CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: họp phiên toàn thể lần thứ sáu thẩm tra các báo cáo của các ngành tư pháp

10/09/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong các ngày 06 đến 08/9/2012, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ sáu. Đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các thành viên của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIII; đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp cùng đại diện một số cơ quan, ban, ngành. Tại Phiên họp lần thứ sáu, Ủy ban Tư pháp tiến hành thẩm tra về 4 báo cáo của Chính phủ và các ngành tư pháp, gồm: Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về công tác của ngành Tòa án nhân dân năm 2012 và Báo cáo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2012...
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: họp phiên toàn thể lần thứ sáu thẩm tra các báo cáo của các ngành tư pháp
 
Đ/c Nguyễn Văn Hiện, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBTP chủ trì phiên họp
Trong các ngày 06 đến 08/9/2012, tại Hà Nội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ sáu. Đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các thành viên của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIII; đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Tư pháp cùng đại diện một số cơ quan, ban, ngành.
Trong hai ngày 06, 07/9, Ủy ban Tư pháp tiến hành thẩm tra về 4 báo cáo của Chính phủ và các ngành tư pháp, gồm: Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về công tác của ngành Tòa án nhân dân năm 2012 và Báo cáo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2012.
 
Đ/c Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại phiên họp
Qua thẩm tra, thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Tư pháp đều đánh giá chất lượng các báo cáo công tác năm nay có nhiều tiến bộ; đã phản ánh tương đối đầy đủ, rõ nét hơn kết quả công tác của mỗi ngành tư pháp nói riêng và hoạt động tư pháp nói chung trong năm qua. Các báo cáo cũng đã cho thấy: trong năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các ngành tư pháp đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ; công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, qua thẩm tra, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng cho rằng: một số báo cáo chưa nêu rõ được hết kết quả công tác của ngành; trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm,... Để báo cáo đẩy đủ, toàn diện công tác trước Quốc hội, các ngành cần phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những vi phạm, thiếu sót,… để từ đó có giải pháp thiết thực, hiệu quả khắc phục, đồng thời nghiên cứu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật còn bất cập, chưa đầy đủ.
Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh, trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban Tư pháp, các ngành cần khẩn trương bổ sung những nội dung còn thiếu, chưa rõ trong các báo cáo, lưu ý về việc đánh giá công tác nghiên cứu ban hành các văn bản quy phạm hướng dẫn thực hiện pháp luật; việc thực hiện các kiến nghị của Quốc hội tại kỳ họp trước,… chuẩn bị để bổ sung đủ, kịp thời số liệu kết quả công tác đến ngày 30/9/2012 trong các báo cáo trình tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.
Ngoài những báo cáo trên, hai báo cáo chuyên đề về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Tòa án và ngành Kiểm sát cũng được gửi tới các thành viên Ủy ban Tư pháp để nghiên cứu, thẩm tra.
Sau Phiên họp toàn thể lần thứ sáu, Ủy ban Tư pháp sẽ hoàn thiện Dự thảo Báo cáo thẩm tra về các nội dung trên để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 11 và Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII diễn ra vào cuối tháng 10/2012.
Phúc Long 
Tìm kiếm