CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Một số kết quả công tác kiểm sát giam giữ cải tạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam

01/04/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Chỉ thị công tác năm của ngành kiểm sát và Chỉ thị số 04/CT của Viện trưởng VKSND tối cao về triển khai Luật thi hành án hình sự, Hướng dẫn số 05 của VKSND tối cao về công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự năm 2012...
Một số kết quả công tác kiểm sát giam giữ cải tạo
của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam
 
Thực hiện Chỉ thị công tác năm của ngành kiểm sát và Chỉ thị số 04/CT của Viện trưởng VKSND tối cao về triển khai Luật thi hành án hình sự, Hướng dẫn số 05 của VKSND tối cao về công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự năm 2012; Ngay từ đầu năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch công tác năm đồng thời chỉ đạo phòng nghiệp vụ xây dựng chương trình, hướng dẫn công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và đề ra các chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện. 
 
Liên ngành Công an - VKS - Tòa án - phối hợp về công tác kiểm sát tạm giữ,
tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự
Phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự gửi VKS cấp huyện, giúp các đơn vị thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. Phòng kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự (Phòng 4), thường xuyên nắm thông tin trong họat động bắt, tạm giữ, tạm giam và kết quả xử lý ở cấp tỉnh và cấp huyện hằng ngày để tổng hợp kết quả khâu công tác này. Qua đó phát hiện vi phạm, thiếu sót tham mưu cho lãnh đạo Viện có biện pháp xử lý kịp thời nên chất lượng công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, và thi hành án hình của VKS cấp huyện ngày càng nâng cao. Với các biện pháp trên, VKSND tỉnh Hà nam đã đạt kết quả đáng ghi nhận, cụ thể:
VKSND cấp huyện đã thực hiện tốt công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giamcủa Công an cùng cấp. VKSND duy trì việc thông tin, báo cáo số liệu bắt, tạm giữ, tạm giam và biện pháp xử lý của Công an cùng cấp hằng ngày cho Phòng 4 VKS tỉnh. Đã tiến hành 24 cuộc kiểm sát trực tiếp từng mặt và toàn diện, các cuộc kiểm sát đều có Lãnh đạo tham gia và kết luận, sau khi có kết luận đều có văn bản tiếp thu của Cơ quan công an. VKSND tỉnh kiểm sát công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án hình sự với VKSND huyện Thanh Liêm và TP Phủ Lý, ban hành kết luận, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.
Hai cấp kiểm sát Tiến hành 05 cuộc kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong sát công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù đối với Trại tạm giam Công an tỉnh, trong đó kiểm sát từng mặt 02 cuộc, toàn diện 02 cuộc, kiểm sát bất thường 1 cuộc. Qua kiểm sát đã phát hiện vi phạm của Trại như: Không lập kế hoạch giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam; không thực hiện nhận xét về chấp hành nội quy, quy chế đối với các trường hợp bị tạm giam trên 3 tháng. Không hướng dẫn người bị tạm giữ, tạm giam hết thời hạn ở trại viết bản tự kiểm điểm việc chấp hành nội quy, quy chế và đánh giá thái độ khai báo của họ trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam; còn để người bị tạm giam mang vật cấm vào trong buồng giam; Việc tổ chức thăm, gặp không ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi thăm; chưa phát đầy đủ khăn mặt cho người bị tạm giam; Việc lập hồ sơ xử lý kỷ luật phạm nhân vi phạm Nội quy của Trại giam chưa đúng quy định của pháp luật.
 
Buổi sinh hoạt của phạm nhân Trại giam Nam Hà
Hàng tuần Trại giam thực hiện chưa đúng theo quy định của pháp luật; việc thực hiện về thủ tục thu giữ, xử lý đồ vật cấm, việc lưu giữ tài liệu trong hồ sơ phạm nhân chưa đầy đủ.
Từ những vi phạm trên, Viện kiểm sát đã ban hành 06 Kiến nghị, Kháng nghị, yêu cầu Trại tạm giam, Trại giam khắc phục vi phạm. Các đơn vị được kiểm sát đều có văn bản tiếp thu và thực hiện nghiêm túc.
VKS tỉnh Hà Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tham gia Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù của Tòa án nhân dân tỉnh với 1.321 phạm nhân của Trại giam Nam Hà và 62 phạm nhân của Trại tạm giam Công an tỉnh. Qua kiểm sát, VKS đã ban hành 02 kháng nghị đối với quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù của Hội đồng xét giảm hình phạt tù Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đối với 41 phạm nhân của Trại giam Nam Hà, 03 phạm nhân của Trại tạm giam Công an tỉnh vì không đúng quy định. Các trường hợp tạm đình chỉ thi hành án do phạm nhân bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và 01 phạm nhân được hoãn thi hành án do mang thai đều được kiểm sát chặt chẽ.
Viện kiểm sát hai cấp thực hiện nghiêm quy định trực nghiệp vụ trong các ngày nghỉ, ngày lễ, chủ động và kịp thời nắm bắt thông tin về hoạt động bắt, tạm giữ, tạm giam của cơ quan tiến hành tố tụng và những việc đột xuất, phát sinh xảy ra tại các nơi giam giữ trên địa bàn. VKS còn phối hợp tốt với cơ quan chức năng và Trại giam, Trại tạm giam tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi với các trường hợp phạm nhân chết do bệnh lý của Trại giam Nam Hà và  Trại tạm giam Công an tỉnh.
 
Do xác định đúng chức năng nhiệm vụ của công tác kiểm sát tạm giữ , tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam góp phần quan trọng váo việc đảm bảo quyền công dân; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Thái Hưng
Tìm kiếm