CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ngành Kiểm sát nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội

28/10/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Theo chương trình làm việc của kỳ họp Thứ 6 Quốc hội khóa XIII, sáng 28/10/2013, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo tóm tắt về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình báo cáo tóm tắt công tác của ngành Kiểm sát nhân dân và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội...

Ngành Kiểm sát nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội

 
 

Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo

công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tại kỳ 6 Quốc hội khóa XIII

Theo chương trình làm việc của kỳ họp Thứ 6 Quốc hội khóa XIII, sáng 28/10/2013, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo tóm tắt về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình báo cáo tóm tắt công tác của ngành Kiểm sát nhân dân và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình báo cáo tóm tắt công tác của ngành Tòa án nhân và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo tóm tắt về công tác thi hành án và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội và nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện báo cáo tóm tắt báo cáo thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, về công tác thi hành án, các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao năm 2013.

 

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội sáng ngày 28/10/2013

Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, đã đánh giá: Năm 2013, Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai nhiều biện pháp, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác phòng ngừa, chống vị phạm pháp luật và tội phạm, công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án cơ bản đã hoàn thành được chỉ tiêu của Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của đất nước. Các báo cáo của Chính phủ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao được chuẩn bị tốt hơn so với các năm trước; phản ánh khá đầy đủ các mặt công tác, những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, dự báo tình hình tội phạm và đề ra những phương hướng, kiến nghị, giải pháp khắc phục.

Theo Báo cáo tóm tắt của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Trong năm 2013, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp; số vụ án mới khởi tố tăng so với cùng kỳ, đáng chú ý là: Các thế lực thù địch và tổ chức phản động lợi dụng việc góp ý Dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) để tuyên truyền, phát tán tài liệu với nội dung đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Tội phạm về tham nhũng tăng 12,9%, xẩy ra ở nhiều lĩnh vực, gây thất thoát lớn về tài sản của Nhà nước. Tội phạm xâm phạm sở hữu, trật tự quản lý kinh tế tăng, tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế xã hội. Vi phạm, tội phạm về môi trường xảy ra nhiều. Hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tính chất “xã hội đen” diễn biến phức tạp trở lại; nhiều vụ phạm tội xuất phát từ việc bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi,…Tội phạm về ma túy tăng 0,6%, đáng lưu ý là sự xuất hiện ngày càng nhiều ma túy tổng hợp, dạng “đá”. Tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp giảm.

Các tranh chấp về dân sự, các vụ án hành chính tiếp tục gia tăng, gây bức xúc cho người dân và kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp về trật tự xã hội. Xuất hiện tình trạng một số đối tượng cho vay chuyên nghiệp lợi dụng hợp đồng vay tài sản để chiếm đoạt tài sản của người dân; khiếu kiện hành chính vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu là về vấn đề thu hồi đất đai và đền bù giải phóng mặt bằng.

Tình hình vi phạm, tội phạm nói trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, bắt nguồn từ sự suy giảm của nền kinh tế và phá sản doanh nghiệp, đời sống khó khăn, đạo đức xã hội xuống cấp, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn thiếu sót, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa đáp ứng yêu cầu….v.v.

Về tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp:Sau một năm thực hiện Nghị quyết 37, hoạt động của các cơ quan tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm và vi phạm trên một số lĩnh vực được kiềm chế. Chất lượng hoạt động điều tra tội phạm được nâng cao rõ rệt, tiến độ giải quyết án được đẩy nhanh. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục tăng cường, hạn chế đáng kể các trường hợp oan, sai. Hoạt động xét xử của Tòa án các cấp được nâng lên, không để xảy trường hợp kết án oan. Hầu hết các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được thi hành kịp thời, đúng pháp luật. Đánh giá chung, nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động tư pháp đã từng bước được khắc phục; các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 37 đều được các cơ quan tư pháp cơ bản hoàn thành, nhiều chỉ tiêu vượt so với quy định.

