CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

09/04/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-VKSTC ngày 25/02/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch số 1024/KH-VKS ngày 11/03/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang
đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
 
 
Toàn cảnh hội nghị
Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-VKSTC ngày 25/02/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch số 1024/KH-VKS ngày 11/03/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).
Qua thảo luận,hội nghị thống nhất đánh giá: Sửa đổi Luật Đất đai là việc làm cần thiết nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng về chính sách pháp luật đất đai được xác định trong Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI), phát huy được nguồn lực đất đai phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và yêu cầu hội nhập quốc tế. Hội nghị đã đề xuất một số định hướng sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định của Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi):
Hội nghị thống nhất: Sỡ hữu đất đai là một vấn đề hệ trọng, đất đai là tài nguyên quốc gia, của dân tộc và của toàn dân, những lợi ích chủ yếu từ đất đai nhằm phục vụ cho toàn xã hội. Vì vậy, tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với bản chất chế độ Nhà nước ta, tạo cơ sở pháp lý cho Nhà nước, các thành phần kinh tế và nhân dân đầu tư, khai thác hợp lý, có hiệu quả nhất các lợi ích từ đất.       
Góp ý đối với quy định tại Khoản 2 Điều 4 Dự thảo nêu: “Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh”. Một số ý kiến đề nghị không chỉ bảo vệ lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh, mà còn bảo vệ lợi ích của Nhà nước và lợi ích công cộng. Vì vậy, cần bổ sung thêm cụm từ “của Nhà nước và lợi ích công cộng” vào sau cụm từ “của người sử dụng đất xung quanh”.
Đối với những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 1 Điều 11 cần bổ sung thêm hành vi gian dối trong việc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất vì mục đích vụ lợi.
Đối với quy định về địa giới hành chính, bản đồ hành chính, một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm quy định về thời hạn thay mốc địa giới hành chính, việc lập hồ sơ và lập bản đồ hành chính. Ngoài ra cần quy định cơ quan lưu trữ, quản lý hồ sơ, bản đồ.
Đối với quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 72 của dự thảo cần quy địnhCơ quan có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường phải chi trả đúng thời gian quy định cho người có đất bị thu hồi.
Góp ý đối với quy định cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 96 của dự thảo đề nghị bổ sung việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu bị mất hoặc thất lạc để việc quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được toàn diện hơn./.
Huỳnh Trung
Tìm kiếm