CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

25/04/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 25/4/2024, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Tổ trưởng Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngành Kiểm sát nhân dân dự và chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính (Cục 3) VKSND tối cao; các đồng chí trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư; Thủ trưởng, chủ tài khoản, chủ đầu tư, kế toán trưởng các đơn vị: Văn phòng VKSND tối cao; Cơ quan điều tra VKSND tối cao; Viện cấp cao 1; VKSND thành phố Hà Nội, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Báo Bảo vệ pháp luật; Tạp chí Kiểm sát; toàn thể Lãnh đạo, công chức Cục 3.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Khách mời tham dự Hội nghị là các Báo cáo viên thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gồm: Đồng chí Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định; đồng chí Ngô Chí Linh, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao tới các điểm cầu: Văn phòng VKSND tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh; Viện cấp cao 2, 3; Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh và 63 điểm cầu VKSND cấp tỉnh, thanh phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3 VKSND tối cao
 trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3 VKSND tối cao trình bày Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và tình hình triển khai, thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 của Ngành. Theo đó, năm 2023 được sự quan tâm của Nhà nước, Ngành được giao kế hoạch vốn tăng cao hơn các năm trước, việc triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong Ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến hết ngày 31/01/2024, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của toàn Ngành đạt 86,3%, cao hơn so với tỷ lệ giải ngân năm 2022 và năm 2021.

Để đạt được kết quả này, VKSND tối cao cũng như các đơn vị có dự án đầu tư đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể: Hoàn thành phân bổ toàn bộ kế hoạch vốn năm 2023 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao vốn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn. VKSND tối cao đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư dự án, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2023, trong đó xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2023. Đồng thời, kiện toàn Tổ công tác thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong ngành Kiểm sát nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư rà soát, lập kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án đối với kế hoạch vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 và kế hoạch vốn giao năm 2023 theo từng tháng, báo cáo việc thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn theo quy định. Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư, Chủ đầu tư dự án đã chủ động và quyết liệt trong triển khai các chỉ đạo của VKSND tối cao về thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công. Các đơn vị có dự án đầu tư đều thành lập Tổ công tác thúc đẩy giải ngân đầu tư công, trong đó có 01 lãnh đạo đơn vị làm Tổ trưởng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, rà soát, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án. 100% Chủ đầu tư của 85 dự án (62 đơn vị) rà soát, lập kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án theo từng tháng và cả năm, báo cáo việc thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn theo quy định.

Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, ngay từ đầu năm, VKSND tối cao đã hoàn thành phân bổ toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao vốn và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Ban hành 05 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư dự án, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2024, trong đó xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024, là ý thức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tổ chức họp Tổ công tác thúc đẩy giải ngân của Ngành để đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; triển khai kế hoạch tổ chức Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong Ngành.

Đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng
trình bày tham luận tại Hội nghị

Tại các đơn vị có dự án đầu tư trong Ngành, Tổ công tác thúc đẩy giải ngân của đơn vị triển khai đánh giá kết quả hoạt động trong năm 2023, chỉ ra cụ thể những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế của từng dự án, đề ra giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác trong năm 2024. 100% Chủ đầu tư của 45 dự án (40 đơn vị) rà soát, lập kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án theo từng tháng, báo cáo việc thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn theo quy định.

Đồng chí Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập huấn các chuyên đề tại Hội nghị
Đồng chí Ngô Chí Linh, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu những điểm mới của Luật Đấu thầu

Tiếp theo chương trình Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định và đồng chí Ngô Chí Linh, Phó Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập huấn 02 chuyên đề: “Tập huấn, hướng dẫn Luật Đấu thầu năm 2023 và các văn bản hướng dẫn có liên quan”; “Hướng dẫn công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, các nội dung lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư”. 

Các Báo cáo viên cũng giải đáp những khó khăn, vướng mắc của đại biểu tham dự Hội nghị liên quan đến hình thức, phương thức lựa chọn nhà thầu, việc mua sắm tập trung, xử lý tình huống trong đấu thầu…

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Lãnh đạo Viện biểu dương những kết quả đã đạt được của Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngành Kiểm sát nhân dân, cũng như các đơn vị trong toàn Ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao, đồng thời ghi nhận sự tham mưu tích cực của Cục 3 VKSND tối cao đối với công tác này trong thời gian qua.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có dự án đầu tư, Chủ đầu tư dự án tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động trong tổ chức thực hiện; nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm trước và có các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để thực hiện mục tiêu, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn thực hiện trong năm 2024. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Viện trưởng VKSND tối cao về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực.

Đối với Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Ngành, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án đầu tư trong Ngành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở đề nghị của các Chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Rà soát, điều chỉnh vốn của các dự án dư vốn, dự án chưa giải ngân, dự án chậm tiến độ để tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao điều chỉnh bổ sung sang cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực hiện dự án và thúc đẩy giải ngân đầu tư công tại các dự án; tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, đơn vị làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

HQ
Tìm kiếm