Tuy nhiên, kết quả phát hiện vi phạm, tội phạm vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế; tiến độ điều tra một số vụ án tham nhũng còn chậm, chất lượng chưa cao, còn để xảy ra vi phạm tố tụng. Hoạt động kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của một số Viện kiểm sát chưa đạt yêu cầu đề ra; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại một số phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Số bản án, quyết định hình sự bị sửa, hủy do sai sót trong việc đánh giá chứng cứ hoặc áp dụng pháp luật vẫn còn xảy ra; nhiều vụ việc hình sự, dân sự, hành chính để quá thời hạn giải quyết. Một số chỉ tiêu, yêu cầu đối với công tác thi hành án hình sự, dân sự chưa đạt theo Nghị quyết 37.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự, các vụ án hành chính ngày càng gia tăng và yêu cầu chất lượng thực hiện các nhiệm vụ ngày càng cao, ngành Kiểm sát nhân dân đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực phấn đấu và kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong năm 2013 tiếp tục được nâng nên, đặc biệt là đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết số 37 của Quốc hội giao. Kết quả cụ thể như:

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt kết quả tích cực:

Ngành Kiểm sát đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp: Ngay từ đầu năm 2013, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Chỉ thị công tác của Ngành, yêu cầu Viện kiểm sát các cấp lựa chọn và thực hiện những nội dung đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác nghiệp vụ. Triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố.

Công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt kết quả tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý tội phạm. Trách nhiệm công tố trong giai đoạn điều tra được đề cao, tiến độ giải quyết án được đẩy mạnh, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Chất lượng các quyết định truy tố tiếp tục đạt ở mức cao. Tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra tăng 1,6%; của Viện kiểm sát đạt 93,3%, tăng 0,5%. Số vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm 0,07%. Số bị can phải đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm hoặc hết thời hạn điều tra không chứng minh được tội phạm giảm mạnh (Cơ quan điều tra giảm 49,3%, Viện kiểm sát giảm 51,8%). Chất lượng hoạt động của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục được nâng cao, góp phần hạn chế vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp.

Viện kiểm sát các cấp tích cực phối hợp với Tòa án tổ chức 2.641 phiên tòa rút kinh nghiệm, tăng 8,4%; đã tổng hợp ban hành 129 thông báo rút kinh nghiệm…, qua đó góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp hiệu quả hơn; việc phát hiện, tổng hợp vi phạm được tăng cường; số lượng kháng nghị, kiến nghị tăng so với cùng kỳ, trong kỳ đã ban hành 10.342 kiến nghị, kháng nghị, tăng 21,5%. Tỷ lệ kháng nghị đối với các loại án được Tòa án chấp nhận đều cao; trong đó, ban hành 1.078 kháng nghị phúc thẩm hình sự, tăng 17%; số kháng nghị phúc thẩm được Tòa án chấp nhận đạt 76,3%, tăng 5,5%; ban hành 121 kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm hình sự, tăng 16,3%, số kháng nghị Tòa án xét xử, chấp nhận đạt 93,6%, tăng 9,2%; ban hành 1.326 kháng nghị phúc thẩm dân sự, chiếm 8,8% số vụ Tòa án thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, số kháng nghị Tòa án xét xử chấp nhận đạt 82%; ban hành 66 kháng nghị phúc thẩm án hành chính, tăng 135,7%, số kháng nghị Tòa án xét xử chấp nhận đạt 72,3%, tăng 22,4%; ban hành 258 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm án dân sự, số kháng nghị Tòa án xét xử chấp nhận đạt 88%, tăng 5%. Các chỉ tiêu khác trong kiểm sát hoạt động tư pháp đều đạt và vượt quy định của Ngành, qua đó góp phần tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20/7/2013 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013, bảo đảm việc đặc xá thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp chặt chẽ hơn; trong năm, Viện kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án các cấp xác định 3.145 vụ án trọng điểm (tăng 21%); tổ chức 9.178 phiên tòa xét xử lưu động (tăng 17,4%), phục vụ công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa tội phạm; giải quyết dứt điểm nhiều vụ án lớn, phức tạp được dư luận quan tâm, đồng tình, ủng hộ, như: vụ án xảy ra tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, vụ án “Vườn Mít”, tỉnh Bình Phước và một số vụ án tham nhũng trọng điểm.

