CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Sơ kết công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự và tập huấn văn bản pháp luật về hội nhập quốc tế.

12/08/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong 3 ngày từ 6 đến 8/8/2008 tại Thừa Thiên - Huế, VKSNDTC đã tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự và Tập huấn văn bản pháp luật về hội nhập quốc tế”. Đại diện Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến dự hội nghị. Tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị, lãnh đạo các Vụ thuộc VKSNDTC, đại diện cán bộ, lãnh đạo VKSND của 64 tỉnh, thành trong cả nước và 3 Viện Phúc thẩm đã đến tham dự đông đủ (ảnh trên).Hội nghị đã sơ kết lại công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự trong 3 năm từ 2005 đến 2007 của toàn ngành Kiểm sát cũng như đánh giá về chất lượng kháng nghị phúc thẩm dân sự, từ đó tìm ra những thiếu sót, tồn tại để rút kinh nghiệm chung.
Viện kiểm sát nhân dân tối cao:
Sơ kết công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự và tập huấn văn bản pháp luật về hội nhập quốc tế
Trong 3 ngày từ 6 đến 8/8/2008 tại Thừa Thiên - Huế, VKSNDTC đã tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự và Tập huấn văn bản pháp luật về hội nhập quốc tế”. Đại diện Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến dự hội nghị. Tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị, lãnh đạo các Vụ thuộc VKSNDTC, đại diện cán bộ, lãnh đạo VKSND của 64 tỉnh, thành trong cả nước và 3 Viện Phúc thẩm đã đến tham dự đông đủ (ảnh trên).Hội nghị đã sơ kết lại công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự trong 3 năm từ 2005 đến 2007 của toàn ngành Kiểm sát cũng như đánh giá về chất lượng kháng nghị phúc thẩm dân sự, từ đó tìm ra những thiếu sót, tồn tại để rút kinh nghiệm chung. Trên cơ sở các báo cáo của các VKSND cấp tỉnh và 3 Viện Phúc thẩm trong 3 năm từ 2005 đến 2007, Vụ Kiểm sát và giải quyết các vụ án dân sự (Vụ 5) đã tổng hợp, báo cáo công tác triển khai, thực hiện sơ kết công tác kháng nghị phúc dân sự trong toàn ngành. Trong 3 năm trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã gửi cho VKS 280.446 bản án, quyết định sơ thẩm, VKS phát hiện 77.432 bản gửi chậm. Toàn Ngành đã kháng nghị phúc thẩm 1.201 vụ việc, Tòa đã đưa ra xét xử 1.064 vụ, việc. Tòa đã chấp nhận toàn bộ 898 vụ, việc; chấp nhận một phần 29 vụ, việc; VKS rút kháng nghị 71 vụ, việc; Toà không chấp nhận 84 vụ, việc. Số liệu thống kê trên cho thấy nhiều VKS địa phương đã quan tâm đến công tác kiểm sát bản án, quyết định dân sự để phát hiện vi phạm, yêu cầu Tòa chuyển hồ sơ để kháng nghị phúc thẩm dân sự. Tuy nhiên số đơn vị có kháng nghị phúc thẩm hàng năm không đồng đều, nhiều địa phương trong 3 năm chỉ kháng nghị được 8 vụ.Chất lượng kháng nghị phúc thẩm đạt khá, nội dung kháng nghị chặt chẽ, có căn cứ pháp lý, do đó Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị đạt tỷ lệ cao, riêng năm 2007 đạt tỷ lệ 91%.Tại Hội nghị lần này, các cán bộ, lãnh đạo VKSND 64 tỉnh, thành và 3 Viện phúc thẩm cũng được tập huấn các văn bản pháp luật về hội nhập quốc tế.

 

Tin: ĐỨC BÌNH Ảnh: QUANG THANH

Tìm kiếm