CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

HỘI THẢO KHOA HỌC “CÔNG TÁC THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ VÀ KIỂM SÁT ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”

27/05/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 19/5/2010, tại Hải Phòng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng - thực trạng và giải pháp”. Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Lương Văn Thành, Viện tr­ưởng Viện kiểm sát thành phố Hải Phòng, các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng; Tiến sỹ Đỗ Văn Đ­ương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát; đồng chí Bùi Thanh Tùng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ thành phố Hải Phòng.
HỘI THẢO KHOA HỌC “CÔNG TÁC THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ VÀ KIỂM SÁT ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”
 
 
Toàn cảnh Hội thảo


Ngày 19/5/2010, tại Hải Phòng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng - thực trạng và giải pháp”.
Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Lương Văn Thành, Viện tr­ưởng Viện kiểm sát thành phố Hải Phòng, các đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng; Tiến sỹ Đỗ Văn Đ­ương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát; đồng chí Bùi Thanh Tùng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ thành phố Hải Phòng.
Tham dự Hội thảo có: Đại diện Lãnh đạo văn phòng Thành ủy; Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng; Cục Hải quan; Bộ đội biên phòng; Hội Luật gia; Đoàn Luật sư; Trung tâm giám định tâm thần thành phố Hải Phòng. Các đồng chí Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ; Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện và các đồng chí là Kiểm sát viên hai cấp thuộc Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng là một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển nhanh, tội phạm theo đó ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn quy mô, phương thức và thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi. Từ các loại tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tội phạm giết người có tổ chức, giết người bằng súng ám sát (súng bút) đến tội phạm tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp với khối lượng lớn; tội phạm chiếm đoạt tài sản bằng các công nghệ cao như trộm cắp cước viễn thông, trộm cắp trên mạng, lừa đảo bằng hình thức phát hành chứng khoán… Tội phạm thực hiện các hành vi phạm tội mới không chỉ khó về việc chứng minh và thu thập chứng cứ, mà còn khó trong việc đánh giá chứng cứ, xác định tội danh. Để đảm bảo tốt việc xử lý triệt để các loại tội phạm trên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội, ngành Kiểm sát Hải Phòng đã triển khai nghiên cứu nhiều chuyên đề vệ tinh để làm rõ một số vấn đề về lý luận, đánh giá thực trạng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giai đoạn điều tra các vụ án hình sự.
Tại Hội thảo, có 10 ý kiến phát biểu tập trung thảo luận về các nội dung để làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Cụ thể các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung như: Sự giám sát của Hội đồng nhân dân đối với hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra; các yếu tố tác động đến chất lượng và hiệu quả của hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự v.v.. Các đại biểu cũng đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Cụ thể: Cần tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, đồng thời thực hiện cơ chế công tố gắn với hoạt động điều tra. Bộ luật Tố tụng Hình sự cần sửa đổi, bổ sung vai trò hoạt động công tố của Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra theo hướng: Viện kiểm sát là cơ quan quyết định phát động công tố quyền mở cuộc điều tra, quyết định việc thu thập chứng cứ. Viện kiểm sát là cơ quan “điều hành công tác điều tra” và quyết định các nhiệm vụ tố tụng điều tra. Phân định thẩm quyền hành chính với thẩm quyền tố tụng của Viện trưởng Viện kiểm sát và thẩm quyền tố tụng giữa Viện trưởng với Phó Viện trưởng theo hướng Viện trưởng có trách nhiệm tổ chức, điều hành chung công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự như phân công Phó Viện trưởng theo khối công việc; Phó Viện trưởng Viện kiểm sát cũng có thẩm quyền hành chính trong lĩnh vực được phân công phụ trách như quản lý, điều hành hoạt động tố tụng của Kiểm sát viên. Trong lĩnh vực được phân công, Phó Viện trưởng có tất cả các quyền hạn tố tụng thuộc thẩm quyền Viện kiểm sát. Có quyền quyết định và ký ban hành các quyết định tố tụng thì không phải là ký thay Viện trưởng mà là ký với tư cách chức danh tố tụng độc lập./.
Trần Tùng


 
Tìm kiếm