CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị công tác năm 2013 tại VKSND tỉnh Bến Tre

20/04/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-VKSTC-Ttr ngày 06/02/2013 của VKSND tối cao về công tác thanh tra, kiểm tra của VKSND tối cao năm 2013; Kế hoạch số 24/KH-VKSTC-VP ngày 26/3/2013 của VKSND tối cao về kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng VKSND tối cao...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra việc triển khai thực hiện
Chỉ thị công tác năm 2013 tại VKSND tỉnh Bến Tre
 
 
Đ/c Nguyễn Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao công bố Quyết định kiểm tra
Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-VKSTC-Ttr ngày 06/02/2013 của VKSND tối cao về công tác thanh tra, kiểm tra của VKSND tối cao năm 2013; Kế hoạch số 24/KH-VKSTC-VP ngày 26/3/2013 của VKSND tối cao về kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng VKSND tối cao; ngày 01/4/2013 Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành quyết định số 125/QĐ-VKSTC về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị công tác năm 2013 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre.
Trong hai ngày 08 và 09/4/2013, Đoàn kiểm tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre.
Tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre, Đoàn đã nghe Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre báo cáo việc triển khai và kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre thời điểm từ 01/12/2012 đến 31/3/2013. Trong quá trình kiểm tra Đoàn đã làm việc với Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Đại.
 
VKSND tỉnh Bến Tre báo cáo Đoàn kiểm tra
Qua trực tiếp kiểm tra và báo cáo tự kiểm tra của đơn vị thấy:
Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị số 01/CT-VKSTC năm 2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của Ngành kiểm sát năm 2013, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre đã khẩn trương ban hành Kế hoạch công tác số 34/KH-VKS và tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2013. Kế hoạch công tác đã quán triệt đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.
Nội dung Kế hoạch công tác bám sát các Chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định số 297/QĐ-CKSTC ngày 13/6/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao và những chỉ tiêu trọng tâm trong Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013 đối với Ngành kiểm sát. Một số chỉ tiêu công tác trong Kế hoạch đặt ra để phấn đấu thực hiện cao hơn hệ thống chỉ tiêu chung của Ngành. Kế hoạch công tác của tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện và xác định thời gian để tổ chức thực hiện.
Viện kiểm sát cấp huyện của tỉnh Bến Tre đã kịp thời xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị công tác năm 2013 của Viện trưởng và Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre.
Các phòng nghiệp vụ của VKSND tỉnh Bến Tre đã ban hành Chương trình, Hướng dẫn công tác. Các chương trình công tác đều đặt ra các nhiệm vụ công tác cụ thể bám sát Chỉ thị công tác của Viện trưởng, các Hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Bến Tre.

 

 

Đoàn kiểm tra làm việc với VKSND huyện Bình Đại
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ do VKSND tối cao đề ra như: định kỳ hàng tháng tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả giải quyết tố giác tin báo về tội phạm, những vi phạm trong công tác này kèm theo phụ lục chi tiết vi phạm (Chương trình công tác của Phòng 1); việc tổng kết 08 năm thực hiện Thông tư liên tịch 05/2005/TTLN; thẩm tra các trường hợp đình chỉ điều tra, tạm định chỉ điều tra của Viện kiểm sát cấp tỉnh đối với cấp huyện; Đã phối hợp với Tòa án xây dựng văn bản thỏa thuận thực hiện nhiệm vụ và tạo điều kiện để mỗi ngành thuận lợi trong việc thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13. Kết quả bước đầu cho thấy đơn vị có nhiều chỉ tiêu đạt cao như: chỉ tiêu xác định án điểm đạt cao (23,3%); tỷ lệ truy tố đạt cao (98,7%); không để xảy ra án đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội. Đã tổng hợp ban hành 02 thông báo rút kinh nghiệm đối với cấp huyện trong việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung và đình chỉ điều tra; ban hành 01 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.
 
