CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của VKSQS khu vực 43, Quân khu 4

04/05/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Kiểm sát Online) - Viện kiểm sát quân sự khu vực 43, Quân khu 4 đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của lực lượng vũ trang hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và các đơn vị khác đóng quân trên địa bàn...
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của VKSQS khu vực 43, Quân khu 4
 
Phan Hồng Quang
Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 - Quân khu 4
(Kiểm sát Online) - Viện kiểm sát quân sự khu vực 43, Quân khu 4 đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của lực lượng vũ trang hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và các đơn vị khác đóng quân trên địa bàn. Ngoài nhiệm vụ thực hiện chức năng về chuyên môn, Lãnh đạo, Chỉ huy, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 còn chủ động phối hợp với Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các đơn vị khác trên địa bàn tổ chức lên lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các đơn vị.
 
Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại Trung đoàn 996, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình
Nhận thức được công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có vị trí, vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quân nhân, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 đã phối hợp với Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh trong việc xây dựng và củng cố lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được kiện toàn với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực. Hiện nay, toàn Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 có 100% cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ đại học Luật, trong đó 40% có trình độ thạc sỹ, 35% có trình độ cao cấp lý luận chính trị có khả năng thực hiện việc lên lớp, giảng bài tuyên truyền cho bộ đội.
Thực hiện kế hoạch của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật của Quân khu 4, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 đã chủ động phối hợp với Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các đơn vị Quân khu đóng trên địa bàn tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong năm 2012 đã tuyên truyền được: 11 cuộc/1260 lượt người tham dự là các Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp; Hạ sĩ quan, chiến sĩ. Nội dung tuyên truyền gồm: Phòng chống vi phạm, tội phạm xâm phạm chế độ quản lý vũ khí vật liệu nổ trong quân đội; Luật giao thông đường bộ, nâng cao ý thức chấp hành của quân nhân và hạn chế mức thấp nhất vi phạm an toàn giao thông trong quân đội; Luật bảo hiểm xã hội; Luật khiếu nại; Luật tố cáo… Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị trong cán bộ, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tiến bộ. Các đồng chí được phân công tuyên truyền pháp luật đã chủ động trong việc tìm tài liệu, nắm chắc nội dung biên soạn giáo án cẩn thận nên công tác tuyên truyền đạt kết quả cao. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ý thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ được nâng cao.
Nét nổi bật trong công tác phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 trong năm qua là thường xuyên đổi mới nội dung và vận dụng các phương pháp giáo dục pháp luật phù hợp với các đối tượng. Trong quá trình triển khai thực hiện phối hợp với các cơ quan, đơn vị chú trọng kết hợp chặt chẽ công tác phổ biến giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục đạo đức cách mạng giữa tính lý luận và tính chiến đấu. Từ đó, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao tinh thần, ý thức cách mạng, chống “tự diễn biến”, chống mọi biểu hiện giảm sút mục tiêu chiến đấu, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo mở rộng đối thoại dân chủ giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa cấp trên với cấp dưới.
Ngoài hình thức tuyên truyền miệng Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức các hoạt động như: “Ngày pháp luật”; “Năm an toàn giao thông”; “Tủ sách pháp luật” và đặc biệt phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Bình mở điểm trợ giúp pháp lý tại đơn vị, để trợ giúp pháp lý cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và người dân khi có nhu cầu trợ giúp, tư vấn về pháp luật.
Với những kết quả đạt được như trên, công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Viện kiểm sát quân sự trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nội dung tuyên truyền bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kỷ luật Quân đội, do đó, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng có chất lượng, từng bước đi vào chiều sâu. Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nội dung pháp luật được truyền đạt thiết thực đã tác động tích cực đến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đông đảo quân nhân, hiểu biết pháp luật của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và kỷ luật ở các đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 4./.
Tìm kiếm