CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG SƠ KẾT PHIÊN TÒA RÚT KINH NGHIỆM NĂM 2013

24/11/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch số 18/KH-VKS ngày 12/04/2013 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long về xác định khâu đột phá trọng tâm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự năm 2013 là “nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”, tiếp tục phối hợp với Tòa án tổ chức tốt các phiên tòa để rút kinh nghiệm...
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
SƠ KẾT PHIÊN TÒA RÚT KINH NGHIỆM NĂM 2013
 

Đ/c Võ Văn Ri, Phó Viện trưởng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, phát biểu tại hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch số 18/KH-VKS ngày 12/04/2013 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long về xác định khâu đột phá trọng tâm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự năm 2013 là “nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”, tiếp tục phối hợp với Tòa án tổ chức tốt các phiên tòa để rút kinh nghiệm.

Ngày 22 tháng 11 năm 2013, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị sơ kết các phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2013. Chuyên đề nhằm đánh giá những việc làm được và chưa làm được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác phối hợp để tổ chức, thực hiện tốt các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh hội nghị

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng tỉnh Võ Văn Ri và Trần Thanh Hùng. Thành phần tham dự hội nghị gồm: Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Kiểm sát viên Trung cấp Viện tỉnh, Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên khâu hình sự, dân sự Viện kiểm sát cấp huyện cùng Lãnh đạo, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh và huyện.

Hội nghị đã nghe báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long về kết quả tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Theo báo cáo,  từ ngày 01/12/2012 đến ngày 31/07/2013 Viện kiểm sát nhân dân 02 cấp đã thụ lý kiểm sát xét xử tổng số 485 vụ /818 bị cáo; Tòa án nhân dân 02 cấp đã xét xử 437 vụ /761 bị cáo; xét xử rút kinh nghiệm là 97 vụ (chiếm tỷ lệ 22,20% ); có 34 phiên tòa có luật sư tham gia tranh tụng (chiếm tỷ lệ 40% các phiên tòa rút kinh nghiệm đã xử). Số người tham dự từ 150- 200 lượt người, trong đó có từ 02- 03 cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị và 03- 04 kiểm sát viên ngoài đơn vị tham dự, học tập, rút kinh nghiệm.

Qua thực tiễn các phiên tòa rút kinh nghiệm cho thấy, ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán không ngừng được nâng cao. Chất lượng thực hành quyền công tố và tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên; kỹ năng đọc Cáo trạng của Kiểm sát viên ngày càng nâng cao, Luận tội, đề cương xét hỏi đúng trọng tâm, trọng điểm, góp phần cùng Tòa án làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án, đảm bảo việc xét xử của Tòa án đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai và bỏ lọt; vị thế của ngành Kiểm sát được khẳng định qua các phiên tòa góp phần tuyên truyền pháp luật tích cực trong nhân dân, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ pháp chế XHCN.

Nguyễn Vũ

Tìm kiếm