CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 26/8/2016 đến ngày 01/9/2016

02/09/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
1. Báo Bảo vệ pháp luật số 69 ngày 26 /8/2016, có bài “Dấu hiệu vụ án hình sự cần điều tra làm rõ” của tác giả Như Ý. Nội dung bài báo nêu: Tháng 10/2014, UBND Tp Hà Long tỉnh Quảng Ninh được giao làm chủ đầu tư công trình đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long tại vị trí đối 368 phường Bãi Cháy...

 Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu có liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 26/8/2016 đến ngày 01/9/2016

 
1. Báo Bảo vệ pháp luật số 69 ngày 26 /8/2016, có bài “Dấu hiệu vụ án hình sự cần điều tra làm rõ” của tác giả Như Ý. Nội dung bài báo nêu: Tháng 10/2014, UBND Tp Hà Long tỉnh Quảng Ninh được giao làm chủ đầu tư công trình đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long tại vị trí đối 368 phường Bãi Cháy, Công ty TNHH Hướng Tâm là đơn vị thi công đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng là: Thực hiện thi công khi chưa có quyết định thu hồi đất của 8 hộ dân trên đồi, chưa thực hiện đền bù cho dân nhưng tháng 8/2015, Công ty TNHH Hướng Tâm đã phá hủy hệ thống giếng khoan, hệ thống cấp điện, phá hủy vườn thuốc của gia đình bà Nguyền Thị Sao thậm chí còn san ủi làm mất cả ngôi mộ của của chị gái bà Sao đến nay không tìm thấy hài cốt. Công ty này còn phá hủy rừng đặc dụng, san lấp đồi 368 để liên kết với công ty khác xây biệt thự nghỉ dưỡng và kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên quốc gia. Vì vậy, theo ý kiến của Luật sư Trương Ánh Tú (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) hành vi này của chủ đầu tư và Công ty TNHH Hướng Tâm có dấu hiệu phạm tội “Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” được quy định tại các Điều 143 và 246 Bộ luật hình sự, cần sớm được các cơ quan pháp luật thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh điều tra để xử lý.
  Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Ninh  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
2. Báo Tuổi trẻ số 232 ngày 27 /8/2016, có bài “Vụ bắt cóc lạ lùng ở La Gi” của tác giả T. Hoàng- G.Minh. Báo Thanh Niên số 240 ngày 27/8/2016, có bài “Bắt nghi phạm như bắt cóc”. Nội dung các bài báo nêu: Hồi 7 giờ 30 phút sáng ngày 26/8/2016, ông Lê Hồng Phong là chủ một nhà hàng tiệc cưới ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đang chở con trai 4 tuổi bằng xe ô tô riêng đến trường học đã bị một nhóm người mặc thường phục ép bắt cả 2 bố con đưa lên xe ô tô của mình chạy về hướng thành phố Hồ Chí Minh. Người dân chứng kiến sự việc đã hô hoán báo công an về việc bắt cóc này. Công an tỉnh Bình Thuận đã phải huy động một lực lượng lớn để truy đuổi và thông báo cho Công an tỉnh bạn tiếp ứng để vây bắt, giải cứu nạn nhân. Sau đó, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Bình Thuận mới nhận được thông tin nhóm người bắt bố con ông Phong là Cảnh sát hình sự Công an quận Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội. Giải thích về việc này lãnh đạo Công an quận Hai Bà Trưng cho biết vì ông Phong có liên quan đến một vụ án “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”  mà Công an quận đang điều tra nên đã bị Công an quận “mời” về Tp. Hồ Chí Minh để làm việc. Về việc này, theo ý kiến của nhiều chuyên gia pháp luật như ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự, trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, ông Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán TAND Tp Hồ Chí Minh và ý kiến của một lãnh đạo Cục Điều tra VKSND tối cao, việc Công an quận Hai Bà Trưng bắt người không có lệnh, không phối hợp với địa phương sở tại, bắt cả con ông Hùng mới 4 tuổi mang đi theo là không đúng  quy định của Điều 81,82 Bộ Luật tố tụng hình sự gây tốn kém cho Công an tỉnh Bình Thuận trong khi truy đuổi, vây bắt. Trường hợp không chứng minh được ông Phong phạm tội, người bắt phải bị khởi tố về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.
Nhiều báo khác phát hành trong tuần cũng đưa tin về vụ, việc này. 
Yêu cầu VKSND Tp. Hà Nội kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 8, Cục 1và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
3. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh  số 3162 ngày 29/8/2016, có bài “Hai vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ” của tác giả Văn Tình. Nội dung bài báo nêu: Ngày 18/8/2016, tổ công tác liên ngành thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh do ông Đoàn Mạnh Trường làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra mỏ đá của Công ty Long Đại ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện một số xe tải của mỏ đã chở quá tải trọng cho phép từ 10 đến 40%. Tổ công tác đã mời ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Công ty đến khách sạn nơi tổ công tác nghỉ để làm việc và công bố mức phạt các xe vi phạm là 140 triệu đồng, kiến nghị cấp trên đình chỉ khai thác mỏ đá. Thấy mức tiền phạt quá cao ông Linh đã xin giảm nhẹ mức phạt nên  các thành viên tổ liên ngành gợi ý nếu chi cho tổ công tác 50 triệu đồng thì sẽ điều chỉnh mức phạt từ 140 triệu đồng xuống 25 triệu đồng và ông Linh đã đồng ý chi số tiền 50 triệu đồng này. Vụ việc sau đó  bị lộ và đang trong quá trình xác minh xử lý chưa xong thì ngày 24/8/2016, phòng Cảnh sát hình sự và Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang hai ông Võ Văn Tự và Hồ Văn Thiết là Thanh tra Chi cục quản lý giao thông đường bộ 3 đóng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã nhận 5 triệu đồng của anh Trần Đình Hùng là nhân viên Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Khải Hoàng để bỏ qua 3 lỗi vi phạm của 2 xe bồn của  công ty, không thực hiện phạt số tiền 75 triệu đồng như thông báo với anh Hùng. Vụ việc này đã được khởi tố điều tra.
 Yêu cầu VKSND tỉnh Hà Tĩnh  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 5  và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
4. Báo Nông nghiệp Việt Nam số 174 ngày 31/8/2016, có bài “Có dấu hiệu vi phạm tố tụng” của tác giả Nguyên Hạnh. Nội dung bài báo nêu: Năm 2014, gia đình cháu Nguyễn Thị L, 16 tuổi, ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Tp. Hà Nội có đơn tố cáo ông H và Nguyễn Duy B, 20 tuổi có hành vi cưỡng  dâm cháu  L làm cháu có thai và sinh con. Công an huyện Thạch Thất đã điều tra, xác minh ban đầu, ông H thừa nhận đã 3 lần có quan hệ tình dục với cháu L nhưng kết quả giám định ADN lại kết luận con của cháu L không cùng huyết thống với ông H, còn Nguyễn Duy B đã bỏ trốn. Đến nay thời gian xảy ra vụ án đã 2 năm nhưng Công an huyện vẫn chưa khởi tố vụ án và bị can là vi phạm Điều 103 Bộ Luật Tố tụng hình sự về thời hạn giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố làm gia đình cháu L rất bức xúc. 
Yêu cầu VKSND Tp. Hà Nội kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
 
Tìm kiếm