CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

LỄ KÝ THÔNG TƯ LIÊN TỊCH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG TỐ TỤNG

05/07/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 04/7/2013, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ ký Thông tư liên tịch Hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Dự và chủ trì buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cùng tham dự buổi lễ...
LỄ KÝ THÔNG TƯ LIÊN TỊCH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG TỐ TỤNG
 
 
Lãnh đạo VKSND tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ký TTLT
Ngày 04/7/2013, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ ký Thông tư liên tịch Hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Dự và chủ trì buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cùng tham dự buổi lễ. Buỗi lễ diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Theo Báo cáo 06 tháng đầu năm 2013 về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, với phạm vi trách nhiệm được giao, các Trung tâm trợ giúp pháp lý trong toàn quốc đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng rà sát và đặt nhiều Bảng thông tin, Hộp tin về trợ giúp pháp lý tại các cơ quan tiến hành tố tụng, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ và các cơ quan tiến hành tố tụng trong quân đội, đồn biên phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho người được trợ giúp pháp lý tiếp cận pháp luật về trợ giúp pháp lý. Về phía các cơ quan tố tụng, phần lớn các cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp ở địa phương, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ đều niêm yết công khai Bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, đặt Hộp tin về trợ giúp pháp lý; cung cấp thông tin, giải thích, hướng dẫn người được trợ giúp pháp lý và người thân thích của họ về quyền được trợ giúp pháp lý; hướng dẫn các thủ tục để được trợ giúp pháp lý. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã phát hiện và giới thiệu các trường hợp thuộc diện được trợ giúp pháp lý đến với tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý để được trợ giúp.
Tại buổi lễ, đại diện Lãnh đạo các Ngành thành viên: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đều nhất trí với các nội dung Dự thảo Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC (Thông tư liên tịch số 10/TTLT). Thông tư liên tịch được Lãnh đạo các Ngành thành viên cùng ký, ban hành, hoàn thiện cơ chế phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai có hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Hùng Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tin tưởng, Thông tư liên tịch mới sẽ khắc phục những hạn chế của Thông tư liên tịch cũ, qua đó không chỉ bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý mà còn nâng cao chất lượng của hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị các Ngành thành viên cần chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Thông tư liên tịch mới này đến toàn thể cán bộ, công chức trong toàn Ngành, tạo sự chuyển biến mới trong hoạt động trợ giúp pháp lý.
Trường Giang
Tìm kiếm