Ngành Kiểm sát đã nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Đảng, Quốc hội về chức năng, nhiệm vụ và đổi mới công tác tổ chức cán bộ, công tác đào tạo của Viện kiểm sát nhân dân:Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội, ngành Kiểm sát đã tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm tham gia góp ý vào dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi), nhất là chế định Viện kiểm sát nhân dân; đã hoàn thành các đề án về cải cách tư pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, trang bị cơ sở vật chất và chế độ chính sách của Ngành. Chủ động nghiên cứu, đề xuất với UBTVQH về việc điều chỉnh, bổ sung tên gọi; thành lập mới một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, theo đó: thành lập Vụ Thi đua – Khen thưởng, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và điều chỉnh tên Cục điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đảm bảo đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã rà soát, phân bổ biên chế, số lượng Kiểm sát viên cho Viện kiểm sát các cấp. Chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo tuyển đủ số biên chế được giao, khắc phục tình trạng thiếu cán bộ có chức danh tư pháp. Công tác tuyển dụng cán bộ và bổ nhiệm chức danh tư pháp đảm bảo chất lượng, cơ cấu và đúng quy trình; biên chế mới chủ yếu được bổ sung cho Viện kiểm sát cấp huyện và các đơn vị có nhiệm vụ tăng thêm. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức cán bộ của Ngành.

Ngành Kiểm sát xây dựng đề án, trình và được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đã tuyển sinh khóa 1 cử nhân luật chuyên ngành Kiểm sát; tập trung nguồn lực để xây dựng Trường trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành. Chú trọng việc tự đào tạo thông qua hoạt động thực tiễn, theo đó yêu cầu mỗi Kiểm sát viên phải thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử ít nhất 01 phiên tòa rút kinh nghiệm/1 năm để nâng cao chất lượng, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức toàn diện cho lãnh đạo chủ chốt của Viện kiểm sát các cấp. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng; tranh thủ các nguồn lực quốc tế để tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng của Ngành.

Đã tập trung xây dựng Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật:Xây dựng pháp luật và hướng dẫn thực thi pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động được ngành Kiểm sát tập trung chỉ đạo và thu được kết quả tốt trong năm 2013, đáp ứng yêu cầu thiết thực của thực tiễn.

Thực hiện sự phân công của Quốc hội, ngành Kiểm sát đã triển khai tổng kết thực tiễn và tiến hành soạn thảo 2 dự án luật: Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), bảo đảm tiến độ, chất lượng, đúng quy trình. Những dự án luật này có thể báo cáo Quốc hội ngay sau khi Hiến pháp 1992 (sửa đổi) được thông qua. Tích cực phối hợp với cơ quan hữu quan xây dựng các dự án luật khác, như: Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Luật tổ chức điều tra hình sự, Bộ luật hình sự…v.v. Chủ trì xây dựng 06 thông tư liên tịch và phối hợp xây dựng 23 thông tư liên tịch, 05 nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Luật Tố tụng hành chính…v.v.

Ngành Kiểm sát tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc cho Viện kiểm sát các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công tác tuyên truyền:Triển khai thực hiện nhiều Đề án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác của Ngành, trong năm đã trang bị ô tô cho 40% Viện kiểm sát cấp huyện, cung cấp máy tính cho 100% cán bộ có chức danh tư pháp và đổi mới trang thiết bị văn phòng; các dự án xây dựng trụ sở làm việc cho Viện kiểm sát các cấp, nhằm thực hiện chủ trương “bảo đảm tốt hơn các điều kiện để thực hiện hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp”.

Thực hiện Nghị quyết số 522e/NQ-UBTVQH13 ngày 16/8/2012, ngành Kiểm sát đã tuyển dụng, kiện toàn đội ngũ cán bộ thống kê và công nghệ thông tin. Triển khai ứng dụng nhiều phần mềm vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động chuyên môn, như: phần mềm quản lý nhân sự trong toàn Ngành; phần mềm quản lý án hình sự; phần mềm quản lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến. Đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến tới 66 điểm cầu tại các Viện kiểm sát trên toàn quốc, bảo đảm khoa học, hiệu quả và tiết kiệm. Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành được nâng lên đáng kể. Chỉ đạo và khuyết khích các địa phương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, như Viện kiểm sát các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đăk Lăk, Cao Bằng,…

Kiện toàn Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền từ trung ương đến địa phương; thiết kế và vận hành các trang thông tin điện tử; phối hợp với Bộ Công an xây dựng và định kỳ phát sóng Chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân trên kênh truyền hình ANTV; nâng cao năng lực các cơ quan báo chí của Ngành.

Tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành và mở rộng hợp tác quốc tế:Viện kiểm sát các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về nghiệp vụ, công vụ đối với Viện kiểm sát các cấp. Nghiên cứu và thực hiện các đề án về cải cách hành chính, chế độ công vụ trong Ngành; đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trong toàn Ngành; tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về cải cách hành chính và đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.

Ngành Kiểm sát tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự với Indonesia; xây dựng Hiệp định tương trợ tư pháp với Nam Phi, Australia, Tây Ban Nha, Kazakhstan,... Thực hiện tốt nhiệm vụ đầu mối tương trợ tư pháp về hình sự; đã thụ lý 185 văn bản, 90 hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp do các nước chuyển đến, tăng 100%; 73 hồ sơ, 62 văn bản yêu cầu tương trợ tư pháp do cơ quan tư pháp trong nước chuyển đến cơ quan tư pháp nước ngoài, tăng 14,8%, đã giải quyết, xử lý 132 hồ sơ, đạt 80,1% và 247 văn bản, đạt 100%. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chính thức gia nhập Hiệp hội công tố viên quốc tế; tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm với Viện kiểm sát/Viện công tố nhiều nước; đẩy mạnh ký kết hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, xây dựng pháp luật, trao đổi kinh nghiệm công tác và thông tin về tội phạm, nhất là với các nước có nền tư pháp tiên tiến; đã quan tâm và tranh thủ nhiều nguồn lực tài chính quốc tế để tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị cho Ngành.

Viện kiểm sát các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 37/NQ-QH13 của Quốc hội và đạt kết quả tích cực:

Ngay sau khi Nghị quyết số 37 được ban hành, ngành Kiểm sát khẩn trương tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là với các cơ quan tư pháp; điều chỉnh và ban hành hệ thống chỉ tiêu công tác của Ngành để thực hiện tốt hơn Nghị quyết quan trọng này; theo đó, sửa đổi 04 chỉ tiêu về tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; phương pháp tính chỉ tiêu về chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự, hành chính của Viện kiểm sát; bổ sung 06 chỉ tiêu về ban hành kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; trả lời thỉnh thị đối với Viện kiểm sát cấp dưới; gửi bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính.

Tổng kết năm 2013, ngành Kiểm sát đã thực hiện vượt 4/4 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết số 37/NQ-QH13 giao cho Ngành. Cụ thể là: Kiểm sát 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố. Tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,3%, vượt chỉ tiêu 9,3%. Tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 99,7%, vượt chỉ tiêu 4,7%. Tỷ lệ kháng nghị các loại án được Tòa án chấp nhận đạt 81%, vượt chỉ tiêu 11%; trong đó, nhiều loại kháng nghị có tỷ lệ Tòa án chấp nhận tăng so với năm trước. Đã làm tốt công tác phát hiện, quản lý và báo cáo tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp; trong năm, đã ban hành 10.342 kiến nghị, kháng nghị (tăng 21,5%) yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm, xử lý nghiêm minh trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan, bảo đảm pháp chế trong hoạt động tư pháp.

Ngành Kiểm sát đã nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ về xây dựng ngành và đã đạt được nhiều kết quả tích cực bước đầu, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của Ngành trong thời gian tới.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo toàn Ngành tăng cường xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng:

