CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ký kết Quy định phối hợp giữa Vụ 8 với các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra thuộc VKSND tối cao

25/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 25/9/2020, VKSND tối cao tổ chức Lễ ký kết Quy định phối hợp giữa Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) với các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 4, Vụ 5, Vụ 6. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao dự và chỉ đạo buổi Lễ.

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và tập thể lãnh đạo, Trưởng phòng thuộc Vụ 8 và các đơn vị thực thành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự thuộc VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao
phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 VKSND tối cao trình bày Báo cáo kết quả công tác phối hợp và quá trình xây dựng Quy định phối hợp giữa Vụ 8 và các đơn vị. Theo đó, xuất phát từ yêu cầu trong thực tiễn, các quy định của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, các Quy chế nghiệp vụ và quy định của Ngành; Vụ 8 và các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự đã báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao xin ý kiến chỉ đạo để xây dựng và hoàn thiện Quy định phối hợp trong công tác kiểm sát.

Quá trình xây dựng, Vụ 8 đã chủ động phối hợp, trao đổi ý kiến với các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự thông qua hình thức lấy ý kiến trực tiếp bằng văn bản. Thông qua việc trao đổi ý kiến và  tiếp thu chỉnh sửa, các đơn vị đã thống nhất hình thức và nội dung của dự thảo Quy định phối hợp.

Quy định phối hợp gồm có 03 Chương và 8 điều. Nội dung Quy định phối hợp quy định các đơn vị có trách nhiệm phối hợp các nội dung:

- Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là đối tượng, bị can trong các vụ án lớn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo;

- Kiểm sát việc thi hành các quyết định không phê chuẩn việc gia hạn tạm giữ, tạm giam, gia hạn tạm giam, hủy bỏ hoặc thay thế biện pháp tạm giữ, tạm giam của Viện kiểm sát;

- Kiểm sát các trường hợp hết thời hạn tạm giữ, thời hạn tạm giam nhưng chưa có lệnh, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và nội dung quy định các nguyên tắc, phương thức phối hợp, các hoạt động cụ thể, chi tiết, trách nhiệm của mỗi đơn vị khi thực hiện; việc khen thưởng, kỷ luật, đầu mối phối hợp và việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi thi hành.

Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8
trình bày Báo cáo kết quả phối hợp và dự thảo Quy định phối hợp tại buổi Lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nhấn mạnh, việc Vụ 8 và các đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự ký kết Quy định phối hợp là rất quan trọng trước yêu cầu cao đặt ra với toàn Ngành hiện nay. Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018 có liên quan đến công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra.

Thời gian qua, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Bộ luật trên, có nhiều kết quả trong lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm nhất, là các tội phạm liên quan đến tham những, chức vụ, đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao vai trò của Viện kiểm sát trong thực hành quyền công tố đối với các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Mặt khác, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam đã khẳng định vai trò quan trọng của khâu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam trong việc đảm bảo hoạt động thi hành tạm giữ, tạm giam được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đề nghị các đơn vị trên cơ sơ nội dung đã ký kết sẽ thực hiện nghiêm túc Quy định phối hợp, góp phần kiểm sát chặt chẽ các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam trong các vụ án lớn, phức tạp và các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến
chứng kiến các đơn vị ký kết Quy định phối hợp

Tại buổi Lễ, dưới sự chứng kiến của Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến và lãnh đạo các đơn vị liên quan, Thủ trưởng các đơn vị: Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 4, Vụ 5, Vụ 6, Vụ 8 đã ký kết Quy định phối hợp giữa các đơn vị với những nội dung đã thống nhất trước đó.

TG
Tìm kiếm