CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013

01/02/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Cuối tháng 1/2013, tại thành phố Quy Nhơn, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bình Định, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện phúc thẩm 1, Viện phúc thẩm 2, VKSND tối cao và một số cơ quan, sở, ngành trong khối nội chính tỉnh Bình Định. Lãnh đạo VKSND hai cấp, các Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu năm 2012 của VKSND tỉnh Bình Định...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định
tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2013
Cuối tháng 1/2013, tại thành phố Quy Nhơn, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bình Định, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Viện phúc thẩm 1, Viện phúc thẩm 2, VKSND tối cao và một số cơ quan, sở, ngành trong khối nội chính tỉnh Bình Định. Lãnh đạo VKSND hai cấp, các Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu năm 2012 của VKSND tỉnh Bình Định.
 
Đ/c Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Theo báo cáo năm 2012, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định. Số vụ án hình sự đã khởi tố giảm, tuy nhiên, tình chất tội phạm diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các tranh chấp dân sự, án hành chính, kinh doanh thương mại tiếp tục tăng nhiều, tính chất ngày càng phức tạp hơn. Khối lượng công việc VKSNDtỉnh Bình Định thụ lý giải quyết lớn, đặc biệt là án dân sự; Viện kiểm sát hai cấp thụ lý kiểm sát điều tra 1.032 vụ án hình sự, thụ lý kiểm sát 4.303vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại.
Mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ tập thể và trách nhiệm cá nhân để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác. Kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được nâng cao, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu Ngành đề ra; tỉ lệ án hình sự giải quyết đạt cao (điều tra đạt 84,4%, truy tố đạt 98%); tỉ lệ bắt, giữ chuyển khởi tố đạt 99,5%; tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm mạnh, chỉ chiếm 3,6%; không để xảy ra trường hợp Viện kiểm sát phải đình chỉ vì bị can không phạm tội và Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.
 
Đ/c Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đạt kết quả tốt; đã phát hiện, ban hành nhiều kháng nghị hình sự, dân sự, chất lượng các kháng nghị bảo đảm (Tòa án chấp nhận 90,5% kháng nghị phúc thẩm hình sự, 100% kháng nghị giám đốc thẩm hình sự; chấp nhận 100% kháng nghị phúc thẩm dân sự); Viện kiểm sát hai cấp đã tích cực tổng hợp thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp tại địa phương khắc phục, chấn chỉnh; đồng thời ban hành nhiều thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng trong công tác nghiệp vụ.Qua công tác kiểm sát quan tâm làm rõ những sơ hở thiếu sót trong quản lý nhà nước để ban hành kiến nghị phòng ngừa.
VKSND Bình Định đã quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp; quan tâm làm tốt công tác tổng kết thực tiễn thực hiện pháp luật, đề xuất xây dựng pháp luật; xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ, gắn việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao với yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động theo tinh thần cải cách tư pháp. Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát hai cấp. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý cán bộ được tăng cường. Trong năm không có cán bộ vi phạm phải xử lý kỉ luật,...  Công tác phối hợp với các ngành tiếp tục được tăng cường, gắn kết hơn; đặc biệt là thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn Bình Định. Những kết quả đó đã góp phần để VKSND Bình Định hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng với Cờ thi đua của ngành Kiểm sát năm 2012.
Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận, thẳng thắn, sôi nổi, tập trung vào việc thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị gắn với các nhiệm vụ, chỉ tiêu quy trong Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội và các chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản của Ngành.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: năm 2013, tình hình kinh tế phục hội chậm, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp. Quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, VKSND tỉnh Bình Định phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và địa phương. Cán bộ ngành Kiểm sát phải luôn quán triệt thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Tăng cường phối hợp với các Ngành trong việc xây dựng các quy định tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc bốn nội dung trong Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 11/01/2013 của Tỉnh ủy Bình Định về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp năm 2013. Tham gia tích cực vào xây dựng Hiến pháp sửa đổi, bổ sung; đẩy nhanh cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của đảng; chủ động trong công tác cán bộ.
 