VKSND huyện Bình Đại báo cáo Đoàn kiểm tra
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND tỉnh Bến Tre đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 13/KH-VKS-P3 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự của Kiểm sát viên tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01 định kỳ hàng tháng Phòng 3 thông báo việc chuyển bản án, quyết định của Viện kiểm sát cấp huyện và kết quả xét xử phúc thẩm để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời. Đối với các vụ án phức tạp, các vụ án được dư luận quan tâm được Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Phòng 3 đã theo dõi chặt chẽ việc kháng nghị phúc thẩm và báo cáo về Vụ 3 theo đúng quy định. Không có vụ án nào Tòa án tuyên hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra hoặc xét xử lại có trách nhiệm của Viện kiểm sát.
Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự được đơn vị quan tâm: đã chủ động sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp công tác giữa Viện kiểm sát tỉnh với Trại giam Châu Bình, Bộ Công an; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh; xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát, Tòa án, Cơ quan thi hành án hình sự, Trại tạm giam Công an tỉnh Bến Tre trong lĩnh vực hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.Đã quan tâm, tập trung kiểm sát và báo cáo tình hình việc để lại số phạm nhân ở các nhà tạm giữ, trại tạm giam không đúng điều kiện, tiêu chuẩn và tỷ lệ theo quy định, kịp thời kháng nghị, kiến nghị. Hiện nay số lượng phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam (kể cả nhà tạm giữ) còn chiếm tỷ lệ cao. Qua kiểm sát trực tiếp Viện kiểm sát tỉnh đã có kiến nghị yêu cầu trại giam khắc phục vi phạm. Phòng 4 đã kịp thời bổ sung các chỉ tiêu vào Chương trình công tác theo yêu cầu của Vụ 4; đã phối hợp với khâu công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra để giảm 01% số người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính vì không cấu thành tội phạm so với năm 2012. Đã có biện pháp thực hiện: Nêu rõ mở sổ theo dõi chặt chẽ, thường xuyên và tổng hợp tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, định kỳ tháng, sáu tháng và một năm phải tổng hợp đánh giá tình hình vi phạm pháp luật tại địa phương để báo cáo Vụ 4. Không để xảy ra quá hạn tạm giữ, tạm giam, không có phạm nhân chết do đánh nhau, tự sát, vi phạm pháp luật, bỏ trốn hoặc phạm tội mới trong trại; đã kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án; chú trọng các trường hợp được hoãn thi hành án, tạm đình chỉ thi hành án.
Viện kiểm sát tỉnh đã có Quy chế phối hợp trong hoạt động thi hành án dân sự; Đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Luật thi hành án dân sự và hướng dẫn thực hiện Quy chế công tác kiểm sát thi hành án dân sự; ban hành 01 thông báo rút kinh nghiệm trong công tác này.
Thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về việc kiện toàn tổ chức và tăng cường cán bộ, Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh Bến Tre đã tăng thêm biên chế cho Phòng 5 để phòng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này năm 2013. Phòng đã chủ động phối hợp với Tòa án chuẩn bị ký Quy chế phối hợp về công tác giải quyết án dân sự, hiện đang dự thảo lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Đã mở sổ theo dõi việc chuyển án văn, quyết định của cấp huyện. Cán bộ địa bàn đã kiểm sát chặt chẽ án văn, quyết định của cấp huyện chuyển; tổ chức Hôi nghị tập huấn công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hàn chính.. đảm bảo nội dung, thành phần. Trong hội nghị đã đưa nội dung tập huấn việc tổng hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động giải quyết án dân sự của Tòa án các cấp; Đã theo dõi vi phạm của Tòa án hai cấp. Hai cấp kiểm sát đã ban hành được 11 kháng nghị phúc thẩm (Viện kiểm sát tỉnh ban hành 01, Viện kiểm sát huyện ban hành 10), kết quả Tòa án xét xử 05 vụ, chấp nhận kháng nghị 04. Trong quý 1 đơn vị đã ban hành 01 thông báo rút kinh nghiệm thông qua một số vụ án bị sửa, hủy.
Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật: chủ động phối hợp với Tòa án dự thảo Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết án hành chính. Phòng 5 đã mở sổ theo dõi việc chuyển án văn, quyết định của cấp huyện, cán bộ địa bàn được phân công đã kiểm sát chặt chẽ án văn, quyết định của cấp huyện gửi lên; mở sổ theo dõi vi phạm của Tòa án và cập nhật thường xuyên vi phạm. Trong quý 1 đã ban hành thông báo rút kinh nghiệm thông qua một số vụ án bị sửa, hủy. Viện kiểm sát cấp huyện đã ban hành 02 kháng nghị phúc thẩm.
Đơn vị đã thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đã tổ chức 01 Hội nghị tập huấn về công tác khiếu tố.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre đã làm tốt công tác tổ chức cán bộ, các phòng mới thành lập (Phòng 12, Phòng thống kê tội phạm và công nghệ thông tin) đã đi vào hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chuyên trách. Cán bộ các đơn vị này đã được tăng cường và đảm bảo cho việc thực hiện yêu cầu mới.
Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bến Tre đã kiện toàn đủ các chức danh Lãnh đạo của tỉnh và huyện. Viện kiểm sát tỉnh đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch A1, xây dựng quy hoạch A2 (giai đoạn 2015-2020), công tác luân chuyển, điều động cán bộ; Hoàn chỉnh Kế hoạch luân chuyển cán bộ giai đoạn 2012 -2016; đang dự thảo kế hoạch luân chuyển, kiện toàn cán bộ lãnh đạo cấp phòng báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Công tác bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới được thực hiện chặt chẽ, gắn với nhu cầu, năng lực, tiêu chuẩn và bảo đảm đúng quy trình, theo từng chức danh đều có phối hợp hiệp y với cấp ủy có thẩm quyền và được sự đồng thuận cao; cán bộ được đề nghị bổ nhiệm đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.
Đã thực hiện nghiêm túc việc bố trí cơ cấu kiểm sát viên và biên chế ở mỗi cấp kiểm sát theo đúng quy định, cơ bản hoàn thành bố trí các chức danh quản lý theo quy định. Viện kiểm sát tỉnh đang tập trung triển khai tuyển dụng cán bộ để đảm bảo chỉ tiêu được VKSND tối cao giao năm 2013 như: định kỳ hàng tháng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp gửi văn bản đến một số cơ sở đào tạo luật để đảm bảo nguồn tuyển dụng, trực tiếp làm việc với Đai học Cần Thơ về việc tạo nguồn tuyển dụng.
Viện kiểm sát hai cấp đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đề cao trách nhiệm cho mỗi cán bộ, kiểm sát viên theo chuẩn mực “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; triển khai tố chức thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương cương và trách nhiệm”.
Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành luôn được Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo 2 cấp quan tâm nhằm đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác. Hàng tuần Lãnh đạo Viện nghe các phòng nghiệp vụ báo cáo công tác, hàng tháng nghe các Viện kiểm sát huyện báo cáo công tác để kịp thời chhir đạo, điều hành. Viện kiểm sát tỉnh đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra năm 2013; các phòng nghiệp vụ đang khẩn trương xây dựng triển khai chuyên đề, hội nghị tập huấn; hiện đã tổ chức được 03 hội nghị tập huấn (Dân sự, hành chính; Thi hành án dân sự và Khiếu tố).
Đơn vị đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế của đơn vị, hoàn thành một số quy chế liên ngành (giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thi hành án dân sự..), đang tập trung hoàn thành một số quy chế trong một số lĩnh vực khác (dân sự, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm…)
Đơn vị thực hiện nghiêm túc việc gửi báo cáo, kế hoạch, chương trình cho Phòng tổng hợp, Văn phòng VKSND tối cao cũng như các đơn vị nghiệp vụ liên quan, chấp hành chế độ thông tin báo cáo và quản lý công tác trong ngành.
Nhìn chung, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Bến Tre đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2013; đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị công tác năm 2013 của Viện trưởng VKSND tối cao. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả đạt được của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Bến Tre. Qua kiểm tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre đã kiến nghị với VKSND tối cao một số nội dung như: Sớm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn pháp luật; vấn đề tập huấn nghiệp vụ; vấn đề biên chế cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp; vấn đề biểu mẫu nghiệp vụ và thống kê số liệu…. Những kiến nghị này Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao nghiên cứu, xem xét và giải quyết.
 
Đoàn kiểm tra kết luận
Để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới, thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị công tác năm 2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Đoàn kiểm tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre một số nội dung sau:
- Chú trọng các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác; tăng cường hoạt động công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa;
- Nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị; tăng cường thông báo rút kinh nghiệm, hướng dẫn địa phương;
- Tập trung hoàn thiện, sửa đổi quy chế hoạt động nội bộ và liên ngành để đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ;
- Cần sớm phối hợp với các ngành tư pháp có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp năm 2013 thực hiện tốt công tác báo cáo quản lý vi phạm trong hoạt động tư pháp; Viện kiểm sát tỉnh cần chú trọng đẩy mạnh việc xây dựng các Quy chế phối hợp với các ngành tư pháp ở địa phương nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra đối với ngành kiểm sát nói riêng và các cơ quan tư pháp của tỉnh nói chung.
Thúy Hồng
Tìm kiếm