CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tình người kiểm sát miền biên ải

28/04/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Xen lẫn giữa màu xanh bạt ngàn của cây lá, giữa sắc đỏ của những chiếc khăn đội trên đầu phụ nữ người Dao đỏ; trông xa như những bông hoa gạo rực màu, trải dài trên những sườn đồi là dòng người từ khắp các bản làng đổ về trung tâm xã Dần Thàng. Đó, chính là màu áo xanh quen thuộc của những người cán bộ kiểm sát; và hôm nay thay vì cây bút và những điều luật, thì trên tay họ là chiếc cuốc, chiếc xẻng, và từng giọt mồ hôi chảy dài ướt đẫm cùng với những nụ cười lấp lánh ....
                        Tình người kiểm sát miền biên ải
Xen lẫn giữa màu xanh bạt ngàn của cây lá, giữa sắc đỏ của những chiếc khăn đội trên đầu  phụ nữ người Dao đỏ; trông xa như những bông hoa gạo rực màu, trải dài trên những sườn đồi là dòng người từ khắp các bản làng đổ về trung tâm xã Dần Thàng. Đó, chính là màu áo xanh quen thuộc của những người cán bộ kiểm sát; và hôm nay thay vì cây bút và những điều luật, thì trên tay họ là chiếc cuốc, chiếc xẻng, và từng giọt mồ hôi chảy dài ướt đẫm cùng với những nụ cười lấp lánh ....
 
Tham gia lao động cùng với người dân
Đó là những hình ảnh mà  tôi ghi lại được tại buổi lễ ra quân với chủ đề :tuổi trẻ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai xung kích tình nguyện hướng về cộng đồng. Là đơn vị được Tỉnh ủy Lào Cai giao cho đỡ đầu xã Dần Thàng (xã đặc biệt khó khăn, nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ) thuộc huyện Văn Bàn. Trong suốt những năm qua, Chi đoàn thanh niên của VKSND tỉnh Lào Cai luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong mọi hoạt động, giúp đỡ cho người dân ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn này. “19 tháng 03 này đoàn thanh niên chúng em đi tình nguyện lên giúp đỡ bà con Dần Thàng, nhà báo lên với anh em nhé”;  nhận được  điện thoại của Bí thư Chi đoàn thanh niên VKSND tỉnh Lào Cai- Nguyễn Thị Dung, 4h.30 sáng, tôi đã có mặt ở ga Lào Cai để chuẩn bị cho chuyến hành trình cùng các đoàn viên thanh niên của VKS tỉnh.
Trước khi đi, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Cao Công Ích thông báo ngắn gọn về nội dung chương trình công tác của đoàn , đồng thời dặn dò: “Hôm nay đoàn lên, sẽ tiến hành tổ chức lao động cùng với bà con nhân dân xã, sửa sang một đoạn đường, phối hợp với bệnh viện Đa khoa của tỉnh tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao đỏ, sau đó sẽ tổ chức tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có thành tích cao trong học tập, buổi tối đoàn sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại ở sân trường THCS Dần Thàng. Biết là đường xá xa sôi,vất vả nhưng anh em đều phải nhiệt tình cố gắng nhé”.
          Sau hành trình 90 km, qua những con đường chạy uốn lượn men theo những triền đồi, chúng tôi có mặt tại thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn. Mặc dù là thứ 7, ngày nghỉ cuối tuần, nhưng đón chúng tôi cùng tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Văn Bàn còn có các đồng chí Trưởng, Phó Công an huyện; Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện và  Phó Chủ tịch UND huyện Văn Bàn- Hoàng Hữu Trạch. Siết chặt tay tôi, vẫn  tác phong giản dị, gần gũi như ngày nào, Phó chủ huyên Văn Bàn không giấu được xúc động nói: Đã 02 năm rồi, nhà báo lại lên với Văn Bàn, lên với bà con Dần Thàng, mọi người vui lắm đấy, bây giờ Dần Thàng đã khác nhiều lắm rồi, đường từ Quốc lộ 279 lên tới Trung tâm xã đã được  trải nhựa; không còn cái cảnh nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội, trẻ em đến tuổi đi học cháu nào cũng được đến trường, không còn đốt nương làm rẫy. Và đây cũng là xã duy nhất không có người nghiện ma túy, không có tội phạm. Dù đời sống đồng bào ở nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng để có được như ngày hôm nay cần phải nói đó là một kỳ tích.Ngoài sự nỗ lực vươn lên của đồng bào, sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Văn Bàn còn có cả là sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa với tinh thần tương thân, tương ái của tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Lào Cai. Có lẽ tôi không muốn nói nhiều nhà báo cứ đi thực tế, cảm nhận để xem những điều tôi nói... Nói rồi, ông Phó chủ tịch tủm tỉm cười !
14h chiều, chúng tôi có mặt tại trung tâm xã, mặc dù phải còn hơn nửa tiếng nữa mới đến giờ khám chữa bệnh cho bà con theo như thông báo; nhưng bà con đã kéo đến rất đông. Do vậy, dù còn khá mệt sau một cuộc hành trình dài nhưng mỗi đoàn viên thanh niên của VKSND Lào Cai không ai bảo ai, tất cả đều xắn tay lao vào công việc; những chiếc bàn thường ngày dùng cho học sinh được nhanh chóng kê ra thành những chiếc bàn khám chữa bệnh và cấp phát thuốc. Bên ngoài sân trường một sân khấu ngoài trời nhanh chóng được dựng lên; những đoàn viên “ khéo tay” tranh thủ cắt những bông hoa, ngôi sao và những dòng chữ trang trí cho tấm phông dựng lên ở giữa sân khấu để chuẩn bị đêm giao lưu văn nghệ tối nay . Cùng lúc đó, con đường phía ngoài dẫn lên cổng trường THCS xã Dần Thàng, sau lời phát biểu, phát động của Bí thư chi đoàn Nguyễn Thị Dung, các đoàn viên thanh niên nhanh chóng tay cuốc, tay xẻng đào chiếc rãnh thoát nước, những người còn lại tranh thủ dọn vệ sinh dọc hai bên đường.
 
