CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO TRẦN QUỐC VƯỢNG TIẾP ĐOÀN ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG JICA NHẬT BẢN

06/09/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 03/9/2008, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp đại diện Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do Giáo sư Nakagawa Hiroaki, Trưởng Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Cùng dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo Viện khoa học kiểm sát, Vụ hợp tác quốc tế Viện kiểm sát nhân dân tối cao
 
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO TRẦN QUỐC VƯỢNG TIẾP ĐOÀN ĐẠI DIỆN VĂN PHÒNG JICA NHẬT BẢN
 
 
 
(Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng
 trong buổi tiếp đại diện Văn phòng JICA Nhật Bản)
 
Ngày 03/9/2008, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp đại diện Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do Giáo sư Nakagawa Hiroaki, Trưởng Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Cùng dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo Viện khoa học kiểm sát, Vụ hợp tác quốc tế Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Về mục tiêu hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao và JICA Nhật Bản là: Xây dựng hệ thống tư pháp hiệu quả, minh bạch, công bằng, ổn định phục vụ Nhà nước pháp quyền, dân chủ; công tác xét xử và thi hành pháp luật vô tư, có tính thuyết phục, công khai và thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) từ năm 1997 đến nay, đã đầu tư một số dự án hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp. Theo lộ trình, từ năm 1997 đến năm 2007, JICA đã hỗ trợ cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao 04 dự án gồm các nội dung: Tiếp nhận cán bộ tham gia các đoàn khảo sát, đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản; cung cấp trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiệp vụ; tổ chức Hội thảo trong nước về pháp luật tố tụng hình sự; biên soạn tài liệu phục vụ yêu cầu công tác kiểm sát. Theo kế hoạch, từ năm 2007 đến năm 2011 dự án của JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam trong khuôn khổ kế hoạch hai bên đã thỏa thuận, đồng thời sẽ hỗ trợ thí điểm đối với một số Viện kiểm sát địa phương.
Tại buổi tiếp, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cảm ơn Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản nhiều năm qua đã giành cho các cơ quan tư pháp, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Các dự án hỗ trợ tư pháp đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân. Tuy nhiên, so với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản thì kết quả trên vẫn còn ở mức khiêm tốn, trong thời gian tới JICA và Viện kiểm sát nhân dân tối cao cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ tư pháp. Việt Nam đang trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời thực hiện chủ trương cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan tư pháp, xây dựng một nền tư pháp vững mạnh, dân chủ, phục vụ quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách tư pháp là tập trung nâng cao chất lượng, năng lực và nguồn nhân lực của các cơ quan tư pháp, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân. Nhật Bản là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, do vậy các cơ quan tư pháp Việt Nam cần được sự hỗ trợ từ phía JICA. Viện trưởng Trần Quốc Vượng khẳng định: Với sự hợp tác hiệu quả giữa Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Nhật Bản và các cơ quan tư pháp Việt Nam sẽ là động lực góp phần tích cực trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.
Giáo sư Nakagawa Hiroaki cảm ơn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng đã giành thời gian tiếp đoàn. Là người có nhiều năm gắn bó với các chương trình dự án của JICA hỗ trợ tư pháp cho các cơ quan tư pháp Việt Nam, Giáo sư Nakagawa Hiroaki bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác và kết quả hai bên đạt được. Các cơ quan tư pháp, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ giúp cho việc triển khai, thực hiện các dự án đạt hiệu quả, chất lượng. Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam thông báo với Viện trưởng nội dung các dự án trong lộ trình 2007 - 2011; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm dự án hỗ trợ tư pháp cho các cơ quan tư pháp và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam trong thời gian tiếp theo.
Tin và ảnh: Ban Biên tập    
 
 
 
 
Tìm kiếm