CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản

25/04/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 25/4/2024, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Đoàn đại biểu Bộ tư pháp Nhật Bản do ông Nakano Hedeyuki, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao: Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự; Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự; Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
tiếp ông Nakano Hedeyuki, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Nakano Hedeyuki, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản cùng các thành viên trong Đoàn đã đến thăm và làm việc với VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời bày tỏ vui mừng khi Việt Nam và Nhật Bản trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Năm 2023 đánh dấu 50 năm kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ lịch sử quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước, hai dân tộc, cùng với những thành quả đã đạt được trong quan hệ hai nước và vị trí, tầm quan trọng của nhau trong chính sách đối ngoại của mỗi nước, sự tin cậy về chính trị, tương hỗ về kinh tế, am hiểu về văn hóa..., nhất là với quyết tâm của các thế hệ lãnh đạo và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân hai nước cùng với chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam là phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, của khu vực và thế giới  mở ra nhiều cơ hội và triển vọng tốt đẹp cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Về quan hệ hợp tác giữa VKSND tối cao và Bộ Tư pháp Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật từ năm 1998, đã thu được những thành tựu hợp tác nổi bật, điển hình là các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Dự án do JICA hỗ trợ - hiện nay là Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025”; Chương trình trao đổi chuyên gia thường niên giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản; Chương trình hợp tác với  Cơ quan Liên hợp quốc về phòng ngừa tội phạm và xử lý người phạm tội khu vực Châu Á và Viễn Đông (UNAFEI).

Toàn cảnh buổi tiếp

Bộ Tư pháp Nhật Bản đã luôn tích cực, đồng hành cùng VKSND tối cao Việt Nam trong quá trình cải cách tư pháp và hoàn thiện pháp luật thể chế, đặc biệt là quá trình xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 và năm 2015; Luật Tổ chức VKSND năm 2002 và năm 2014, Sổ tay Kiểm sát viên trong lĩnh vực hình sự năm 2002 và năm 2021; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên Việt Nam. Dự án JICA giai đoạn hiện nay đã hỗ trợ VKSND tối cao xây dựng Báo cáo nghiên cứu về thực tiễn thi hành các quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014 nhằm mục đích nghiên cứu về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn mới; tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao xây dựng một số Sổ tay Kiểm sát viên chuyên sâu.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng rằng, Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” sẽ đóng góp tích cực trong công cuộc đổi mới, hoàn thiện pháp luật, kiện toàn hệ thống tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp Việt Nam nói chung và VKSND nói riêng.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nakano Hedeyuki, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, những tình cảm chân thành của Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam dành cho ông và Đoàn công tác. Đồng tình với những nội dung đánh giá và phương hướng hợp tác giữa hai bên được đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đề cập, ông Nakano Hedeyuki tin tưởng sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung và hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước nói riêng không ngừng được củng cố, phát triển.

TL
Tìm kiếm