Thăm khám chữa bệnh cho đồng bào nghèo
 Hình ảnh xúc động nhất mà tôi ghi nhận được,  giữa những mái đầu xanh là hình ảnh của Phó Viện trưởng ,Cao Công Ích tóc đã bạc phơ, lưng áo ướt đẫm mồ hôi; không chỉ hướng dẫn anh em lao động mà còn tự tay bổ những nhát cuốc đầu tiên... Chụp xong mấy tấm hình tôi vội vã quay trở lại sân trường bên cạnh bóng áo trắng các bác sĩ đang thăm khám cho người dân là hình ảnh những người cán bộ kiểm sát hôm nay với vai trò “trợ lí” cho các bác sĩ... đang nhanh tay phân phát từng lọ thuốc đưa cho bà con theo chỉ định của các bác sĩ. Tôi hỏi nhanh một người phụ nữ trên lưng địu đứa con nhỏ ,thì được biết tên chị là Bàn Thị Sinh; hôm qua chị nhận được thông báo từ ,Trưởng thôn Hoàng Xuân Lâm là chiều mai được các bác sĩ và cán bộ VKS tỉnh xuống khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. Chị Sinh cũng cho biết ở Dần Thàng, thôn xa nhất của xã là thôn Nậm Cần, Nậm Hò cách Trung tâm xã 18km nhưng bà con cũng đã có mặt  ở đây từ đầu giờ chiều rồi.
 Chị Triệu Thị Phin- Chủ tịch Hội phụ nữ xã vẫn còn nhớ đến tôi, khi hỏi nhà báo Mã Anh Lâm ở báo Lào Cai: Có phải đây là nhà báo ở Hà Nội lên Dần Thàng từ cách đây hai năm không? Nhà báo Mã Anh Lâm gật đầu xác nhận; quay sang phía tôi chị nói: Thảo nào trông quen lắm, mình vẫn nhớ mặt nhưng chỉ không nhớ tên thôi...Thế mới biết, và thấm thía câu nói của Bí thư huyện ủy Hà Kim Tam cách đây hai năm khi tôi lên với Dần Thàng: Bà con ở đây quý người lắm, nhất là khách ở phương xa đến, nếu biết là nhà báo ở Hà Nội lên thì dù sau này có đi đâu, về đâu, đến đã bao lâu, gặp rồi họ vẫn nhớ...
Chia sẻ với tôi, Chủ tịch UBND xã Dần Thàng- Phùng Xuân Phúc nói: Với 277 hộ, 1.610 nhân khẩu trong đó 100% số hộ là người dân tộc Dao, sinh sống trên diện tích 4.808 ha, đời sống kinh tế của bà con đã chuyến biến nhiều từ chỗ có hộ còn đói đứt bữa tới nay đã không còn, trước đây đồng bào chỉ cấy một vụ thì nay đã chuyển sang cấy hai vụ, ngoài ra được sự hướng dẫn của cán bộ cấp trên đồng bào còn trồng một số loại cây hoa màu khác kết hợp với chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản, nếu cứ đà này thì chỉ một vài năm nữa thôi Dần Thàng sẽ không còn là xã nằm trong chương trình 135 nữa... nói rồi anh chỉ tay ra phía trước: Nhà báo xem xem, nếu không có sự giúp đỡ của Nhà nước thì làm sao xã mình có được trường học cho trẻ em đến trường, có được trạm y tế cho đồng bào đến khám chữa bệnh, Nhà nước còn làm cho cả đường điện đến từng thôn bản... ngay như trụ sở làm việc của UBND xã thì các trang thiết bị làm việc phục vụ cho hoạt động của chính quyền xã cũng được VKSND tỉnh hỗ trợ. Năm vừa qua, VKSND tỉnh còn hỗ trợ 140 bộ quần áo ấm cho các cháu học sinh từ mầm non đến THCS. Các cán bộ kiểm sát còn đến tận từng thôn bản tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con đặc biệt là các đạo luật gần gũi với đời sống người dân như: Luật Hôn nhân gia đình; Luật Phòng chống cháy rừng... từ đó người dân nâng cao được ý thức pháp luật; tình trạng tảo hôn gần như không còn, không còn gia đình sinh con thứ 3; trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường, người dân khi ốm đau đã biết đến bệnh xá, không còn tin cái con ma nữa... 
Đêm đó, say trong men rượu Nậm Cần; bên những lời ca câu hát ngọt ngào trong ánh lửa trại bập bùng ,là những gương mặt rạng ngời của các đoàn viên thanh niên chi đoàn VKSND tỉnh Lào Cai ; nắm tay những cô gái, chàng trai từ khắp các thôn bản về đây tụ hội. Họ cùng nhau hát vang lên những bài ca tuổi trẻ của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, để rồi mang trong mình bao lưu luyến chờ ngày gặp lại ...cho Dần Thàng thắm đỏ sắc xuân, trong ấm áp của tình người kiểm sát miền biên ải.
 Phóng sự của: Xuân Hưng
 
 
Tìm kiếm