CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 20/7/2012 đến 26/7/2012

27/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Tiền phong số 202 ngày 20/7/2012, có bài: “Cán bộ VKSND tỉnh Quảng Bình bị tố lừa đảo” của tác giả Hoàng Nam. Nội dung: Bà Nguyễn Thị Viếng ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tố cáo ông Nguyễn Văn Tính, Phó Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Bình có hành vi lừa đảo bán đất cho bà để lấy gần 1,3 tỷ đồng. Tháng 9/2011, bà thỏa thuận mua lô đất số 37 D4 của ông Tính ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, bà đã trả cho ông Tính 13 cây vàng (tương đương 560.000.000 đồng)...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 20/7/2012 đến 26/7/2012 
Báo Tiền phong số 202 ngày 20/7/2012, có bài: “Cán bộ VKSND tỉnh Quảng Bình bị tố lừa đảo” của tác giả Hoàng Nam. Nội dung: Bà Nguyễn Thị Viếng ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tố cáo ông Nguyễn Văn Tính, Phó Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Bình có hành vi lừa đảo bán đất cho bà để lấy gần 1,3 tỷ đồng. Tháng 9/2011, bà thỏa thuận mua lô đất số 37 D4 của ông Tính ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, bà đã trả cho ông Tính 13 cây vàng (tương đương 560.000.000 đồng). Tuy nhiên giấy tờ lô đất trên lại đứng tên Hoàng Thị Thu Hà, giấy tờ bán đất cũng đứng tên bà Hà. Ông Tính nói: đây là đất chung của ông và bà Hà nên phải ghi như vậy để khi làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Viếng được thuận lợi. Mấy ngày sau, có 3 người đầu trọc tìm đến nhà bà Viếng và yêu cầu bà phải đưa lại sổ đỏ lô đất trên; bà điện hỏi thì ông Tính trả lời cứ đưa cho họ có gì ông Tính sẽ chịu trách nhiệm và yêu cầu bà chuyển số tiền 700 triệu đồng còn lại theo thỏa thuận vào tài khoản của ông mở tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Lý Thái Tổ, thành phố Đồng Hới. Ông Tính còn nói rằng nếu không chuyển số tiền trên bà sẽ không lấy được đất và sẽ mất toàn bộ 13 cây vàng đã đưa trước đó nên bà Viếng đã chuyển tiền cho ông Tính, nhưng ông Tính không giao sổ đỏ cho bà, chỉ viết giấy đã vay tiền của bà và nói rằng ông không có liên quan gì đến việc mua bán lô đất trên. Khi phóng viên báo đưa ra các bằng chứng là các băng ghi âm thể hiện quan hệ mua bán này giữa ông Tính và bà Viếng thì ông Tính mới nhận và hứa sẽ cố gắng khắc phục hậu quả vì lô đất trên bà Hà đã bán cho người khác.
Báo Tuổi trẻ số 198 ngày 24/7/2012, tiếp tục có bài “Trả đủ tiền nhưng chưa được làm thủ tục” lại tiếp tục nêu và phân tích thêm về vụ việc trên.  
Yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Bình kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 9 trước ngày 05/8/2012, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Thanh Tra số 87 ngày 21/7/2012, có bài: “Lập hồ sơ sai, rút tiền ngân sách” của tác giả Lâm Đào An. Nội dung: Lợi dụng Quyết định số 747/2004/QĐ-UB ngày 16/3/2004 về một số chính sách khuyến khích phát triển thủy sản hàng hóa, Công ty Hòa Thanh được UBND tỉnh Phú Thọ giao 88,6 ha đất để làm dịch vụ trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, nhưng Công ty này đã lập hồ sơ báo cáo gian dối biến 43 ha đất được giao thành đất kém hiệu quả để được nhận số tiền 90 triệu đồng hỗ trợ của ngân sách. Qua thanh tra, diện tích đất đủ điều kiện được hỗ trợ chỉ là 9,06 ha tương ứng với số tiền được hỗ trợ là 27.380.000 triệu đồng. Tương tự, ông Lê Văn Sáu, Kế toán trưởng Công ty Hòa Thanh cũng lập hồ sơ xin hỗ trợ 80 ha đất đang trồng 1 vụ lúa và nuôi 1 vụ cá thành đất kém hiệu quả để nhận tiền hỗ trợ 240 triệu đồng. Qua thanh tra chỉ có 8,49 ha đủ điều kiện hỗ trợ theo chính sách của tỉnh, còn 71,5 ha không đủ điều kiện hỗ trợ với số tiền hơn 214 triệu đồng. Tổng số tiền do khai sai để nhận tiền hỗ trợ của ngân sách là 276.620.000 đồng. Vụ việc này có dấu hiệu phạm tội hình sự nhưng Thanh tra tỉnh Phú Thọ không chuyển hồ sơ đến các cơ quan pháp luật để xem xét việc khởi tố mà chỉ kiến nghị thu hồi lại số tiền đã chi sai là không thỏa đáng, tạo ra tiền lệ xấu về việc lợi dụng chính sách của Nhà nước lập dự án sai để trục lợi.
 Ngoài ra, báo Tin tức cuối tuần số 29 ngày 25/7/2012, cũng có bài “Lập hồ sơ sai, rút tiền ngân sách trục lợi” đã phân tích rõ thêm về vụ việc trên và kiến nghị phải xử lý nghiêm túc các cá nhân có liên quan đến việc lập, kiểm tra và duyệt chi số tiền hỗ trợ trên.
Yêu cầu VKSND tỉnh Phú Thọ kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật Việt nam số 205 ngày 23/7/2012, có bài: “Có dấu hiệu tham nhũng” của tác giả Bình Minh. Nội dung: Thanh tra Bộ Văn hóa và thông tin vừa có kết luận về những sai phạm trong công tác quản lý, chi tiêu tài chính liên quan đến hai Phó Giám đốc của Trường Đại học thể dục thể thao là ông Đinh Hùng Sơn và ông Nguyễn Danh Hoàng Việt. Qua kết luận thanh tra, thấy ông ông Đinh Hùng Sơn và ông Nguyễn Danh Hoàng Việt đã lập các chứng từ khống về cho thuê phòng nghỉ cho vận động viên của Trung tâm thể dục thể thao Quân đội, thuê sân bãi luyện tập, thanh quyết toán khống công tác phí, kinh phí hội nghị, hội thảo khoa học của các đề tài nghiên cứu khoa học. Số tiền thanh toán khống thuộc về trách nhiệm của 2 ông Phó Hiệu trưởng lên đến hơn 160.000.000 đồng. Thanh tra đề nghị lãnh đạo Bộ văn hóa và thông tin cho chuyển hồ sơ vụ việc tham nhũng này đến Cơ quan điều tra để điều tra, xem xét xử lý.
Về vụ việc này báo Đời sống và Pháp luật số 88 ngày 23/7/2012, cũng có bài “Hai Phó Hiệu trưởng đã lập chứng từ khống để rút tiền như thế nào?” của nhóm phóng viên pháp luật. Báo Thanh tra số 87 ngày 21/7/201, có bài “Lập hồ sơ sai rút tiền ngân sách”. Báo Lao động số 170 ngày 24/7/2012, có bài “Đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra” cũng nêu và phân tích thêm về vụ việc này.
Yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh số 2269 ngày 21/7/2012, có bài: “Năm bị can được tại ngoại bất thường” của tác giả Thiện Thảo. Nội dung: Trong khi dư luận nhân dân huyện Phụng Hiệp, thành phố Cần Thơ đang rất phấn khởi về việc Công an huyện Phụng Hiệp đã bắt và phá tan một vụ đánh bạc bằng hình thức đá gà với số lượng 65 bị can bị khởi tố, số tiền các đối tượng tham gia lên đến 50 tỷ đồng. Khi hồ sơ được chuyển sang VKSND huyện Phụng Hiệp và chưa có cáo trạng truy tố, VKSND huyện Phụng Hiệp đã giải quyết cho 3 bị can là Trần Tuấn Tú, Lý Hoàng Linh, Lê Nguyễn Hoài Bảo được tại ngoại với lý do không cần thiết áp dụng biện pháp tạm giam, trong khi đó bố của một bị can đang bị truy nã, các bị can chưa thật thành khẩn khai báo. Đến ngày 11/6/2012, khi Viện kiểm sát có quyết định truy tố chuyển hồ sơ đến Tòa án thì chỉ 4 ngày sau TAND huyện Phụng Hiệp lại tiếp tục cho 2 bị can Lê Hoàng Thanh và Dương Văn Em tại ngoại tiếp, mặc dù các bị can này là các đồng phạm tích cực. Luật sư và dư luận nhân dân huyện Phụng Hiệp không đồng tình với việc VKSND và TAND huyện Phụng Hiệp cho 5 bị can tại ngoại.
Yêu cầu VKSND thành phố Cần Thơ kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Nông thôn ngày nay số 177 ngày 25/7/2012, có bài “Bị can tử vong tại trại tạm giam” của tác giả Nguyễn Bình. Nội dung: Hồi 10 giờ ngày 23/7/2012, Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã thực hiện việc bắt tạm giam Dương Tấn Thường, 27 tuổi, trú tại xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang về tội “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, chỉ sau 6 giờ bị bắt giam, đến 16 giờ cùng ngày Thường đã bị chết tại phòng tạm giam. Gia đình bị can Dương Tấn Thường đã tập trung, phản ứng gay gắt làm náo động trung tâm huyện Thới Bình yêu cầu làm rõ nguyên nhân Thường bị chết.
 Báo điện tử Dân Trí ngày 24/7/2012, cũng có bài “Con chết trong trại giam, gia đình mang xác đi kêu oan” nêu rõ hơn về vụ việc trên.
Yêu cầu VKSND tỉnh Cà Mau kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 4, Cục 6, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh số 84 ngày 25/7/2012, có bài “Bị đánh thương tật 23% nhưng không khởi tố vụ án” của tác giả Minh Diệu. Nội dung: Ngày 10/9/2010, bà Nguyễn Thanh Thủy, sinh 1954 trú tại 328B Trần Hưng Đạo, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, bị bà T.T.T.H và con gái là L.T.T.L là hàng xóm ở cạnh nhà đánh gây thương tích nặng, phải nằm viện điều trị 3 tháng. Qua 2 lần giám định thương tích, Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh xác định bà bị mất 23% sức khỏe. Tuy nhiên, sau khi điều tra ban đầu, đến ngày 29/2/2012, Cơ quan CSĐT Công an Quận 1, Thành phố Chí Minh có Quyết định số 31/QĐ/CAQ1, không khởi tố vụ án hình sự. Bà Thủy đã khiếu nại quyết định này. Đến ngày 17/5/2012, bà Thủy lại nhận được công văn của VKSND Quận 1 trả lời với nội dung thống nhất với nhận định của Công an Quận 1. Bà Thủy và Luật sư cho rằng việc không khởi tố vụ án hình sự vụ việc này là không đúng quy định của pháp luật.
Yêu cầu VKSND Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.
Thế Hùng 
Tìm kiếm