Trước tình hình diễn biễn phức tạp của tội phạm tham nhũng, ngành Kiểm sát đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao tỉ lệ phát hiện, gắn chặt công tố với điều tra, đẩy nhanh tiến độ và xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ đạo toàn Ngành tăng cường kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố đối với những vụ, việc có dấu hiệu tham nhũng; tăng cường việc phát hiện, điều tra các vụ án tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thông qua hoạt động điều tra, chú trọng làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm tham nhũng để kiến nghị các cơ quan hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Chỉ đạo toàn Ngành khắc phục tồn tại đã nêu trong Nghị quyết 37 về tỷ lệ án treo trong xử lý tội phạm tham nhũng còn cao. Qua đó, yêu cầu Viện kiểm sát các cấp kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với án tham nhũng; báo cáo thỉnh thị trên một cấp đối với những vụ án Viện kiểm sát truy tố và đề nghị cho bị cáo hưởng án treo; kháng nghị đối với bản án xử treo hoặc xử dưới mức đề nghị của Viện kiểm sát. Nhờ đó, tội phạm tham nhũng được xử án treo trong năm 2013 đã giảm 3% so với cùng kỳ và với những giải pháp quyết liệt nói trên, chắc chắn sẽ giảm đáng kể trong những năm tiếp theo.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp với các cơ quan tư pháp trung ương xử lý hiệu quả nhiều vụ án tham nhũng, đặc biệt là những vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; đồng thời chỉ đạo chặt chẽ Viện kiểm sát địa phương giải quyết tốt các vụ án tham nhũng do Viện kiểm sát nhân dân tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.

Hiện nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố 06 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, gồm: vụ Dương Chí Dũng, vụ Dương Tự Trọng, vụ Nguyễn Đức Kiên, vụ Vũ Quốc Hảo, vụ Nguyễn Thị Thanh Huyền và vụ Huỳnh Thị Huyền Như. Trong các vụ án trên, có 03 vụ Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố ra trước Tòa án nhân dân Tp. Hà Nội để xét xử và ủy quyền cho Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa; 03 vụ truy tố ra trước Tòa án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh để xét xử và ủy quyền cho Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Cho đến nay, có 04 vụ (vụ Dương Tự Trọng, vụ Vũ Quốc Hảo, vụ Nguyễn Thị Thanh Huyền, vụ Huỳnh Thị Huyền Như) Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Cáo trạng và chuyển hồ sơ đến hai Tòa án nhân dân trên. Theo dự kiến, Tòa án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh sẽ xét xử 02 vụ (vụ Vũ Quốc Hảo, vụ Nguyễn Thị Thanh Huyền) vào đầu tháng 11/2013; 04 vụ án còn lại sẽ xét xử trong quý IV/2013, trong đó có một số vụ sẽ được đưa ra xét xử ngay trong thời gian diễn ra kỳ họp Thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Ngoài 06 vụ án nói trên đang chuẩn bị truy tố và xét xử, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án tham nhũng trọng điểm còn lại, bảo đảm xử lý đúng thời hạn, nghiêm minh.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của ngành Kiểm sát nhân dân:Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh:Viện kiểm sát các cấp phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng; các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Trước hết, tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót của năm 2013, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao. Ngành kiểm sát, đặc biệt là Viện kiểm sát nhân dân tối cao đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, xây dựng luật, pháp lệnh theo phân công của Quốc hội; tăng cường công tác xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp. Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh thực hiện “Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”. Tập trung nguồn lực để Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành kiểm sát thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các cuộc vận động của Ngành nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Thực hiện tốt nhiệm vụ hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự. Viện kiểm sát các cấp tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện hiện có, từng bước đề xuất Quốc hội, Chính phủ cho phép đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2013, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã kiến nghị với Quốc hộinhững biện pháp nhằm hạn chế tình trạng các đối tượng cho vay nặng lãi chuyên nghiệp lợi dụng hợp đồng dân sự vay tài sản, có thế chấp bảo đảm bằng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tài sản của người dân và việc các cơ quan tiến hành tố tụng có xu hướng dân sự hóa các quan hệ hình sự nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Do hiện nay, nhiều trụ sở cơ quan kiểm sát ở cả 3 cấp đã xuống cấp, chật hẹp, nhiều đơn vị phải đi thuê trụ sở làm việc. Mặt khác, để thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về hoàn thành xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan tư pháp cấp huyện trong năm 2012, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã đề nghị Quốc hội đưa nội dung này vào Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2014, theo đó ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở cho các cơ quan tư pháp để có thể chấm dứt việc phải đi thuê trụ sở làm việc vào năm 2015.

PL
Tìm kiếm