CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ KIỂM SÁT CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ NINH, ĐOAN HÙNG, TAM NÔNG

25/05/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong 03 ngày 25, 26, 27/4/2011, Viện kiểm sát nhân tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm sát thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Phù Ninh, Đoan Hùng, Tam Nông (thời điểm từ 01/12/2010 đến 24/4/2011). Qua kiểm kiểm sát, Đoàn kiểm tra có kết luận đánh giá về ưu, khuyết điểm và kiến nghị. Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao trích đăng nội dung để bạn đọc tham khảo...
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
 KIỂM SÁT CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN  HUYỆN PHÙ NINH, ĐOAN HÙNG, TAM NÔNG
 
Trong 03 ngày 25, 26, 27/4/2011, Viện kiểm sát nhân tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm sát thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Phù Ninh, Đoan Hùng, Tam Nông (thời điểm từ 01/12/2010 đến 24/4/2011). Qua kiểm kiểm sát, Đoàn kiểm tra có kết luận đánh giá về ưu, khuyết điểm và kiến nghị. Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao trích đăng nội dung để bạn đọc tham khảo.
Nhìn chung, công tác thi hành án hình sự của Tòa án nhân dân Phù Ninh, Đoan Hùng, Tam Nông được quan tâm từ khâu phân công cán bộ đảm trách. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, Tòa án đã ra quyết định thi hành án kịp thời, đúng pháp luật; việc thụ lý được cập nhật đúng cột mục, thiết lập hồ sơ thi hành án hình sự đúng trình tự, thủ tục đối với từng bị án; tài liệu, hồ sơ được lưu giữ, sắp xếp theo trình tự, thủ tục thi hành án như: Bản án, trích lục bản án, quyết định thi hành án, biên bản giao nhận quyết định thi hành án cho các bị án... Tuy nhiên, đối chiếu với pháp luật hình sự, các đơn vị này cần rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót như: Hầu hết các bản án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành án nhưng chưa đóng dấu “án có hiệu lực”; Tòa án ra quyết định thi hành án cho các bị án về loại hình phạt tù cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ, nhưng không giao người và quyết định thi hành án cho chính quyền địa phương nơi bị án cư trú để giám sát, quản lý và giáo dục; Việc ra quyết định ủy thác thi hành án chậm xảy ra đối với nhiều trường hợp.
Thiếu sót trên của Tòa án đã vi phạm Khoản 2, Điều 60 Bộ luật hình sự: “Trong thời gian thử thách, Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú để giám sát và giáo dục” và Khoản 2, Điều 31: “Tòa án giao người bị phạt cải tạo không giam giữ cho cơ quan tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú để giám sát và giáo dục”
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ kiến nghị Chánh án Tòa án nhân dân Phù Ninh, Đoan Hùng và Tam Nông phát huy những ưu điểm trong công tác thi hành án hình sự, đồng thời rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót. Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, các Tòa án nêu trên phải có văn bản trả lời Viện kiểm sát trong thời hạn 15 ngày theo quy định của pháp luật.
Thanh Tâm
Tìm kiếm