CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát tỉnh Sóc Trăng sơ kết 04 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Viện kiểm sát-Văn phòng Tỉnh ủy- Ủy Ban MTTQ và Ban pháp chế HĐND tỉnh trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền

10/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng tiến hành sơ kết 04 năm thực hiện Quy chế số 01/2007/QCPH-VKS-VPTU-UBMTTQ-BPCHĐND, ngày 01/02/2007 giữa Viện kiểm sát-Văn phòng Tỉnh ủy- Ủy Ban MTTQ và Ban pháp chế HĐND tỉnh trong việc phối hợp quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của VKS tỉnh (Quy chế phối hợp). Qua sơ kết đã đánh giá những kết quả tích cực đã đạt được những hạn chế, vướng mắc, đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa hai cấp Kiểm sát với cơ quan giám sát cùng cấp trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp...
Viện kiểm sát tỉnh Sóc Trăng sơ kết 04 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Viện kiểm sát-Văn phòng Tỉnh ủy- Ủy Ban MTTQ và Ban pháp chế HĐND tỉnh trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền
 
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng tiến hành sơ kết 04 năm thực hiện Quy chế số 01/2007/QCPH-VKS-VPTU-UBMTTQ-BPCHĐND, ngày 01/02/2007 giữa Viện kiểm sát-Văn phòng Tỉnh ủy- Ủy Ban MTTQ và Ban pháp chế HĐND tỉnh trong việc phối hợp quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của VKS tỉnh (Quy chế phối hợp). Qua sơ kết đã đánh giá những kết quả tích cực đã đạt được những hạn chế, vướng mắc, đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa hai cấp Kiểm sát với cơ quan giám sát cùng cấp trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp.
Trong 04 năm qua, các cơ quan giám sát hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã bố trí cán bộ chuyên làm công tác tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp nên việc xử lý đơn được thực hiện nhanh chóng. Nội dung đơn được cập nhật đầy đủ, theo dõi quản lý chặt chẽ trong hệ thống sổ sách của cơ quan.
Công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và các cơ quan giám sát được lãnh đạo từng đơn vị đặc biệt quan tâm. Cơ sở vật chất phục vụ công tác này được đảm bảo.
Thông qua các báo cáo 06 tháng, báo cáo năm, báo cáo chuyên đề về công tác này, các cơ quan giám sát đã kịp thời thực hiện nhiệm vụ giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát cùng cấp. Viện kiểm sát cấp huyện và các cơ quan giám sát cùng cấp đã thường xuyên có các cuộc họp định kỳ để cùng trao đổi các biện pháp phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp. Một số VKS huyện đã định kỳ 06 tháng một lần chủ động mời mời các cơ quan giám sát họp để rút kinh nghiệm nội dung phối hợp, bàn và thống nhất nội dung công tác phối hợp tiếp theo. Viện kiểm sát huyện Kế Sách là một trong những đơn vị làm tốt công tác phối hợp (năm 2010, đơn vị đã cùng với Ban pháp chế HĐND, UBMTTQ huyện trực tiếp kiểm sát nhà tạm giữ Công an huyện 7 cuộc, đã nắm bắt những phản ánh của người bị tạm giữ, tạm giam, kịp thời phát hiện những thiếu sót của nhà tạm giữ để yêu cầu cơ quan giam giữ có biện pháp khắc phục. Thông qua các cuộc kiểm sát trực tiếp, các thành viêc trong đoàn đã giáo dục đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người bị tạm giữ, tạm giam )…
Tuy nhiên, Công tác phối hợp trong quản lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát chưa thường xuyên và toàn diện; Cán bộ làn công tác khiếu tố của Viện kiểm sát chưa chủ động đề xuất phối hợp với các ngành mà trông chờ vào sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện nên hiệu quả phối hợp chưa cao.
Để nâng cao chất lượng phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề ra một số giải pháp, đó là:
Đối với cơ quan giám sát: Trước hết, cần có sự phối hợp giữa cơ quan giám sát và Viện kiểm sát để có sự nhận thức đúng những quy định của pháp luật về thẩm quyền giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Trên cơ sở đó, đảm bảo việc tiếp nhận và chuyển đơn đúng thẩm quyền và trách nhiệm của Viện kiểm sát; lãnh đạo hai cấp cơ quan giám sát cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp đối với hai cấp Kiểm sát Sóc Trăng bằng nhiều hình thức: trực tiếp, gián tiếp, đột xuất…; cán bộ được phân công thực hiện công tác phối hợp của các cơ quan giám sát cần chủ động tổng hợp số liệu đơn thụ lý hàng tháng để thông báo với Viện kiểm sát cùng cấp; các cơ giám sát cấp tỉnh cần phối với Viện kiểm sát cùng cấp định kỳ kiểm tra cơ quan phối hợp và Viện kiểm sát cấp huyện, qua đó biểu dương kịp thời những đơn vị làm tốt, chấn chỉnh những thiếu sót trong việc thực hiện Quy chế phối hợp.

Đối với hai cấp Kiểm sát tỉnh Sóc Trăng: Bộ phận giải quyết khiếu tố kịp thời gửi hệ thống biểu mẫu, các văn bản quy phạm pháp luật khiếu nại, tố cáo về tư pháp để các cơ quan giám sát áp dụng thống nhất, thực hiện hiệu quả chức năng giám sát; tiếp nhận, phân loại và thụ lý giải quyết đơn đúng quy định của pháp luật, kịp thời chuyển đơn đến cơ quan tư pháp có thẩm quyền giải quyết, đống thời kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết. Khi có kết quả thì trả lời cho người có đơn và thông báo ngay đến cơ quan chuyển đơn. Các loại báo cáo sơ kết, tống kết, chuyên đề về công tác khiếu tố phải gửi đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan giám sát để thực hiện chức năng theo thẩm quyền.

Thanh Tâm

Tìm kiếm