CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tinh giảm biên chế theo nguyên tắc "Việc Nhà nước đến đâu, bộ máy quản lý đến đó"

13/08/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
Tại phiên họp mở rộng của Ủy ban Pháp luật mới đây về thẩm tra báo cáo của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết Giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn của Quốc hội khóa XIV về lĩnh vực nội vụ, Ủy ban Pháp luật đề nghị việc...

 

Tại phiên họp mở rộng của Ủy ban Pháp luật mới đây về thẩm tra báo cáo của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết Giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn của Quốc hội khóa XIV về lĩnh vực nội vụ, Ủy ban Pháp luật đề nghị việc tinh giản biên chế theo nguyên tắc “việc nhà nước đến đâu, bộ máy quản lý đến đó”, tránh cồng kềnh bộ máy và quá nhiều biên chế không cần thiết

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, tổng số người tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính Phủ về chính sách tinh giản biên chế được Bộ Nội vụ thẩm tra từ năm 2015 đến ngày 30/06/2018 là 38.939 người (năm 2015 là 5.778 người; năm 2016 là 11.923 người; năm 2017 là 12.660 người; 6 tháng đầu năm 2018 tinh giản 8.578 người), trong đó hưởng chính sách về hưu trước tuổi chiếm 86,76%. 

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu khẳng định, chính sách tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm nguồn chi ngân sách, giảm chi thường xuyên, cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bên cạnh những nơi đã thực hiện nghiêm tinh giản biên chế vẫn còn có nơi làm đủ cách để giữ lại biên chế.

Một số đại biểu bày tỏ lo ngại khi kết quả tinh giản biên chế trong năm 2017 là 12.660 người, 6 tháng đầu của năm 2018 là 8.578 người thì sẽ gây áp lực rất lớn cho các năm còn lại khi thực hiện mục tiêu đến năm 2021 tỷ lệ tinh giản biên chế phải đạt tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015. Ngoài ra, việc tinh giản biên chế mới chỉ tập trung về số lượng mà chưa chú trọng tới việc cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm.

Một số đại biểu đặt vấn đề, đối tượng tinh giản tập trung vào nhóm người nghỉ hưu trước tuổi chiếm 86,76%, người hưởng chính sách thôi việc ngay chiếm 13,15% và người hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước, người hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học, như vậy là chưa tinh giản được đúng đối tượng là người có đạo đức công vụ, trình độ năng lực yếu kém?.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, việc tinh giản biên chế phải gắn với rà soát vị trí, chức năng, nhiệm cụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có để có sự điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy biên chế, quy định lại nhiệm vụ, quyền hạn cho phù hợp, bảo đảm cơ quan hành chính nhà nước được tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc “việc nhà nước đến đâu, bộ máy quản lý đến đó”, tránh cồng kềnh bộ máy, ôm đồm về nhiệm vụ và quá nhiều biên chế không cần thiết. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đề nghị thời gian tới Bộ Nội vụ kiên quyết hơn trong việc giao biên chế cho từng địa phương, Bộ, ngành. Đề nghị Chính phủ tiếp tục sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn với các tiêu chí cụ thể.

Lê Phương

(quochoi.vn)

Tìm kiếm