CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Vụ 7 VKSND tối cao: Kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2021 có nhiều chuyển biến tích cực

08/07/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 07/7/2021, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
 phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cùng dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nông, Kiểm sát viên VKSND tối cao, lãnh đạo Vụ và trưởng các phòng nghiệp vụ thuộc Vụ 7 VKSND tối cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn đoàn kết, phát huy năng lực cá nhân, cùng với sự đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nên kết quả công tác 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực. Một số chỉ tiêu đạt và vượt do với quy định của Ngành. Số lượng kháng nghị giám đốc thẩm tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Vụ 7 đã tăng cường công tác xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu nhằm làm rõ căn cứ trong quá trình giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và thẩm định án tử hình.

Công tác theo dõi, quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát cấp dưới được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tiếp tục có chuyển biến tốt: vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Vụ, cán bộ quản lý cấp phòng thể hiện rõ nét hơn, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức được củng cố, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021.

Ngoài ra, đơn vị đã có một số biện pháp hay, cách làm tốt như chủ động phối hợp với Cục 2, Viện cấp cao 3 xây dựng “Phần mềm quản lý đơn, án giám đốc thẩm, tái thẩm hình sự và án tử hình” giúp cho việc quản lý đơn, quản lý án của Vụ 7 được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn, kiểm soát được thời hạn giải quyết các vụ án, tiết kiệm được nhiều thời gian cho việc xử lý, phân loại, thụ lý đơn. Qua đó, lãnh đạo đơn vị có thể theo dõi và kịp thời đôn đốc tiến độ giải quyết đơn và án của đơn vị, đảm bảo chất lượng và đúng thời hạn luật định.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 của tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Vụ 7. Đồng chí nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm, khối lượng công việc sẽ tăng lên, do vậy lãnh đạo Vụ cần nghiên cứu cách thức điều tiết công việc sao cho hợp lý, đảm bảo tuân thủ đúng thời hạn giải quyết.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm Vụ 7 đặt ra. Cụ thể: Tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng giải quyết án, giải quyết đơn theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đề ra, không để xảy ra trường hợp án, đơn để tồn đọng kéo dài, dư luận bức xúc. Chủ động phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục và thông báo rút kinh nghiệm về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự thông qua kiểm sát các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Phối hợp với Vụ 9, Vụ 10 tổng hợp vi phạm trong việc Tòa án gửi bản án, quyết định cho VKS và tham mưu cho Viện trưởng VKSND tối cao ban hành kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao khắc phục vi phạm. Triển khai thực hiện chuyên đề “Thực trạng và giải pháp khắc phục việc Tòa án xét xử khác tội danh, khung khoản Viện kiểm sát truy tố và ban hành văn bản rút kinh nghiệm trong toàn Ngành”.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng mong muốn, trong 6 tháng cuối năm, tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Vụ 7 cố gắng, nỗ lực khắc phục các khó khăn trong công tác, tích cực và trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thay mặt đơn vị, đồng chí Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao và cam kết sẽ quán triệt đến từng cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, đồng thời triển khai các biện pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2021.

HQ
Tìm kiếm