CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên

17/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Sáng ngày 13/5/2023, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc".

Tham dự Lễ phát động có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đại diện Lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Đại diện ngành Kiểm sát nhân dân có đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao tham dự buổi Lễ.

Buổi Lễ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và điểm cầu trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là sự kiện đặc biệt hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh Minh Trang)

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam đã có sáng kiến “Đền ơn đáp nghĩa”  thực chất, nặng tình “tương thân tương ái,” đồng thời hoan nghênh sự có mặt của đông đảo đại diện các tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tại sự kiện này.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là một mốc son chói lọi, là bản anh hùng ca bất diệt trong lịch sử dân tộc, là biểu tượng ngời sáng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí và tinh thần quật khởi; được làm nên từ sự cống hiến, hy sinh to lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; trong đó có sự đóng góp trực tiếp của đồng bào, quân và dân các dân tộc tỉnh Điện Biên cùng các địa phương vùng Tây Bắc, nơi vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương trực tiếp của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, chúng ta hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong bối cảnh đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới. Đời sống các tầng lớp nhân dân nói chung, trong đó có đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện và nâng cao.

So với mặt bằng phát triển chung của cả nước, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát, một bộ phận nhân dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như: Nước sạch, điện chiếu sáng, cơ sở trường học, dịch vụ khám chữa bệnh.

Mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc trong thời gian một năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024 của Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, đây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh, cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đề nghị, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý triển khai có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp, làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân sinh kế không chỉ để thoát nghèo mà còn tiến tới có cuộc sống đủ đầy, chất lượng hơn. Phát huy lợi thế truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc, huy động tổng thể các nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cam kết quỹ hỗ trợ đúng đối tượng, đúng tiêu chí, giúp các hộ nghèo có căn nhà khang trang, kiên cố nhân kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, thực hiện đúng Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, giúp giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ (Ảnh Minh Trang)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đọc lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch và lời cảm ơn về việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự ưu tiên đặc biệt nhằm xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ người khó khăn, giúp nước ta hoàn thành chương trình thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về xoá đói giảm nghèo.

Hiện nay, còn hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ để vượt qua. Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình “triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc” phát huy tinh thần thương người như thể thương thân, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Điện Biên và các vùng lân cận khác. Đồng chí Đỗ Văn Chiến hi vọng, với tiêu chí “người có của góp của, người có công góp công”,  vùng đất biên cương của Tổ quốc không chỉ làm nên chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mà những hộ gia đình còn phải phấn đấu vượt lên trên khó khăn, trọn một lời thề sắt son với Đảng.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao
trao tiền ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên

Về phương thức ủng hộ, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ thông qua 3 hình thức: Ủng hộ qua tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển số kinh phí về tỉnh Điện Biên để thực hiện hỗ trợ đến các đối tượng; ủng hộ trực tiếp đến tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh Điện Biên để tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai đến các đối tượng được hỗ trợ; triển khai hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ gia đình của tỉnh Điện Biên.

Mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 1 năm (từ 07/5/2023 đến 07/5/2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc. Trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn; sau khi hỗ trợ đủ 5.000 căn cho tỉnh Điện Biên, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác địa bàn Tây Bắc.

Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/1 căn nhà; tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ như trên, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang nhân dân đóng quân trên địa bàn cùng tham gia vận động, hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, ngày công… để nâng cao giá trị công trình nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cam kết cùng với tỉnh Điện Biên thực hiện chương trình công khai, minh bạch, sử dụng các nguồn lực hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả.

Xem bài viết gốc tại đây!

Ngọc Hà/bvpl.vn
Tìm kiếm