CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND TP. Hải Phòng đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

20/07/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
(Kiểm sát) - Sáng 19/7/2013, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng dự và chỉ đạo buổi Lễ...

VKSND TP. Hải Phòng đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

 
 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho đơn vị

 

Chánh văn phòng VKSNDTC Nguyễn Việt Hùng công bố quyết định

 (Kiểm sát) - Sáng 19/7/2013, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng dự và chỉ đạo buổi Lễ. Tham dự buổi Lễ còn có các đồng chí lãnh đạo UBND, UBMTTQVN thành phố Hải Phòng; các đồng chí lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC, Cơ quan hợp tác quốc tế JICA - Nhật Bản; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của thành phố cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ.

 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi cán bộ, Kiểm sát viên tham dự buổi Lễ

 
 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo buổi Lễ

Là một thành phố cảng biển, nằm ở vị trí trung tâm duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng có vị trí giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông và đường hàng không, có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng, có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy, Hải Phòng được xác định là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, một trung tâm thương mại, du lịch, thuỷ sản, giáo dục, y tế của vùng duyên hải phía Bắc. Với vị trí và tầm quan trọng của thành phố Hải Phòng, năm 2003 thành phố Hải Phòng đã được Chính phủ công nhận là Đô thị loại I cấp quốc gia. Cùng với sự phát triển không ngừng về kinh tế và đời sống văn hoá xã hội, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của thành phố không ngừng được củng cố. Tuy nhiên, diễn biến của một số loại tội phạm ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp hơn. Trung bình hàng năm các cơ quan tư pháp Hải Phòng phải thụ lý giải quyết hàng nghìn vụ án hình sự và vụ việc dân sự. Trong số đó có rất nhiều vụ án phức tạp, ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn của thành phố.

 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2013 VKS hai cấp đã đạt được những thành tích xuất sắc nổi bật trên tất cả các mặt công tác. Cụ thể, trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp, VKS hai cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật, tập trung giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp phức tạp về tài sản và các vụ khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai. Thông qua hoạt động kiểm sát ở lĩnh vực này, VKS đã tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác quản lý hành chính nhà nước.

Trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKS hai cấp đã trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam, kiểm sát việc quản lý, giáo dục, cải tạo người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại các UBND phường, xã thị trấn. Thông qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự đã ban hành hàng trăm văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Toàn ngành đã đẩy mạnh công tác kiểm sát các hoạt động thi hành án dân sự, có các biện pháp tác động để công tác thi hành án dân sự ngày càng đảm bảo tốt hơn; số vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài từng bước được hạn chế. VKS hai cấp đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đơn thuộc thẩm quyền của VKS được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không có đơn tồn đọng kéo dài.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Kiểm sát Hải Phòng luôn làm tốt công tác xây dựng ngành, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Khi mới thành lập toàn ngành kiểm sát Hải Phòng chỉ có 59 cán bộ, nhân viên với 01 đồng chí có bằng luật sư, đến nay trải qua 53 năm xây dựng và phát triển, ngành kiểm sát Hải Phòng đã có đội ngũ cán bộ lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, với trên 300 cán bộ, Kiểm sát viên được biên chế ở 15 đơn vị VKS quận, huyện và 12 phòng nghiệp vụ; với 100% cán bộ làm nghiệp vụ kiểm sát có trình độ Cử nhân luật; trong đó có gần 20% cán bộ có trình độ trên đại học, trên 80% có trình độ trung cao cấp lý luận chính trị; 100% cán bộ làm nghiệp vụ kiểm sát có trình độ ngoại ngữ, tin học, nhiều đồng chí có từ 2 đến 3 bằng đại học trở lên. Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên không chỉ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn có bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng được các yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới. Các thế hệ cán bộ kiểm sát đã hết lòng tận tụy, phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ pháp chế XHCN và giữ gìn trật tự kỷ cương pháp luật, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố. Cùng với công tác xây dựng ngành, VKS các cấp luôn chú trọng và làm tốt công tác xây dựng Đảng, do đó Đảng bộ VKSNDTP và các chi bộ VKS các quận, huyện luôn là các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; cán bộ đảng viên ngành Kiểm sát  là những người trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng.  

Để thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, ngành Kiểm sát Hải phòng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý chỉ đạo điều hành, chủ động trong công tác tự đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài khoa học đã được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế để học hỏi trao đổi kinh nghiệm, hiện nay VKSNDTP Hải Phòng đang thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác với Dự án JICA của Nhật Bản.

Với những cố gắng, nỗ lực và nhiều thành tích đã đạt được, Ngành kiểm sát Hải phòng đã được Đảng, nhà nước, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của VKSNDTC. Vừa qua, VKS hai cấp TP. Hải Phòng có 25 cá nhân phấn đấu đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu. Ghi nhận những đóng góp to lớn và đặc biệt xuất sắc trên, VKSND TP. Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. 

Phát biểu tại buôi Lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành chúc mừng và biểu dương những thành tích mà ngành Kiểm sát thành phố Hải Phòng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Nhấn mạnh về những kết quả trên, đồng chí cho rằng, VKS hai cấp thành phố Hải Phòng đã tích cực đổi mới về tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, điều tra và đưa ra truy tố, xét xử các vụ án về an ninh quốc gia, tội phạm có tổ chức và những vụ án gây nhiều bức xúc ở địa phương được nhân dân đồng tình ủng hộ.

VKSND TP. Hải Phòng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba là niềm vinh dự, đồng thời cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ, trọng trách nặng nề. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao cũng như nhiệm vụ của Ngành, đồng chí Bí thư chỉ rõ: VKS hai cấp thành phố Hải Phòng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp giai đoạn 2010 - 2020 theo Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị; tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó hoạt động công tố phải được thực hiện ngay từ khi khởi tố vụ án và trong suốt quá trình tố tụng nhằm đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Chú trọng công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam, không để xảy ra các trường hợp bắt oan, sai, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp khởi tố, điều tra, truy tố oan. Khi đã xảy ra oan, phải dũng cảm nhận sai lầm và bồi thường thiệt hại cho người bị oan và tổ chức xin lỗi người bị oan theo quy định của pháp luật. Chăm lo công tác xây dựng Ngành với công tác xây dựng Đảng. Chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đặc biệt là làm theo lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát nhân dân “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Trần Tùng

Tìm kiếm