CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Vụ 9 VKSND tối cao triển khai công tác năm 2024

29/12/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 28/12/2023, Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Vụ 9) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Kiểm sát viên tối cao, Vụ trưởng Vụ 9; cùng dự có toàn thể Lãnh đạo, công chức Vụ 9 VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2023 của Vụ 9 được trình chiếu bằng video clip tại Hội nghị, năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả” trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đơn vị đã phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị, không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; giữ gìn sự đoàn kết trong đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với Chi ủy chi bộ tổ chức sinh hoạt 03 chuyên đề gắn với công tác chuyên môn, Ban chấp hành Công đoàn và các tổ chức đoàn thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tạo không khí động lực làm việc trong đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị

Lãnh đạo Vụ 9 đã kịp thời quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị công tác năm 2023 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2023, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị. Đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao (đạt 13/13 chỉ tiêu), trong đó vượt 6 chỉ tiêu, đặc biệt tỉ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được chấp nhận vượt 3,6%, đặc biệt là khâu phân loại xử lý đơn nhằm giảm số lượng đơn tồn, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn, án. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ để quá hạn do lỗi chủ quan; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, đề xuất quan điểm giải quyết bảo đảm chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Vụ trưởng Vụ 9
phát biểu tại Hội nghị

Đơn vị đã xây dựng tài liệu và chủ trì tổ chức Hội nghị “Tập huấn và rút kinh nghiệm các bản án, quyết định giải quyết vụ việc dân sự bị hủy, sửa có trách nhiệm của Viện kiểm sát, các kháng nghị của VKS không được Tòa án chấp nhận”; phối hợp với Vụ 7 tổ chức Hội nghị “Rút kinh nghiệm về công tác kháng nghị trong lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính”. Ban hành 02 Hướng dẫn: Hướng dẫn số 41/HD-VKSTC ngày 30/12/2022 hướng dẫn công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình năm 2023 và Hướng dẫn số 13/HD-VKSTC ngày 30/5/2023 của VKSND tối cao về “Một số nội dung cơ bản trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất”. Phối hợp với Vụ 14 ban hành 03 Công văn trả lời thỉnh thị đối với VKSND cấp tỉnh; ban hành 10 Thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự đối với các VKSND cấp cao và VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương…

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho tập thể Lãnh đạo Vụ 9

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương kết quả công tác của Vụ 9 trong năm 2023. Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của đơn vị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Vụ 9 thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội về kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được Toà án chấp nhận; chủ trì, nghiên cứu tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao ban hành quy định về tiêu chí đánh giá trách nhiệm của Viện kiểm sát khi bản án, quyết định bị Toà án huỷ, sửa, kháng nghị của Viện kiểm sát không được Toà án chấp nhận.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
trao các danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân thuộc Vụ 9

Xây dựng ban hành Hướng dẫn kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản; chủ trì, phối hợp tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về công tác kháng nghị trong toàn Ngành. Tổng hợp, phổ biến các kinh nghiệm, giải pháp hay trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình; các vi phạm trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự của toàn Ngành qua công tác kiểm tra, thanh tra năm 2023 để thông báo, rút kinh nghiệm chung. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, từng bước thực hiện số hóa hồ sơ…

TL
Tìm kiếm