau này đã noi gương C, chđạo công tác kim sát điu tra rt c th, nhn mnh vai trò và trách nhim ca Kim sát viên trong khi kim sát điu tra v án, kim sát vic khám nghim hin trường.
Khi đương nhim hoc lúc đã ngh hưu, C rt bc xúc khi thy nhng vi phm nghiêm trng ngành này, ngành khác, nht làđối vi nhng cán b có chc, có quyn li li dng chc quyn để t giành cho mình nhng thđặc quyn, đặc li. Nhiu v án tham ô, c ý làm trái các nguyên tc, chế độ qun lý kinh tế gây thit hi nghiêm trng cho Nhà nước đã được C và tp th Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao chđạo x lý nghiêm minh, đúng pháp lut.
Đối vi nhng v vic do báo chí và dư lun nêu lên, C chđạo quan tâm gii quyết, x lý, thy có căn c thì kiên quyết khi t, điu tra; thy không có căn c thì kết lun rõ ràng. Trong din đàn Quc hi khoá VIII, các đại biu Quc hi đã yêu cu Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao gii trình v v án C ý làm trái B Lâm nghip (cũ) trong đó ông Thân Trung Hiếu, nguyên Th trưởng B Lâm nghip đã b khi t b can. Vi trách nhim và tính cn trng cao, c Trn Quyết đã nghe rt nhiu ln, trc tiếp xem, đọc mt s tài liu trong h sơ v án; sau nhiu ln nghe báo cáo, nhiu phiên hp vi các cơ quan tiến hành t tng, Cđã kết lun ông Thân Trung Hiếu không phm ti như ti danh đã khi t. Trước ngày khai mc k hp Quc hi, C nói vi tôi: "Cu làm vic k vi các V, ly tài liu nghiên cu kđể chun b cho tôi bn Báo cáo gii trình trước Quc hi v v án Thân Trung Hiếu". C dn: "Báo cáo này phi din gii trung thc trên cơ s các tài liu mà Cơ quan điu tra đã thu thp được; phi ly ch trương, chính sách ca Đảng, pháp lut ca Nhà nước và các chng cđược để phân tích mt cách khách quan, toàn din". Sau 3 ngày chun b, tôi cùng các đồng chí V kim sát điu tra án kinh tế lúc đó đã hoàn chnh báo cáo sau khi trình C duyt 3 ln. Trước din đàn Quc hi, Cđã thuyết trình, lý gii có lý, có tình trên cơ s các quy định ca pháp lut hình s và pháp lut t tng hình s. Bn thuyết trình ca Cđược các đại biu Quc hi khoá VIII đồng tình.
Mt nhim k làm Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao, c Trn Quyết rt chăm lo đến vic thc hin chc năng kim sát vic tuân theo pháp lut, thc hành quyn công t và công tác xây dng ngành Kim sát nhân dân trong sch, vng mnh. Cũng t năm 1987 đến năm 1992, hot động kim sát chung ca Vin kim sát nhân dân đã thu được nhng kết qu rt tt, góp phn quan trng vào vic tăng cường công tác qun lý kinh tế - xã hi bng pháp lut. Ti Hi ngh toàn ngành Kim sát nhân dân năm 1988, vi cương v Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao, khi kết lun Cđã yêu cu "Cán b Kim sát phi rèn luyn đạo đức, phm cht, làm theo li dy ca Bác H, phi luôn công minh, chính trc, khách quan, thn trng, khiêm tn. Cán b Kim sát phi có cái đầu tnh táo để phân bit đúng, sai; phi có bàn tay sch sđể cm cân, ny mc khi làm pháp lut". Chính vì vy, các trường hp cán b có vi phm đều được x lý kp thi, có lý, có tình; sau đó các cán b này đều đã phn đấu tiến b. Các trường hp cán b trong Ngành khi thc hin nhim v gp khó khăn, tr ngi, khi được báo cáo, c Trn Quyết đều kp thi chđạo các đơn v trc thuc Vin kim sát nhân dân ti cao kp thi có bin pháp tháo g. Tôi nh mãi trường hp ba đồng chí Vin trưởng Vin kim sát nhân dân địa phương (đồng chí Đinh Văn Đức, Vin trưởng Vin kim sát nhân dân tnh Gia Lai, đồng chí Đỗ Khc Tip, Vin trưởng Vin kim sát nhân dân tnh Đắc Lc và đồng chí Trn Thu, Vin trưởng Vin kim sát nhân dân tnh Bình Định) khi thc hin nhim vđã làm đúng pháp lut, song do có nhng ý kiến khác nhau địa phương nên đã b áp lc ca mt s cá nhân yêu cu thay đổi Vin trưởng mi. Khi nghe tin đó, c Trn Quyết đã trc tiếp vđịa phương kim tra, làm vic vi địa phương ri kết lun các v vic do ba đồng chí Vin trưởng nói trên đã x lý là đúng pháp lut, thu tình, đạt lý và chính C vi cương v Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao đã kiên quyết bo v và gi nguyên v trí, chc v ca các đồng chí Vin trưởng Vin kim sát cp tnh đó. Sau đó, các đồng chí này đã hoàn thành tt nhim vu, được Cp u, Chính quyn và các Ngành địa phương tín nhim, ng h.
Thương nh c Trn Quyết, tôi có đôi dòng tâm s v C thay nén nhang thơm tưởng nh C và xin kính gi ti C Bà cùng gia đình li chia bun sâu sc nht.
 
 
Tìm kiếm