CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

18/06/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 18/6/2024, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao tiếp ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện Lãnh đạo Văn phòng, Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh
 toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được tiếp đón ngài Ito Naoki đến thăm VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời khẳng định, mối quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn phát triển chưa từng có trong lịch sử, với sự tin cậy chính trị rất cao kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973. Trong hơn 50 năm qua, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác hữu nghị, Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất nâng tầm quan hệ giữa hai Bên, từ “Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài” vào năm 2002 đến "Đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở Châu Á" vào năm 2009 và sau đó là “Đối tác chiến lược sâu rộng” vào năm 2018. Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí tiếp tục nâng tầm quan hệ lên thành “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới". Điều này thể hiện rõ nét vị trí, tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam và Nhật Bản trong chính sách đối ngoại của nhau, đồng thời thể hiện sự tin cậy về chính trị, tương hỗ về kinh tế, am hiểu về văn hóa và đặc biệt là quyết tâm của các thế hệ Lãnh đạo, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân hai nước trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Đại biểu tham dự buổi tiếp

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, theo quy định của Luật Tương trợ tư pháp 2007 và các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự đã ký với các nước, Viện kiểm sát nhân dân tối cao là Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam; có chức năng tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các uỷ thác tư pháp về hình sự; đề xuất việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp hình sự. Đây là lĩnh vực được quan tâm trong quá trình hợp tác quốc tế giữa Viện kiểm sát Việt Nam và các cơ quan tư pháp các nước, trong đó có Nhật Bản.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tháng 11/2021, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thay mặt Nhà nước Việt Nam ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Nhật Bản nhân chuyến thăm, làm việc chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Nhật Bản. Việc Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản được ký kết năm 2021, có hiệu lực năm 2022 đã góp phần tích cực làm tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng và triệt để hơn; đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tư pháp.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh
 toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Về kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao và các cơ quan tư pháp Nhật Bản, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, hai Bên đã có những thành tựu hợp tác nổi bật, điển hình là các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam do Dự án JICA hỗ trợ; Chương trình trao đổi chuyên gia thường niên giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Nhật Bản; Chương trình hợp tác với Viện Nghiên cứu phòng ngừa tội phạm và xử lý người phạm tội khu vực châu Á và Viễn Đông của Liên Hợp quốc (UNAFEI). Bộ Tư pháp Nhật Bản đã luôn tích cực, đồng hành cùng VKSND tối cao Việt Nam trong quá trình xây dựng thể chế, đặc biệt là quá trình xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 và năm 2015; Luật Tổ chức VKSND năm 2014, Sổ tay Kiểm sát viên trong lĩnh vực hình sự, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao mong muốn, ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam quan tâm, phối hợp làm tốt vai trò cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, đặc biệt trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả “Dự án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025” và thúc đẩy ủng hộ việc ký kết Dự án JICA giai đoạn sau năm 2025 nhằm tiếp tục hỗ trợ các cơ quan tư pháp Việt Nam, trong đó có VKSND tối cao thực hiện mục tiêu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn mới...

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, trọng thị của Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam; đánh giá cao kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao với các cơ quan tư pháp của Nhật Bản trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị VKSND tối cao Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan phía Nhật để triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác trong khuôn khổ dự án JICA và hợp tác trực tiếp giữa các cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam và Nhật Bản nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia. Ngài Ito Naoki khẳng định, trên cương vị công tác sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước nói chung và các cơ quan thực thi pháp luật hai nước nói riêng ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu.

TH
Tìm kiếm