CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tăng cường năng lực cho Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án mua bán người

19/08/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong 02 ngày 18 và 19/8/2022, tại Tp. Hải Phòng, VKSND tối cao phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Hội thảo "Tăng cường năng lực cho Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án mua bán người". Đồng chí Lê Minh Long, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2) VKSND tối cao chủ trì Hội thảo.
Đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 VKSND tối cao
phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Tham dự Hội thảo qua phần mềm trực tuyến Zoom có ông Thomas Lyon, Giám đốc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) tại Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Diana Torres, Trưởng phòng quản trị và Tham gia, UNDP tại Việt Nam.

Đại biểu tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo, Kiểm sát viên Vụ 2 VKSND tối cao; đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao và đại diện Lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ 2 VKSND tối cao
phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Minh Long, Vụ trưởng Vụ 2 VKSND tối cao nhấn mạnh, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên thế giới, nhất là khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trọng tâm là các nước Tiểu vùng sông Mê Công, trong đó có Việt Nam đã và đang diễn ra phức tạp, trực tiếp xâm phạm đến quyền con người. Tội phạm mua bán người đã trở thành vấn nạn trên toàn cầu. Nhiều người trên thế giới đã và đang trở thành nạn nhân của các tổ chức, đường dây mua bán người hoạt động xuyên quốc gia với sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài nước.

Tại Việt Nam, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp và có tính chất nghiêm trọng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Nhất là ở các địa bàn có chung đường biên giới với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia… Tội phạm mua bán người đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người, mà đối tượng tác động chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 Do vậy, để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án liên quan đến mua bán người, tăng cường năng lực cho các Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người, đồng chí Vụ trưởng Vụ 2 VKSND tối cao mong muốn, đại biểu tham gia Hội thảo là những Kiểm sát viên có kinh nghiệm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng quý báu về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án mua bán người.

Đồng chí Đặng Việt Hà, Trưởng phòng Vụ 2 VKSND tối cao trình bày
kỹ năng xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra và đề ra yêu cầu điều tra vụ án mua bán người
Đồng chí Lê Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Vụ 2 VKSND tối cao
trình bày ​​​​​​kỹ năng trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra
của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra các vụ án mua bán người
Đồng chí Hoàng Thúy Hòa, Trưởng phòng Vụ 13 VKSND tối cao trình bày
nội dung tương trợ tư pháp trong các vụ việc, vụ án mua bán người

Phát biểu tại Hội thảo, bà Diana Torres, Trưởng phòng quản trị và Tham gia, UNDP tại Việt Nam khẳng định, buôn người ngày càng trở thành một thách thức đối với sự phát triển ở Việt Nam với những xu hướng và phương tiện mới mà những đối tượng buôn người sử dụng; trong đó, khoảng 80% nạn nhân bị mua bán là phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, buôn bán người không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái với tư cách là nạn nhân trực tiếp mà còn ảnh hưởng đến nam giới, trẻ em trai và gia đình của họ.

Đồng chí Nông Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội thảo

 

Đồng chí Vi Văn Hải, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội thảo

Bà Diana Torres cam kết, UNDP sẽ phối hợp chặt chẽ với INL, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và VKSND tối cao với tư cách là đại diện cho các lực lượng thực thi pháp luật của Chính phủ Việt Nam trong dự án quan trọng này để bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái, trừng trị những đối tượng buôn người và hướng tới mục tiêu cuối cùng là chấm dứt nạn buôn bán người ở Việt Nam. Qua đó, ngăn chặn những người dễ bị tổn thương khỏi bị tội phạm lợi dụng, góp phần xóa bỏ nạn buôn bán người dưới mọi hình thức, ở mọi nơi.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu đã thảo luận, trao đổi về một số nội dung về kỹ năng xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra và đề ra yêu cầu điều tra vụ án mua bán người; kỹ năng trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra các vụ án mua bán người; kỹ năng khám nghiệm, khám xét, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra, xét hỏi, luận tội và tranh luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm các vụ án mua bán người; tương trợ tư pháp trong các vụ việc, vụ án mua bán người …

TG
Tìm kiếm