CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam

13/09/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Sáu tháng đầu năm 2012 các Viện kiểm sát cấp huyện ở tỉnh Hà Nam tiến hành 12 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ của Công an cùng cấp. Đã ban hành 12 kết luận yêu cầu khắc phục vi phạm, các đơn vị được kiểm sát đã tiếp thu nghiêm túc và trả lời bằng văn bản, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam
 
          Sáu tháng đầu năm 2012 các Viện kiểm sát cấp huyện ở tỉnh Hà Nam tiến hành 12 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ của Công an cùng cấp. Đã ban hành 12 kết luận yêu cầu khắc phục vi phạm, các đơn vị được kiểm sát đã tiếp thu nghiêm túc và trả lời bằng văn bản, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.
          Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm sát trực tiếp tại các Nhà tạm giữ của Công an huyện còn có những hạn chế sau:
          Trong việc xây dựng quyết định, kế hoạch trực tiếp kiểm sát: Một số Viện kiểm sát huyện nghiên cứu chưa kỹ các quy định của pháp luật nên khi ban hành quyết định và kế hoạch kiểm sát trực tiếp viện dẫn không đúng đối tượng kiểm sát. Phần nội dung của nhiều bản kế hoạch kiểm sát trực tiếp nêu sơ sài, thiếu chi tiết.
          Việc xây dựng bản kết luận của nhiều Viện kiểm sát huyện nội dung sơ sài, kết luận chưa nêu đầy đủ căn cứ pháp luật, chỉ nêu chung chung là “Căn cứ Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002”. Do không xác định đúng đối tượng kiểm sát nên một số bản kết luận kiểm sát trực tiếp nêu không chính xác. Cá biệt có kết luận không ghi thành phần đoàn tham gia kiểm sát. Chất lượng các cuộc kiểm sát trực tiếp hiệu quả chưa cao, có đơn vị qua 2 cuộc kiểm sát không phát hiện được vi phạm hoặc có đơn vị qua kiểm sát đã phát hiện được vi phạm nhưng trong kết luận lại ghi là “thiếu sót, tồn tại”; có đơn vị qua kiểm sát đã phát hiện được vi phạm nhưng không nêu rõ và trích dẫn vi phạm vào điều khoản nào của văn bản, không xác định rõ nguyên nhân của những vi phạm nhưng lại kiến nghị hoặc chỉ ghi “Yêu cầu”.
          Để thực hiện tốt công tác kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam trong thời gian tới, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung sau:
          - Ban hành quyết định, kế hoạch, kết luận kiểm sát trực tiếp phải đảm bảo về hình thức và nội dung, nêu đầy đủ các căn cứ pháp luật, đúng đối tượng của công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam.
          - Khi kết luận những vi phạm đã phát hiện qua trực tiếp kiểm sát phải nêu rõ vi phạm vào điều, khoản nào của văn bản quy phạm pháp luật và trích dẫn đầy đủ điều luật đã vi phạm; xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vi phạm. Áp dụng đúng biện pháp loại trừ vi phạm (kháng nghị đối với những vi phạm và chỉ kiến nghị đối với những việc được xác định là nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm).
          - Khi tiến hành kiểm sát trực tiếp phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, trong quá trình kiểm sát phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng và đầy đủ các thao tác nghiệp vụ để tăng cường việc phát hiện các vi phạm trong tạm giữ, tạm giam để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu chấm dứt và khắc phục kịp thời, bảo đảm cho pháp luật được tuân thủ đúng trong công tác tạm giữ, tạm giam.
Tìm kiếm