CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Những kết quả đạt được trong Tháng hành động phòng, chống ma túy của Viện kiểm sát nhân dân

26/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 691/TTg-KGVX ngày 26/5/2012 về tổ chức các hoạt động trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày 26 tháng 6 - Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” với chủ đề “Toàn cầu chung sức hành động vì một cộng đồng lành mạnh không có ma túy”; Ban chỉ đạo ngành Kiểm sát nhân dân về các Chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tổ chức họp phân công việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền và các hoạt động nghiệp vụ về phòng, chống ma túy...
Những kết quả đạt được trong Tháng hành động
phòng, chống ma túy của Viện kiểm sát nhân dân
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 691/TTg-KGVX ngày 26/5/2012 về tổ chức các hoạt động trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày 26 tháng 6 - Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” với chủ đề “Toàn cầu chung sức hành động vì một cộng đồng lành mạnh không có ma túy”; Ban chỉ đạo ngành Kiểm sát nhân dân về các Chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tổ chức họp phân công việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền và các hoạt động nghiệp vụ về phòng, chống ma túy. Ban hành Kế hoạch số 54/KH-VKSTC-VP ngày 7/6/2012 về Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012 - 2015 trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân; Xây dựng Dự thảo Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân.
Triển khai kế hoạch trên, các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao tập hợp, phổ biến các văn bản về phòng, chống ma túy đến cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, đã tập trung làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 17 vụ án với 123 bị can phạm các tội về ma túy; tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự và ma túy tại Đồng Tháp, Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn. Nghiên cứu hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân địa phương kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lí, giáo dục người chấp hành án nghiện ma túy, phạm tội về ma túy…
Các Viện kiểm sát địa phương tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng đợt cao điểm phòng, chống ma tuý và thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới. Các hoạt động tuyên truyền phổ biến như: phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6”. Các Viện kiểm sát nhân dân địa phương, chủ công là Đoàn thanh niên tham gia tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động để nhân dân hiểu rõ thủ đoạn phạm tội, giúp họ nâng cao ý thức cảnh giác không bị lợi dụng, lôi kéo, vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức cho Chi đoàn thanh niên phát tờ rơi tại một số xã, bản thuộc điểm nóng về ma túy.
Qua các phiên tòa, Kiểm sát viên đã tuyên truyền về tác hại của ma túy, chính sách pháp luật xử lí đối với tội phạm về ma túy. Đồng thời thông qua các buổi tọa đàm, các bài viết trên báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát và các Trang tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã phản ánh các hoạt động kiểm sát phòng, chống ma túy, những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tế đấu tranh phòng, chống ma túy và những biện pháp khắc phục.
Viện kiểm sát nhân dân địa phương tăng cường phối hợp với các Cơ quan Công an, Toà án và các cơ quan hữu quan khác ở địa phương để nắm tình hình tội phạm và giải quyết các vụ án ma túy cụ thể. Nhiều địa phương còn phân công cán bộ phối hợp với các ngành quản lý và xử lý các thông tin về tội phạm ma tuý đã phối hợp với Tòa án tổ chức xét xử lưu động nhiều vụ án phạm tội về ma túy, tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức và phòng ngừa tội phạm về ma túy.
Viện kiểm sát nhân dân địa phương tăng cường kiểm sát thường kỳ và kiểm sát bất thường việc tạm giữ, tạm giam, trại cải tạo, nắm chắc số người nghiện ma tuý, đảm bảo không để ma tuý lọt vào trại giam; tiếp nhận giải quyết các đơn liên quan đến tội phạm về ma tuý.
Tình hình tội phạm ma túy tháng 6 gia tăng và diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy với số lượng rất lớn. Số vụ án và bị can khởi tố tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên Viện kiểm sát các cấp đã tăng cường phối hợp, đề cao trách nhiệm trong công tác do đó đã xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ án đã khởi tố điều tra.
Qua đợt cao điểm phòng, chống ma tuý cho thấy trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm về ma tuý như Lào Cai, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Hải Phòng… tội phạm ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, do đó cần có biện pháp tăng cường phối hợp đồng bộ tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng ngừa tội phạm về ma tuý, tích cực ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý ở những đại bàn phức tạp này. Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý của Viện kiểm sát nhân dân được tổ chức ở rộng khắp các địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các đơn vị đã kết hợp giữa hoạt động nghiệp vụ với hoạt động tuyên truyền, các địa phương tích cực phối hợp hoạt động tuyên truyền với các ngành chức năng thông qua tổ chức xét xử lưu động, các buổi tuyên truyền pháp luật lưu động, xuống bản vận động bà con không tái trồng cây có chứa chất ma tuý… mang lại hiệu quả thiết thực.
Tuy nhiên công tác phòng, chống ma túy nói chung, hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy nói riêng ở một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức, hoạt động phòng, chống ma túy chưa động bộ; một số đơn vị tổ chức triển khai chậm, chưa thực hiện báo cáo kịp thời. Những tồn tại nêu trên là do: Nhận thức về công tác phòng, chống ma túy và tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua hoạt động nghiệp vụ chưa được chú trọng đúng mức ở một số địa phương; Công tác phòng, chống ma túy khó khăn, vất vả, nhân sự thường xuyên thay đổi, mặt khác kinh phí hỗ trợ công tác này quá chậm nên ảnh đến tiến độ triển khai thực hiện.
Viện kiểm sát nhân dân các địa phương cần quan tâm hơn đến tổ chức thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma tuý hàng năm, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện đồng bộ có hiệu quả các khâu công tác phòng, chống ma túy, tăng cường phối hợp liên ngành, đặc biệt trong giải quyết các vụ án về ma túy.
Mai Nga 
Tìm kiếm