CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Đà Nẵng – Sơn La – Kiên Giang

29/10/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/10/2021 gồm những nội dung chính sau: Liên ngành tư pháp thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp số 01/2019/LN-QCPH về tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm; VKSND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Pắc Ngà; VKSND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng lớp tập huấn kiểm sát án dân sự, hành chính.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Vừa qua, tại trụ sở VKSND thành phố Đà Nẵng, liên ngành Viện kiểm sát, Công an, Tòa án, Thanh tra, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Cục thuế, Cục Thi hành án dân sự, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm và Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp số 01/2019/LN-QCPH về tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm. Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Liên ngành, đồng chí Lê Tiến, Viện trưởng VKSND thành phố nêu nhiệm vụ của Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp thời gian qua; rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các cơ quan liên ngành đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các tố giác, tin báo tội phạm là khâu quan trọng của quá trình tố tụng, có ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền và sự lãnh đạo của Đảng; đồng thời, biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và những kết quả mà liên ngành thành phố đạt được trong thời gian qua.

Đánh giá tình hình tội phạm có thể diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt đại dịch Covid - 19 kéo dài ảnh hưởng đến thành phố Đà Nẵng trong việc khôi phục kinh tế kéo theo những vấn đề về an ninh trật tự, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp, các Ngành quán triệt và thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Đảng, Thành ủy, nhất là Chỉ thị 26-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TW ngày 09/12/2020 của Ban Bí thư. Lãnh đạo Liên ngành tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp 01/2019/LN-QCPH, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong từng ngành. Đẩy nhanh giải quyết các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án do Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo; đặc biệt thực hiện nghiêm Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 23/3/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ; công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực trong chính các cơ quan thi hành pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì thường xuyên chế độ thông tin, báo cáo, chế độ giao ban định kỳ, họp liên ngành…

Thay mặt Liên ngành, đồng chí Lê Tiến, Viện trưởng VKSND thành phố bày tỏ sự cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, những định hướng của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố tại Hội nghị, đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Thành ủy và chính quyền thành phố đối với Liên ngành trong thời gian tới.

VKSND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La: Ngày 28/10/2021, Đoàn thanh niên VKSND huyện Bắc Yên phối hợp với Huyện đoàn Bắc Yên tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Pắc Ngà bằng hình thức dán áp phích tại những nơi đông người qua lại trên địa bàn xã như tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa… Chi đoàn đã trực tiếp đến hơn 60 hộ gia đình tại bản Tà Ỉu, xã Pắc Ngà để phát tờ rơi, vận động người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.  

Động viên người dân tham gia tiêm phòng Covid-19; sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền người dân không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc gây hoang mang trong dư luận. Nhờ vậy người dân trên địa bàn xã đã hiểu đúng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Thường xuyên rửa tay, vệ sinh nhà cửa và môi trường sạch sẽ, thoáng mát, nhất là việc luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đối với những gia đình có người thân đi lao động từ vùng có dịch bệnh trở về địa phương, theo chủ trương của tỉnh Sơn La và huyện Bắc Yên phải tự cách ly 14 ngày tại trung tâm cách ly, và 07 ngày tại gia đình theo quy định.

Đồng chí Sòi Hùng Thịnh, Bí thư Chi đoàn VKSND huyện Bắc Yên
phát tờ rơi tại hộ gia đình tại bản Tà Ỉu, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên

Các hoạt động của Chi đoàn VKSND huyện Bắc Yên đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của các ngành cấp trên trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đến với nhân dân trên địa bàn. Qua đó, thể hiện tinh thần xung kích, nhiệt huyết của lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đây là những việc làm ý nghĩa, thiết thực để bảo vệ sức khỏe người dân.

VKSND tỉnh Kiên Giang: Sáng ngày 28/10/2021, VKSND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng lớp tập huấn kỹ năng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa và kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định, phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kháng nghị trong lĩnh vực kiểm sát án dân sự bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao sự chủ động phối hợp của VKSND tỉnh Kiên Giang với Nhà Trường trong việc tổ chức mở lớp tập huấn kỹ năng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa và kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định, phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kháng nghị trong lĩnh vực kiểm sát án dân sự tại VKSND tỉnh Kiên Giang bằng hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn và thực hiện mục tiêu kép “vừa tổ chức giảng dạy, học tập, công tác vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Đây là sự quan tâm rất lớn của VKSND tỉnh Kiên Giang và Nhà trường, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2021 của ngành Kiểm sát nhân dân.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh Kiên Giang đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Viện trưởng trân trọng cảm ơn sự quan tâm với tình cảm và trách nhiệm của đồng chí Hiệu trưởng và Nhà trường đã tạo điều kiện phối hợp với VKSND tỉnh Kiên Giang mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra của Nhà trường cũng như VKSND tỉnh.

Việc phối hợp với Nhà trường mở lớp này là nhằm kịp thời cập nhật cho công chức hai cấp Kiểm sát của tỉnh các kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, nâng cao các kỹ năng phát biểu tại phiên tòa, kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định và kỹ năng phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kháng nghị trong lĩnh vực kiểm sát án dân sự, hành chính. Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu công chức là học viên, trong quá trình học tập phải tập trung nắm vững các nội dung của chương trình bồi dưỡng; chấp hành Nội quy của lớp học; cần phải tích cực chủ động trong nghiên cứu, thảo luận trao đổi để nâng cao nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm