CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị công tác năm 2013 tại VKSND tỉnh Vĩnh Long

15/05/2013
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra việc triển khai thực hiện
Chỉ thị công tác năm 2013 tại VKSND tỉnh Vĩnh Long
 
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-VKSTC-Ttr ngày 06/02/2013 của VKSND tối cao về công tác thanh tra, kiểm tra của VKSND tối cao năm 2013; Kế hoạch số 24/KH-VKSTC-VP ngày 26/3/2013 của VKSND tối cao về kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng VKSND tối cao, ngày 01/4/2013 Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định số 125/QĐ-VKSTC về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị công tác năm 2013 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Trong hai ngày 10 và 11/4/2013, Đoàn kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Đoàn kiểm tra đã nghe Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả triển khai và thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, thời điểm từ 01/12/2012 đến 31/3/2013. Đoàn kiểm tra đã làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và VKSND huyện Long Hồ.
 
Đ/c Nguyễn Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng VKSNDTC công bố Quyết định kiểm tra
Sau khi nghe Lãnh đạo VKSND tỉnh báo cáo và trực tiếp kiểm tra, kết quả như sau:
Ngay sau khi VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác, VKSND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương xây dựng Kế hoạch công tác, ngày 18/01/2013, VKSND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Kế hoạch công tác số 02/KH-VKS và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2013. Kế hoạch công tác quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện kiếm sát nhân dân tối cao, quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Kế hoạch công tác bám sát các mục tiêu và nhiệm vụ, các chỉ tiêu và giải pháp trong Chỉ thị Viện trưởng VKSND tối cao và những chỉ tiêu trọng tâm đối với ngành Kiểm sát được quy định trong Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013; các chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 297/QĐ-CKSTC ngày 13/6/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao.
 
Đ/c Lê Thành Lượng, Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long trình bày báo cáo Đoàn kiểm tra
Thực hiện sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong Kết luận tại Hội nghị triển khai công tác của ngành kiểm sát năm 2013, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long xác định khâu công tác trọng tâm có tính chất đột phá là: Nâng cao chất lượng tranh tụng taị phiên tòa. Viện kiểm sát tỉnh đã chỉ đạo các Viện kiểm sát cấp huyện xác định khâu đột phá trong công tác năm 2013 để phấn đấu hoàn thành.
 
Đoàn kiểm tra làm việc với VKSND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long
Các phòng nghiệp vụ, các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Chương trình, Hướng dẫn, Kế hoạch công tác bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị công tác năm 2013 của Viện trưởng và các Hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh. Các phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện quán triệt và xác định khâu công tác đột phá theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự: Viện kiểm sát hai cấp của tỉnh Vĩnh Long phối hợp tốt với Cơ quan điều tra đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kiểm sát điều tra các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố vụ án (duy trì việc kiểm tra, nghiên cứu 100% hồ sơ trước khi kết thúc điều tra); Không có án quá hạn luật định; tỉ lệ giải quyết của Viện kiểm sát cấp tỉnh cao (Phòng 1A đạt 100%). Số vụ án được khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử nhiều nhưng không để xảy ra việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; Không để xảy ra đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội và việc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Đơn vị đã tổng hợp ban hành 02 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm của cơ quan điều tra và 01 kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan trong phòng ngừa vi phạm, tội phạm.
 
Đoàn kiểm tra kết luận
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Tòa án xây dựng Dự thảo quy chế phối hợp tổ chức các phiên tòa để rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng thẩm vấn, tranh luận của Kiểm sát viên. Trong 4 tháng đầu năm đã tổ chức 10 phiên tòa rút kinh nghiệm; theo dõi chặt chẽ việc kháng nghị phúc thẩm và báo cáo về Vụ 3 VKSND tối cao theo quy định. Đơn vị chú trọng việc thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ đối với cấp huyện để nâng cao hơn nữa công tác này, trong kỳ đã ban hành 03 thông báo rút kinh nghiệm cho Viện kiểm sát cấp huyện.
          Bốn tháng đầu năm không có vụ án nào Tòa án tuyên hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra hoặc xét xử lại do có trách nhiệm của Viện kiểm sát.
Viện kiểm sát tỉnh đã quan tâm, tập trung kiểm sát và báo cáo tình hình việc để lại số phạm nhân ở các nhà tạm giữ, trại tạm giam không đúng điều kiện, tiêu chuẩn và tỷ lệ theo quy định, kịp thời kháng nghị, kiến nghị. Qua kiểm sát phát hiện số lượng phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam (kể cả các Nhà tạm giữ) chưa đúng quy định, Viện kiểm sát tỉnh có kiến nghị yêu cầu cơ quan Công an chấp hành nghiêm quy định này. Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành kiểm sát trực tiếp đối với 8 Nhà tạm giữ, 01 trại tạm giam. Trong  kỳ không để xảy ra quá hạn tạm giữ, tạm giam; không có phạm nhân chết do đánh nhau, tự sát, vi phạm pháp luật, bỏ trốn hoặc phạm tội mới trong trại. Đã kiểm sát chặt chẽ số bị án phạt tù bỏ trốn; việc ra quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án. Chú trọng các trường hợp được hoãn thi hành án, tạm đình chỉ thi hành án.
Công tác kiểm sát thi hành án dân sự: Viện kiểm sát hai cấp đã phân công Lãnh đạo phụ trách để nắm và quản lý, theo dõi; Thực hiện tốt việc trả lời thỉnh thị cho Viện kiểm sát cấp huyện.
Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình; hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật: Đơn vị đã tăng cường kiểm sát chặt chẽ việc thông báo thụ lý của Tòa án, tham gia đầy đủ và thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Tòa án. Viện kiểm sát tỉnh đã chủ động phối hợp với Tòa án chuẩn bị ký Quy chế phối hợp về công tác giải quyết án dân sự, hiện đang dự thảo lấy ý kiến các đơn vị liên quan; đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Vụ 5, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong toàn tỉnh. Qua kiểm sát đã ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm (Thành phố Vĩnh Long và huyện Long Hồ) và 03 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc áp dụng án phí, vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, án quá hạn (Viện kiểm sát huyện Long Hồ, Tam Bình và thành phố Vĩnh Long).
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long làm tốt công tác tổ chức cán bộ, đã thành lập Phòng thống kê tội phạm và công nghệ thông tin và đi vào hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chuyên trách. Cán bộ các đơn vị này được tăng cường và đảm bảo cho việc thực hiện yêu cầu mới.
Thực hiện nghiêm túc việc bố trí cơ cấu Kiểm sát viên và biên chế ở mỗi cấp kiểm sát theo đúng quy định, cơ bản hoàn thành bố trí các chức danh quản lý theo quy định. Viện kiểm sát tỉnh xây dựng Kế hoạch tuyển dụng và thông tin tuyển dụng trên báo và thành lập Hội đồng tuyển dụng theo quy định.
Viện kiểm sát hai cấp tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đề cao trách nhiệm cho mỗi cán bộ, kiểm sát viên theo chuẩn mực “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; triển khai tố chức thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương cương và trách nhiệm”. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kế hoạch kiểm tra việc sử dụng trang phục Ngành, chấp hành kỷ luật lao động, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát trong giờ làm việc và khi đang thi hành nhiệm vụ. Đến thời điểm kiểm tra Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long không có cán bộ bị khiếu nại tố cáo hay vi phạm kỷ luật ngành, vi phạm đạo đức lối sống.
Đơn vị xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế của đơn vị, hoàn thành một số quy chế liên ngành (giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thi hành án dân sự..), đang tập trung hoàn thành một số quy chế trong một số lĩnh vực khác (dân sự, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm…).
Công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm được hai cấp duy trì thường xuyên và đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt mối quan hệ giữa các cấp trong ngành Kiểm sát như: giữa Viện kiểm sát cấp tỉnh với Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giữa Viện kiểm sát cấp tỉnh với Viện kiểm sát cấp huyện, cụ thể trong công tác giải quyết án, đối với những vụ án có vướng mắc, khó khăn thì VKS cấp huyện trực tiếp đem hồ sơ lên để trao đổi hoặc khi cần thiết Phòng nghiệp vụ trực tiếp xuống địa phương hướng dẫn nghiệp vụ.
VKSND tỉnh chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra cấp huyện, kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Định kỳ họp giao ban tuần vào ngày Thứ Hai giữa lãnh đạo Viện với các phòng nghiệp vụ, hàng tháng tổ chức hội nghị giao ban giữa Viện kiểm sát tỉnh với Viện kiểm sát cấp huyện để đánh giá việc thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát, bàn phương hướng hoạt động của kỳ tiếp theo. Với hình thức xoay vòng tại các đơn vị, có sự tham gia của cấp ủy địa phương.
Viện kiểm sát hai cấp thực hiện nghiêm túc việc gửi báo cáo, kế hoạch, chương trình cho Phòng tổng hợp, Văn phòng VKSND tối cao cũng như các đơn vị nghiệp vụ liên quan; chấp hành tốt việc chấp hành các ý kiến của Lãnh đạo VKSND tối cao về việc xử lý, kiểm tra, giải quyết các tin do các báo đăng có liên quan đến trách nhiệm giải quyết của ngành Kiểm sát nhân dân.
 
Đ/c Lê Thành Lượng, Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra
Qua kiểm tra cho thấy Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2013; đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị công tác năm 2013 của Viện trưởng VKSND tối cao. Đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Long. Qua kiểm tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long kiến nghị với VKSND tối cao sớm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn pháp luật; tập huấn nghiệp vụ; biên chế cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp; vấn đề biên chế kiểm sát viên trung cấp, đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Viện kiểm sát huyện…. Những kiến nghị này Đoàn kiểm tra ghi nhận và báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao nghiên cứu, xem xét và giải quyết.
Để thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013 Đoàn kiểm tra yêu cầu đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long:
1. Tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra những biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác. Cần có biện pháp cụ thể và tích cực hơn để khắc phục những tồn tại trong công tác năm 2012 và phấn đấu hoàn thành năm 2013; chủ động hơn trong công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm để kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết của Cơ quan điều tra nhằm hạn chế tình trạng bỏ lọt tội phạm;
2. Tăng cường công tác thông báo rút kinh nghiệm trong tất cả các khâu công tác nghiệp vụ nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác; Nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị.
3. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế hoạt động nội bộ, chủ trì và phối hợp với các cơ quan tư pháp ban hành các Quy chế phối hợp trong các lĩnh vực còn thiếu nhất là việc triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết 37 của Quốc hội.
4. Tập trung tuyển đủ biên chế được giao tuy nhiên cần lưu ý chất lượng cán bộ được tuyển mới; Cần tăng cường cán bộ làm công tác tổng hợp để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.
Tìm kiếm