CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng kiến nghị những vi phạm trong hoạt động thi hành án dân sự

20/08/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng đã ban hành kiến nghị số 03/KN-VKS đối với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng yêu cầu khắc phục một số vi phạm trong hoạt động thi hành án dân sự: Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao xin trích đăng để bạn đọc tham khảo:...
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng
kiến nghị những vi phạm trong hoạt động thi hành án dân sự
Vừa qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sóc Trăng đã ban hành kiến nghị số 03/KN-VKS đối với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng yêu cầu khắc phục một số vi phạm trong hoạt động thi hành án dân sự: Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao xin trích đăng để bạn đọc tham khảo:
Qua trực tiếp kiểm sát tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng, VKSND thành phố Sóc Trăng nhận thấy bên cạnh những kết quả đạt được thì còn những hạn chế và thiếu sót sau:
1. Chậm ra quyết định thi hành án:
Qua kiểm sát thấy 02 đơn thể hiện việc cấp phiếu biên nhận đơn cho đương sự nhưng không thấy ghi vào sổ nhận đơn, đã vi phạm khoản 1, Điều 33 Luật thi hành án dân sự.
Có 11 việc chậm ra quyết định thi hành án từ 02 đến 10 ngày, vi phạm đoạn 2 khoản 2 Điều 36 Luật thi hành án dân sự
Một số bản án, quyết định sau khi nhận Chi cục thi hành án dân sự đã ra quyết định chậm từ 05 đến 40 ngày, vi phạm khoản 1 Điều 36 Luật thi hành án dân sự
2. Không tiến hành xác minh điều kiện thi hành án theo quy định, chậm giải quyết:
Qua kết quả kiểm tra 180 hồ sơ thi hành án có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành nhận thấy: Có một số hồ sơ thi hành án chủ động đã quá thời hạn luật định mà không tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, đã vi phạm khoản 2 Điều 44 Luật thi hành án dân sự. Một số việc có điều kiện thi hành nhưng trì hoãn hoặc kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án, đã vi phạm khoản 8 Điều 21 Luật thi hành án dân sự
Qua kiểm sát 177 hồ sơ hoãn thi hành án Chi cục thi hành án dân sự thành phố đã để quá thời gian từ 06 tháng đến 04 năm không xác minh lại điều kiện thi hành án của người phải thi hành, đã vi phạm khoản 5 Điều 6 Nghị định số 58/NĐ-CP ngày 8/8/2009 của Chính phủ.
3. Vi phạm về  thu, chi tiền thi hành án
Qua kiểm tra hệ thống số sách kế toán nghiệp vụ thi hành án về hoạt động thu chi tiền thi hành án tại Chi cục nhận thấy: hoạt động thu, chi tiền thi hành án còn để xảy ra tình trạng chậm chi trả tiền thi hành án; chưa tuân thủ đúng quy định tại Điểm 3.2 mục 3 phần III Thông tư số 06/2007/TT-BTP ngày 5/7/2007 cũng như Điều 10 Thông tư số 22/2011/TT-BTP ngày 02/12/2011 của Bộ tư pháp.
4. Về khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án
Qua kết quả kiểm sát trực tiếp sau khi tiếp nhận đơn cán bộ được phân công thực hiện công tác này chưa lập phiếu đề xuất trình lãnh đạo đơn vị cho ý kiến thực hiện; Một số đơn khiếu nại sau khi phân loại, xử lý thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục thi hành án dân sự tỉnh đơn vị đã chuyển lên để giải quyết tuy nhiên đơn vị không lập Phiếu chuyển đơn về cơ quan cấp trên; Đơn khiếu nại tiếp nhận từ cơ quan cấp trên hoặc từ cơ quan ngang cấp chuyển đến, mặc dù có kết quả giải quyết nhưng trong hồ sơ không có Báo cáo kết quả giải quyết đơn hoặc thông báo kết quả giải quyết đơn gửi các cơ quan chuyển đơn đến nắm được kết quả giải quyết; Đa số hồ sơ khiếu nại, tố cáo không được đánh bút lục để lưu giữ theo quy định; Một số đơn vi phạm về thủ tục, thời hạn giải quyết; Đến thời điểm kiểm sát đơn vị còn tồn 3 đơn khiếu nại, các đơn này đều đã quá hạn nhưng chưa được giải quyết.
Những nội dung kiến nghị yêu cầu khắc phục:
1. Khi nhận đơn yêu cầu thi hành án của các đương sự Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng phải vào sổ thụ lý theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật thi hành án dân sự năm 2008.
2. Sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của các đương sự và nhận bản án, quyết định của Tòa án, Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng phải ra quyết định thi hành án trong thời hạn 05 ngày làm việc theo đúng quy định tại Điều 36 Luật thi hành án dân sự năm 2008.
3. Đối với số việc chủ động thi hành án thì trong thời gian tự nguyện thi hành án phải tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án để phân loại theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật thi hành án dân sự năm 2008.
4. Yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng rà soát lại số vụ, việc thi hành án chủ động đã hoãn đã tiến hành xác minh lại theo đúng quy định tại Khoản 5 Điều 6 Nghị định 58/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ để tiếp tục phân loại cho phù hợp.
5. Yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng chủ động đưa ra thi hành những vụ, việc đã được xác minh tài sản của đương sự có điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành thì tiến hành cưỡng chế thi hành án để đảm bảo việc thi hành án.
6. Yêu cầu giải quyết đơn khiếu nại còn tồn đọng đảm bảo đúng thời hạn luật định. Đối với các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết mà đơn vị tiếp nhận từ cơ quan cấp trên hoặc cơ quan khác chuyển đến, khi có kết quả giải quyết phải có Báo cáo hoặc Thông báo kết quả giải quyết đơn gửi đến các cơ quan đã chuyển đơn đến nắm. Các đơn khiếu nại đã giải quyết, hồ sơ phải đánh số bút lục để lưu giữ theo đúng quy định.
7. Yêu cầu chi trả tiền thi hành án cho đương sự đúng thời gian luật định. Khắc phục việc ghi sai sau đó tẩy xóa; bổ sung đầy đủ các phiếu thu họ tên hoặc chữ ký, điểm chỉ của người hộp tiền theo đúng quy định. 
Tìm kiếm