CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 03/8/2012 đến 09/8/2012

10/08/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Lao động số 179 ngày 03/8/2012, có bài: “Kiến nghị Bộ Công an điều tra” của tác giả Chí Hải. Nội dung: Rất nhiều bà con tiểu thương Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều đơn tố cáo gửi đến Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc cán bộ lãnh đạo Công ty đã tổ chức thu nhiều tỷ đồng không có hóa đơn tài chính trong việc cho thuê bãi đỗ xe, kẻ ô cho thuê trái phép diện tích đất không đúng theo quy hoạch của chợ, đất dùng vào việc xây dựng hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, vệ sinh công cộng bị chiếm dụng cho thuê làm nơi buôn bán, nấu nướng ăn uống để thu tiền trái phép...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 03/8/2012 đến 09/8/2012
 
Báo Lao động số 179 ngày 03/8/2012, có bài: “Kiến nghị Bộ Công an điều tra” của tác giả Chí Hải. Nội dung: Rất nhiều bà con tiểu thương Công ty TNHH quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều đơn tố cáo gửi đến Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc cán bộ lãnh đạo Công ty đã tổ chức thu nhiều tỷ đồng không có hóa đơn tài chính trong việc cho thuê bãi đỗ xe, kẻ ô cho thuê trái phép diện tích đất không đúng theo quy hoạch của chợ, đất dùng vào việc xây dựng hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, vệ sinh công cộng bị chiếm dụng cho thuê làm nơi buôn bán, nấu nướng ăn uống để thu tiền trái phép. Những việc làm này xảy ra đã từ mấy năm nay và có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái, tham ô, tham nhũng cần được điều tra để xử lý.  
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 208 ngày 04/8/2012, có bài: “Vẫn nhọc nhằn đòi minh oan” của tác giả Vĩnh Sơn. Nội dung : Vừa qua TAND thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã đình chỉ giải quyết vụ án ông Nguyễn Văn Thêm, 82 tuổi, trú tại khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang kiện đòi Cơ quan CSĐT Công an huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp bồi thường 3,8 tỷ đồng vì tháng 8 /1990 đã khởi tố bắt giam ông về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” (theo Bộ luật hình sự năm 1985). Đến tháng 8/1990, TAND huyện Hồng Ngự xử sơ thẩm tuyên phạt ông 1 năm tù và phải trả lại 5000 m2 đất. Tháng 9/1990, TAND tỉnh Đồng Tháp xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu. Công an huyện Hồng Ngự đã nhận lại hồ sơ vụ án nhưng không giải quyết. Đến năm 2010, sau khi ủy ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu kiểm tra lại vụ án, Cơ quan điều tra Công an huyện Hồng Ngự mới ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án và bị can đối với ông Thêm vì hết thời hạn điều tra không chứng minh được tội phạm. Ông Thêm xin được giải quyết bồi thường nhưng qua nhiều lần khiếu nại, các cơ quan tố tụng chưa xác định rõ trách nhiệm bồi thường. Cuối cùng VKSND tối cao kết luận trách nhiệm bồi thường thuộc về Công an huyện Hồng Ngự. Nhiều luật sư cho rằng việc đình chỉ giải quyết vụ án của TAND thị xã Tân Châu tỉnh An Giang là không đúng pháp luật… Vụ việc này sẽ được TAND tỉnh xem xét lại.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1 đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật Việt nam số 219 ngày 06/8/2012 có bài: “Hai cấp tối cao thờ ơ trước sai lầm của cấp dưới” của tác giả An Bình. Nội dung: Vụ án dân sự tranh chấp 2 ha đất xảy ra giữa anh Nguyễn Thành Quang, cán bộ địa chính xã Vĩnh Thanh, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cùng anh Nguyễn Xuân Phong và chị Trần Thị Lan với chị Lê Thị Mỹ (là người nhờ ông Quang mua hộ 2 ha đất từ năm 1989) đã được Tòa án huyện Nhơn Trạch xử sơ thẩm và TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm từ ngày 28/11/2002, tuyên “Buộc anh Nguyễn Xuân Phong và chị Trần Thị Lan phải thanh toán giá trị 2 ha đất cho chị Lê Thị Mỹ là 900.000.000 đồng. Anh Nguyễn Xuân Phong và chị Trần Thị Lan được quyền sử dụng 2 ha đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 19/4/1997”. Chị Lan không đồng ý với bản án trên và liên tục khiếu nại lên Quốc hội và các cơ quan pháp luật cấp Trung ương. Nhận thấy bản án có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong việc xác định tư cách người tham gia tố tụng trong vụ án nên ủy ban Pháp luật của Quốc hội có Công văn số 551/UBPL11 ngày 15/5/2004; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có 2 công văn là Công văn số 181 ngày 28/4/2006 và Công văn số 22 ngày 22/3/2012; ủy ban Tư pháp của Quốc hội có Công văn số 4765/ UBPL12 ngày 18/3/2011, đề nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao kiểm tra xem xét lại vụ án trả lời người khiếu nại nhưng Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao vẫn chưa giải quyết vụ việc. 
Yêu cầu Vụ 5 kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô số 1088 ngày 08/8/2012 có bài: “Hạt trưởng Hạt kiểm lâm bị bắn chết ngay tại phòng làm việc”. Nội dung: Đêm 05/8/2012 ông Đỗ Văn Quyền, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã bị bắn chết bằng nhiều viên đạn của khẩu súng AK ngay tại phòng làm việc. Sau khi khám nghiệm hiện trường, thi thể của ông đã được chuyển về gia đình ở tổ 12, khu 4, phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long để mai táng. Nguyên nhân ông bị bắn chưa được làm rõ.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật Việt Nam số 222 ngày 09/8/2012, có bài: “Lừa người khác cả chục tỷ đồng vẫn nhởn nhơ ?” của tác giả Trường Lưu. Nội dung: Nguyễn Khắc Hậu và vợ đã thành lập Hợp tác xã mộc xẻ và xây dựng dân dụng Nguyệt Hậu có trụ sở tại Thôn Đinh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và đã thực hiện quảng cáo có nhiều dự án đầu tư lớn như dự án xây dựng Trung tâm thương mại Quế Võ, dự án trồng rừng gỗ sưa với 1200 ha tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương để thực hiện vay vốn của nhiều người quen trong đó có bà Nguyễn Thị Mến, trú tại 157, phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang trong năm 2008 và 2009 đã cho vay 14.3 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Hương ở xã Võ Cường, thành phố Bắc Ninh cho vay 4 tỷ đồng… Vợ chồng Hậu- Nguyệt đã lấy tài sản dùng để gán nợ cho bà Mến đem trả nợ cho bà Hương. Hành vi lừa đảo của vợ chồng Hậu- Nguyệt đã rõ. Bà Mến đã có đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Quế Võ, Công an tỉnh Bắc Ninh, VKSND tỉnh Bắc Ninh nhưng chưa có cơ quan nào điều tra xem xét giải quyết nên bà cho rằng vụ việc này có dấu hiệu bao che của các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bắc Ninh.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.
Thế Hùng 
Tìm kiếm