CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tập huấn chuyên đề cho Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân

24/05/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 24/5/2024, VKSND tối cao phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone) dự và chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Ngành; tập thể Lãnh đạo Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin (Cục 2) VKSND tối cao; Lãnh đạo Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone); Lãnh đạo và công chức Phòng Công nghệ thông tin thuộc Cục 2.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ
viễn thông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông thay mặt Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trân trọng cảm ơn Lãnh đạo VKSND tối cao đã tin tưởng ký kết thoả thuận hợp tác về Chuyển đổi số và phối hợp triển khai các giải pháp công nghệ VT-CNTT với Tập đoàn VNPT trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, chuyên đề tập huấn lần này rất quan trọng khi triển khai chuyển đổi số. Thời gian vừa qua, VNPT đã vinh dự được đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng các bài toán quốc gia; đồng hành cùng các Bộ ban ngành và nhiều địa phương trên cả nước trong các chương trình, dự án lớn, quan trọng về chuyển đổi số.

Toàn cảnh Hội nghị

Trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một trong những công nghệ cốt lõi của chuyển đổi số và là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ mới này vào hoạt động nghiệp vụ của ngành Kiểm sát có khả năng tạo bước chuyển đột phá trong hiệu quả xử lý án, góp phần tăng tốc tiến trình chuyển đổi số. Với đội ngũ hơn 5000 kỹ sư công nghệ thông tin trên cả nước, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông tin tưởng rằng VNPT sẽ đồng hành và hỗ trợ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân.

Các đại biểu tại Trung tâm dữ liệu VNPT IDC Hòa Lạc

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, thời gian qua, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao hết sức quan tâm đến vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong Ngành. Tại Chỉ thị công tác của những năm vừa qua đều chú trọng đến công tác này, trong đó Chỉ thị về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 đã yêu cầu toàn Ngành đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND, xác định là khâu đột phá trọng tâm năm 2024 và 2025.

Ngày 10/4/2024, Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã ban hành Nghị quyết số 129-NQ/BCSĐ về chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây là lần đầu tiên, Ban cán sự đảng VKSND tối cao ban hành một Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, thể hiện quyết tâm chính trị ở mức cao nhất đối với vấn đề chuyển đổi số. Cùng với đó, VKSND tối cao và Tập đoàn VNPT đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2027 về chuyển đổi số. Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó thành phần Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm các đồng chí Thủ trưởng của tất cả các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao. Cục 2 đã tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ký, ban hành Kế hoạch số 221/KH-VKSTC về chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 với 20 mục tiêu cụ thể. VKSND các cấp đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, một số đơn vị đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số…

Các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị phải thực hiện cho bằng được. Vụ Thi đua khen thưởng đã tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Kế hoạch về phát động, tổ chức phong trào thi đua chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Để công cuộc chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân trong thời gian tới với mục tiêu ứng dụng công nghệ số hiện đại để đưa toàn bộ hoạt động hành chính và một số hoạt động nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân lên môi trường số, đáp ứng yêu cầu tự động hóa và hướng tới hình thành kho dữ liệu số dùng chung để mỗi đảng viên, Kiểm sát viên, công chức, viên chức, người lao động tiếp cận, khai thác sử dụng, đem lại kết quả công việc tốt hơn theo phương châm “Đột phá - Sáng tạo - Khoa học - Hiệu quả - An toàn”, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị toàn ngành Kiểm sát nhân dân phải nhận thức chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của sự phát triển; là bài toán về thay đổi thể chế, tư duy, thói quen và cách thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, quy trình làm việc. Bên cạng đó, mgười đứng đầu VKSND các cấp có vai trò quyết định trong sự thành công của chuyển đổi số, phải xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá của Ngành, góp phần xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND các cấp phải trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi số và an toàn, an ninh mạng...

Tại Hội nghị, các chuyên gia của VNPT đã trình bày nội dung các chuyên đề gồm: "Kinh nghiệm của VNPT trong triển khai chuyển đổi số quốc gia” và chuyên đề "Xu thế phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới và đề xuất áp dụng thực tế tại ngành Kiểm sát nhân dân”.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân đã tham quan thực tế tại Trung tâm dữ liệu VNPT IDC Hòa Lạc, Khu Công Nghệ Cao Hòa Lạc (địa chỉ; xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).

 

TH
Tìm kiếm