Đ/c Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định trình bày báo cáo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao thay mặt Lãnh đạo VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương thành tích của VKSND Bình Định đã đạt được trong năm 2012 và tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp, với đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục được tăng cường, VKSND Bình Định sẽ phấn đấu đạt thành tích cao hơn, hiệu quả công tác tốt hơn trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực cũng đã thông báo đến hội nghị những kết quả nổi bật mà toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua. Để nâng cao hiệu quả Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đề nghị hội nghị tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót trong năm 2012, như: Việc chủ động trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự vào cuộc của Viện kiểm sát còn chậm; việc xác định rõ vai trò, vị trí của Viện kiểm sát trong kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, việc thực hiện nhiệm vụ chống bỏ lọt tội phạm chưa được quan tâm, thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả không cao. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự đang được Ngành quan tâm nghiên cứu và thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao; đồng thời phải bảo đảm các bản án phải đúng pháp luật tạo lòng tin cho nhân dân. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong cải cách tư pháp, vì vậy Hội nghị cần quan tâm, làm rõ để có biện pháp hữu hiệu. Quan tâm, làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp đặc biệt là hạn chế trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và việc chấp hành án phạt tù, việc thi hành các loại hình phạt như án treo, cải tạo không giam giữ; cũng như chất lượng và hiệu quả của công tác thi hành án dân sự… Từ đó có những biện pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực sự hiệu quả. Hội nghị cũng cần tập trung thảo luận làm rõ hơn trách nhiệm quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp; năng lực, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ.
 
Toàn cảnh hội nghị
Để tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật, các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết 37/2012/QH của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2012.  Đặc biệt là về việc tham gia xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự án Luật tổ chức VKSND, Bộ luật tố tụng hình sự… Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, nhấn mạnh Viện kiểm sát hai cấp cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
Hai cấp kiểm sát Bình Định phải làm rõ những hạn chế, yếu kém của mình; chuyển tải được tư tưởng, chủ trương của Đảng, Quốc hội và của Lãnh đạo ngành đến toàn thể đội ngũ cán bộ. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện được những chủ trương, nhiệm vụ của Ngành, của đơn vị bằng những việc làm cụ thể: kế hoạch, biện pháp, thời gian và người thực hiện cụ thể.
Cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp của tỉnh phải quán triệt đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hội nghị triển khai công tác của Ngành, được đăng toàn văn trên Báo nhân dân ngày 16/01/2013. Trên cơ sở đó cần chú ý những việc sau: Chủ động, kịp thời trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp gắn yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành với yêu cầu của đổi mới hoạt động tư pháp. Bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, chống lọt; chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm chống bỏ lọt tội phạm, đặc biệt là tội phạm về chức vụ, tham nhũng. Xử lý nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là tội phạm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng; ra các quyết định pháp lý phải thận trọng, bảo đảm các yếu tố chính trị, xã hội và pháp luật. Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Viện kiểm sát được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung; Luật tố tụng hành chính,.. Tích cực tham gia xây dựng Hiến pháp sửa đổi, bổ sung; Bộ luật tố tụng hình sự; Luật tổ chức VKSND. Thực tiễn áp dụng pháp luật tố tụng hình sự, địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, vì vậy địa phương phải tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ trong đợt này. Luật tổ chức VKSND cũng còn rất nhiều quy định về tổ chức bộ máy, về công tác cán bộ chưa phù hợp cần thiết phải sửa đổi bổ sung. Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp cần nghiêm túc kiểm điểm về công tác cán bộ, quan tâm hơn nữa để xây dựng, phát triển nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của đơn vị. Tổ chức quán triệt nghiêm túc Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013, đề ra các giải pháp cụ thể, thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu để báo cáo kết quả với Quốc hội.

 

Đ/c Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao
trao cờ thi đua của Ngành cho VKSND tỉnh Bình Định
Về công tác xây dựng Ngành, VKSND Bình Định phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung biên chế; triển khai thực hiện tốt việc tuyển sinh vào Trường Đại học kiểm sát khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt đề án, khắc phục những khó khăn trong việc tuyển dụng, cơ cấu vùng miền, tỉ lệ cán bộ nam, nữ,... Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, Khóa XI về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thường xuyên quán triệt đội ngũ cán bộ thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chủ động tổ chức sơ kết các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, từ đó có những hình thức tổ chức, thực hiện thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.
Nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới, Xuân Quý Tỵ, thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã gửi tới đại biểu và gia đình lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt; qua các đồng chí dự Hội nghị gửi lời chúc năm mới tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan ban ngành của địa phương; gửi tới các đồng chí cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu của VKSND Bình Định, các đồng chí đại biểu dự Hội nghị lời chúc sức khỏe, đoàn kết, thành đạt trong công tác và gia đình an khang, thịnh vượng.
Hội nghị đã tiến hành tổng kết thi đua và khen thưởng đối với các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2012. Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy và Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trao Cờ thi đua của Ngành cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và các phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012.
Bảo Ngọc - Phúc Long
Tìm kiếm