CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Bộ Y tế ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà”

08/02/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 261/QĐ-BYT về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà”. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 31/01/2022.

Tài liệu này được xây dựng nhằm cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà (gọi chung là người mắc Covid-19). Tài liệu được áp dụng với các đối tượng:

- Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; Trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người mắc Covid-19 tại nhà (gọi chung là Cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà).

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, cấp huyện.

- Nhân viên tham gia công tác quản lý người mắc Covid -19 tại nhà.

Đối tượng quản lý tại nhà, gồm:

- Tiêu chí lâm sàng đối với người mắc Covid -19, gồm:

+ Là người mắc Covid -19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị.

+ Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở < 20 lần/phút; SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

+ Không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

- Khả năng người mắc Covid -19 tự chăm sóc

+ Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

+ Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

+ Trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí trên.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn nhiệm vụ của cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, như sau:

­- Xác định, lập danh sách người mắc Covid-19 tại nhà.

- Hướng dẫn người mắc Covid-19 theo dõi sức khỏe tại nhà: Theo dõi sức khỏe; hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt; hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà.

- Khám bệnh, theo dõi sức khỏe người mắc Covid-19.

- Xét nghiệm Covid-19 để kết thúc cách ly.

- Xử trí, cấp cứu, chuyển viện.

Quyết định này thay thế Quyết định số 4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà và Quyết định số 4109/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà.

TG (Giới thiệu)
Tìm kiếm