CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Vụ 13 VKSND tối cao đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

30/12/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 29/12/2023, Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có toàn thể Lãnh đạo, công chức Vụ 13 VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Vụ 13 đã trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2023. Theo đó, năm 2023 là năm Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động đối ngoại kỷ niệm trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước; Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại có ý nghĩa, quan trọng. Trên cơ sở đề xuất của các bộ, ban ngành, Vụ 13 đã tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao tham gia các đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ký các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; tổ chức nhiều đoàn đại biểu cấp cao đi thăm, làm việc và dự hội nghị, hội thảo quốc tế tại nước ngoài và đón đoàn đại biểu cấp cao của VKS các nước sang thăm, làm việc tại Việt Nam; chủ trì việc đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội… Có thể nói, hoạt động hợp tác quốc tế của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm đã đạt nhiều thành công, góp phần nâng cao vị thế của VKSND Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 phát biểu tại Hội nghị

Vai trò Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự được thực hiện tốt; việc đàm phán, ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với các nước được tăng cường; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014 được thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia. Công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế được thực hiện đúng quy định, hiệu quả. Các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật của ngành Kiểm sát nhân dân tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp tác và chế độ báo cáo; có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện; công tác xây dựng đơn vị được quan tâm.

Qua kết quả công tác đã đạt được trong năm 2023, Vụ 13 vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Lãnh đạo Vụ 13

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 được Vụ 13 xác định: Nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp về hình sự, làm tốt vai trò của Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác trực tiếp với Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự của các nước và cơ quan có thẩm quyền trong nước để phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu tương trợ. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với nước ngoài. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các dự án quốc tế tổ chức hội thảo, tập huấn về kỹ năng thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự cho các cán bộ của cơ quan tiến hành tố tụng các cấp.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
trao Cờ thi đua dẫn đầu Khối cho đơn vị thuộc Vụ 13

Tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác song phương giữa VKSND tối cao với Viện kiểm sát, Viện công tố các nước nhất là các nước có thiện chí và điều kiện tương đồng với Việt Nam. Chủ động, tích cực, tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào các cơ chế hợp tác đa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua các diễn đàn hợp tác đa phương mà VKSND tối cao là thành viên. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý và thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ các dự án quốc tế. Tích cực tìm kiếm, tham mưu mở rộng hợp tác với các đối tác nhằm tăng cường nguồn lực cho ngành Kiểm sát nhân dân…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của Vụ 13 trong năm 2023. Đồng thời, biểu dương đơn vị đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13, đã tạo được uy tín của VKSND Việt Nam và của đất nước; được các nước trong khu vực và các bộ, ban, ngành đánh giá cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của đơn vị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu Vụ 13 tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị công tác năm 2024 của Viện trưởng VKSND tối cao liên quan đến hoạt động của đơn vị. Mở rộng các hoạt động hợp tác song phương giữa VKSND tối cao với Viện kiểm sát/Viện Công tố các nước, nhất là với các nước có thiện chí, điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Chủ động, tích cực, tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào các cơ chế hợp tác đa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua các diễn đàn hợp tác đa phương mà VKSND tối cao là thành viên. Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chương trình đoàn ra, đoàn vào cấp cao của VKSND tối cao đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Làm tốt vai trò của Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác trực tiếp với Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự của các nước và cơ quan có thẩm quyền trong nước để phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu tương trợ. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với nước ngoài…

TL
Tìm kiếm