CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2018

15/05/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” nhằm thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch, đồng thời kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả...

Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” nhằm thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch, đồng thời kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/5/2013 với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Hằng năm, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5.

Nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2018, ngày 07/5/2018, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2455/BYT-KCB đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể trung ương cùng phối hợp tổ chức các hoạt động cụ thể như sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các địa điểm cấm hút thuốc lá; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc lĩnh vực được phân công theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá; lồng ghép nội dung kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm của bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội.

- Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá của bộ, ngành, đoàn thể.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5/2018.

Cùng ngày, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2456/BYT-KCB đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp tổ chức các nhiệm vụ cụ thể:

- Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, thành phố thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung truyền thông: Quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong phòng, chống tác hại của thuốc lá...

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị tại địa phương tổ chức hội thảo, hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị...

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, lồng ghép việc kiểm tra tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn quản lý, đặc biệt là kiểm tra việc treo biển báo cấm hút thuốc, việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc.

- Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2018 như tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành, treo băng rôn khẩu hiệu...

Hồng Quyên
(tổng hợp)

Tìm kiếm