CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Một số kết quả công tác của Viện KSND huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa trong tiến trình cải cách tư pháp

26/08/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp; thực hiện Chỉ thị về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Nghị quyết của Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân huyện, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2012 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đã tổ chức quán triệt, triển khai nhiều biện pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp...
Một số kết quả công tác của Viện KSND huyện Như Xuân,
tỉnh Thanh Hóa trong tiến trình cải cách tư pháp
Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp; thực hiện Chỉ thị về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Nghị quyết của Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân huyện, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2012 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đã tổ chức quán triệt, triển khai nhiều biện pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch công tác và phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, các chủ trương của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong tiến trình cải cách tư pháp. Thời gian qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đã tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tăng cường kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra, sáu tháng đầu năm 2012 đã xử lý 42 tin báo tố giác tội phạm, trong đó khởi tố 19 vụ án hình sự, các tin báo đều được xử lý kịp thời. Đơn vị thực hiện đúng Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 06/3/2002 của Viện trưởng VKSNDTC về trực các ngày nghỉ, ngày lễ, phân công kiểm sát viên trực nghiệp vụ 24/24h để tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm, kịp thời tham gia khám nghiệm hiện trường khi Cơ quan Điều tra thông báo. Trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát phân công Kiểm sát viên, kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi khởi tố vụ án, bảo đảm cho hoạt động điều tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đã kiểm sát điều tra 28 vụ án hình sự, không có vụ án nào quá hạn điều tra hoặc đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội. Viện kiểm sát đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án xác định nhiều vụ án trọng điểm tập trung điầu tra, truy tố, xét xử phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân luôn nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát. Kiểm sát chặt chẽ hoạt động của cơ quan điều tra, khi phát hiện vi phạm kịp thời kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục.
Viện kiểm sát có nhiều biện pháp để nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên, chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận với luật sư và những người tham gia tố tụng nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án; do đó, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử được nâng cao, góp phần cho hoạt động xét xử của Toà án đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ chính trị. Sáu tháng đầu năm 2012, đã thụ lý kiểm sát xét xử hình sự 20 vụ án, không có vụ nào Tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên không phạm tội. Đã ban hành 1 kiến nghị đến Tòa án nhân dân huyện Như Xuân yêu cầu khắc phục vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, ban hành 3 văn bản yêu cầu Tòa án đưa vụ án ra xét xử.
Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự luôn được chú trọng, kiểm sát chặt chẽ, 100% các bản án, quyết định có hiện lực pháp luật của Tòa án để yêu cầu ra quyết định thi hành án hình sự đúng quy định của pháp luật. Thường kỳ tiến hành rà soát các bị án phạt tù nhưng còn tại ngoại, án treo và cải tạo không giam giữ tại địa phương để tiến hành công tác kiểm sát theo quy định. Sáu tháng đầu năm, đã tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Như Xuân.
Ngoài công tác chuyên môn, Viện kiểm sát huyện Như xuân còn chú trọng đến công tác Đảng, công tác xây dựng lực lượng. Đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động của Ngành về xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với việc rèn luyện 5 đức tính của Người cán bộ kiểm sát theo lời dạy của Bác Hồ: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa, vừa qua nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, Kiểm sát viên, công chức, nhân viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đã quyên góp với số tiền 3.000.000đ (Ba triệu đồng) và tổ chức Đoàn công tác do đồng chí Lê Thanh Thảo, Huyện ủy viên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện làm trưởng đoàn phối hợp với Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Tân Bình, huyện Như Xuân đến thăm, động viên và tặng quà một số gia đình liệt sỹ, thương binh thuộc xã Tân Bình. Đây là nghĩa cử cao đẹp của Cán bộ, công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đối với những người đã hy sinh xương máu trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Lê Thanh Thảo 
Tìm kiếm