CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Bắc Giang – Phú Thọ – Bắc Ninh – Hải Dương

28/08/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/8/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề nghiệp vụ; VKSND tỉnh Phú Thọ tổ chức Cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy; VKSND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm 99-05D; VKSND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Kỹ năng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn”.

Toàn cảnh Hội nghị

Việc tổ chức Hội nghị nhằm giúp Lãnh đạo các đơn vị, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên nhận diện được các dạng vi phạm của Tòa án khi giải quyết vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp chia tài sản khi ly hôn, dẫn đến bản án, quyết định giải quyết án của Tòa án cấp sơ thẩm bị Tòa án cấp phúc thẩm xử hủy, sửa án. Nội dung chuyên đề cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế khi thực hiện kiểm sát giải quyết các loại án này của VKS hai cấp; những vấn đề cần lưu ý, giải pháp để nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết án tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trường Thọ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ghi nhận, biểu dương tập thể Phòng 9 trong việc xây dựng nội dung báo cáo chuyên đề sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ công tác năm 2024 của ngành Kiểm sát Bắc Giang. Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, vận dụng những giải pháp mà chuyên đề đã đưa ra vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát trong thời gian tới, sớm hoàn thành các chỉ tiêu công tác năm 2024.

VKSND tỉnh Phú Thọ: Vừa qua, VKSND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công cuộc thi báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Tham dự cuộc thi có 29 đội thi đến từ các phòng nghiệp vụ và 13 đơn vị cấp huyện.

Phần thi báo cáo án bằng sơ đồ trên máy tính

Đối với phần thi trên máy tính, mỗi đội thi có 240 phút để xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Trong số 29 bài thi báo cáo án của các đội, Ban giám khảo lựa chọn mỗi lĩnh vực 6 bài thi để tiếp tục tham dự vòng thi thuyết trình. Các đội thi đã thể hiện được phong thái tự tin, sự bản lĩnh khi thuyết trình và trả lời chính xác các câu hỏi của Ban giám khảo.

Kết quả, Ban giám khảo đã lựa chọn các đội xuất sắc để trao giải, trong đó đội thi VKSND huyện Thanh Thuỷ đạt giải Nhất báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với vụ án dân sự, đội thi VKSND huyện Đoan Hùng đạt giải Nhất báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với vụ án hình sự.

Cuộc thi giúp công chức ngành Kiểm sát tỉnh Phú Thọ sử dụng linh hoạt các phần mềm Xmind, Powerpoint trong báo cáo án; nâng cao kỹ năng tổng hợp thông qua việc tóm tắt các nội dung thể hiện trong sơ đồ và rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Thông qua cuộc thi, VKSND tỉnh sẽ lựa chọn những nhân tố xuất sắc để tham dự vòng thi chung khảo Cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân được tổ chức vào thời gian tới.

VKSND tỉnh Bắc Ninh: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị The cùng đồng phạm phạm tội “Nhận hối lộ” quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa xác định: Từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2022, Nguyễn Thị The là Chủ đầu tư, Trần Kiên là Giám đốc và các Đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 99-05D (địa chỉ: Khu Ngọc Trì, phường Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cùng thống nhất việc nhận tiền của các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi kỹ thuật của phương tiện để xe đạt tiêu chuẩn và đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tổng số tiền các bị can đã nhận để bỏ qua lỗi khi kiểm định các phương tiện là 2.923.570.000 đồng. Quá trình điều tra, các bị cáo đã tự nguyện giao nộp toàn bộ cho Cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội, mục đích, động cơ phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập trong quá trình điều tra, truy tố, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét nhân thân của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị The 8 năm tù, Phạm Đức Minh 7 năm tù, Nguyễn Thế Đạt 5 năm tù, Trần Trung 3 năm 6 tháng tù, các bị cáo Đặng Tuấn Anh, Lê Đình Tú, Phạm Văn Lĩnh, Trần Kiên mỗi bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng.

VKSND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương: Ngày 27/8/2024, VKSND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Cẩm Giàng: Dương Công Toàn, Phạm Thế Tài, Lê Quang Tiến và Vũ Quốc Tuân có mối quan hệ bạn bè xã hội và cùng trọ tại thôn Phúc Thọ, xã Hoà Phong, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Do cần tiền chi tiêu cá nhân, tối ngày 05/6/2024, Toàn, Tài và Tiến thống nhất mang theo kiếm kim loại đi xe môtô đến địa bàn tỉnh Hải Dương, dùng kiếm đe dọa người đi đường để chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 05/6/2024, tại Quốc lộ 5A thuộc thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Toàn, Tài, Tiến có hành vi sử dụng kiếm, đe dọa dùng vũ lực để chiếm đoạt xe môtô của anh Đoàn Tuấn Đ.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Toàn, Tài, Tiến về phòng trọ ở thôn Phúc Thọ. Tại đây, Toàn, Tài, Tiến đã nói với Tuân về việc cướp được xe môtô và nhờ Tuân bán hộ, Tuân đồng ý. Ngày 06/6/2024, Tuân bán chiếc xe môtô cho anh Phạm Xuân Ph được số tiền 7.600.000 đồng. Số tiền này Toàn, Tài, Tiến, Tuân đã chi tiêu hết. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết trong vụ án, diễn biến hành vi, mục đích, nguyên nhân phạm tội của các bị cáo. Kiểm sát viên đã đề xuất mức hình phạt phù hợp theo quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị phòng ngừa, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Dương Công Toàn và Phạm Thế Tài mỗi bị cáo 8 năm tù; Lê Quang Tiến 5 năm 7 tháng tù và Vũ Quốc Tuân 9 tháng tù.

VC (tổng hợp)
Tìm kiếm