CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tạp chí Kiểm sát phối hợp tổ chức hội thảo "Ứng dụng số hóa trong giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã"

26/06/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 25/6/2024, Tạp chí Kiểm sát phối hợp với VKSND tỉnh Hà Nam và Tổ chức WCS Việt Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng số hóa trong giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã”. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu tại Hội thảo

Đồng chủ trì Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát; đồng chí Trần Thế Kính, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam và bà Hoàng Bích Thủy, Trưởng Đại diện Tổ chức WCS tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên một số đơn vị trong ngành Kiểm sát: Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự VKSND tối cao; Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự VKSND tối cao; Vụ Pháp chế và quản lý khoa học VKSND tối cao; Văn phòng VKSND tối cao; Tạp chí Kiểm sát; Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh; VKSND cấp cao tại Hà Nội; VKSND thành phố Hà Nội; VKSND các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Tiền Giang; VKSND huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; VKSND các thành phố Uông Bí, Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên hai cấp VKSND tỉnh Hà Nam; Lãnh đạo và các Biên tập viên, Phóng viên của Tạp chí Kiểm sát.

https://kiemsat.1cdn.vn/2024/06/25/20240625094159_img_4267_-toan-canh-2.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại, là đòi hỏi khách quan và là nhiệm vụ chính trị mang tính thời sự của ngành Kiểm sát nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao đã có nhiều chỉ đạo để tổ chức thực hiện việc chuyển đổi số, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành. Một trong những nội dung được chú ý là việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Trong đó, tiên phong là ứng dụng sơ đồ tư duy trong giải quyết các vụ án hình sự và báo cáo án.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao và biểu dương sáng kiến của Tạp chí Kiểm sát trong khuôn khổ hợp tác với Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã chương trình Việt Nam và VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội thảo “Ứng dụng số hóa trong giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã”. Đồng thời khẳng định, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên ngành Kiểm sát nhân dân, mà cụ thể là trong việc ứng dụng sơ đồ tư duy để giải quyết các vụ án hình sự nói chung, các vụ án liên quan đến động vật hoang dã nói riêng. Việc nắm vững và sử dụng linh hoạt sơ đồ tư duy sẽ giúp Kiểm sát viên thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

Bà Hoàng Bích Thủy, Trưởng Đại diện Tổ chức WCS tại Việt Nam

Tại Hội thảo, bà Hoàng Bích Thủy, Trưởng Đại diện Tổ chức WCS tại Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, trong khuôn khổ hợp tác với VKSND tối cao, Tổ chức WCS tại Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn để hoàn thiện các công cụ thu thập, thống kê, phân tích số liệu liên quan đến tội phạm về động vật hoang dã theo hướng tự động. Bên cạnh đó, WCS cùng với VKSND tối cao đã triển khai nội dung tập huấn về ứng dụng sơ đồ tư duy trong giải quyết vụ án hình sự cho VKSND một số địa phương như Thanh Hóa, Bình Phước, Đắc Nông, Sóc Sơn (Hà Nội). Trong khuôn khổ hợp tác với Tạp chí Kiểm sát, hai bên đang xây dựng tài liệu hướng dẫn xây dựng sơ đồ tư duy trong giải quyết vụ án hình sự và minh họa từ một số vụ án liên quan đến động vật hoang dã. Trưởng Đại diện Tổ chức WCS tại Việt Nam mong muốn đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các Kiểm sát viên khi giải quyết vụ án hình sự nói chung và vụ án liên quan đến động vật hoang dã nói riêng.

https://kiemsat.1cdn.vn/2024/06/25/20240625100315_img_4280_chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Chương trình Hội thảo diễn ra trong 01 ngày. Các tham luận tại Hội thảo có nội dung tập trung vào tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam; thực tiễn, kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án về động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm và một số đề xuất, kiến nghị; những khó khăn, vướng mắc khi triển khai ứng dụng sơ đồ tư duy trong giải quyết vụ án hình sự... Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến vào tài liệu hướng dẫn "Sơ đồ tư duy giúp Kiểm sát viên giải quyết vụ án hình sự và minh họa từ một số vụ án liên quan đến động vật hoang dã" do Tạp chí Kiểm sát xây dựng, chủ biên.

Trịnh Quyết (kiemsat.vn)
Tìm kiếm