CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Nam – Bình Phước – Đồng Tháp – Hải Dương – Quảng Trị

29/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/3/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã”; Tổ Bảo vệ VKSND tỉnh Đồng Tháp nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương kiến nghị phòng ngừa tội phạm gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích...

VKSND tỉnh Hà Nam: Thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong những năm vừa qua cho thấy, có nhiều vụ án hình sự liên quan đến xâm hại, buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã. Mặc dù các hành vi đều bị xử lý nghiêm minh nhưng tình trạng săn bắt, tiêu thụ, buôn bán động vật hoang dã vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Với mục đích bảo tồn thiên nhiên, tăng cường thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các vi phạm liên quan đến động vật hoang dã và triệt phá các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái phép, vừa qua, VKSND tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (EVN) - Hội Liên hiệp khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo với chuyên đề “Nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã”.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội thảo, chuyên gia Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã giới thiệu các phương pháp giám định tư pháp liên quan đến động vật hoang dã, hướng dẫn các Kiểm sát viên, cán bộ tham dự Hội thảo cách phân biệt một số loài động vật hoang dã thường gặp trong buôn bán và cách thức định dạng các loại động vật hoang dã được Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật sử dụng trong giám định động vật hoang dã. Từ đó, các Kiểm sát viên, cán bộ VKS hai cấp dễ dàng nhận diện và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến động vật hoang dã nhanh chóng, chính xác hơn.

Tiếp đó, lãnh đạo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên nêu khái quát tình hình tội phạm về động vật hoang dã tại Việt Nam, những quy định của pháp luật và một số lưu ý trong việc xử lý tội phạm về động vật hoang dã. Các chuyên gia cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ VKS hai cấp đã thảo luận sôi nổi bằng hình thức giao lưu, đặt câu hỏi để đưa ra hướng xử lý đối với một số vụ án cụ thể về động vật hoang dã.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Thế Kính, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định, Hội thảo đã cho thấy rõ sự cần thiết phải đấu tranh, xử lý các hành vi xâm hại, buôn bán động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã nhằm bảo tồn thiên nhiên, môi trường sống. Thông qua Hội thảo đã trang bị kỹ năng, kinh nghiệm cho Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh Hà Nam, giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giám định, định giá, xử lý vật chứng là động vật hoang dã; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến động vật hoang dã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

VKSND tỉnh Bình Phước: Ngày 26/3/2021, VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức, thực hiện khâu đột phá về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Kế hoạch tổ chức, thực hiện khâu đột phá về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của VKSND tỉnh đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp, bao gồm: Đảm bảo việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác kịp thời, chất lượng; phân công nhiệm vụ và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình công tác; theo dõi, đôn đốc giải quyết công việc, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên giữ mối liên hệ giữa VKSND hai cấp; phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của lãnh đạo đơn vị; xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan hữu quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu góp ý về từng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện khâu đột phá và đề xuất những phương pháp thực hiện mang tính hiệu quả nhất. Lãnh đạo Viện và lãnh đạo các đơn vị đã thống nhất thực hiện 9 nhiệm vụ và giải pháp theo Kế hoạch đề ra.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt khâu đột phá của đơn vị trong năm 2021, lãnh đạo đơn vị phải thực hiện tốt vai trò nêu gương, chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, tăng cường thực hiện những giải pháp hay, cách làm tốt đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị thường xuyên báo cáo, trao đổi những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp để lãnh đạo Viện kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng thời nhân rộng cách làm hay để VKSND hai cấp cùng thực hiện, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao.

VKSND tỉnh Đồng Tháp: Ngày 26/3/2021, tại hội trường VKSND tỉnh Đồng Tháp diễn ra buổi Lễ trao thưởng cho Tổ Bảo vệ do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của VKSND tỉnh được cấp ủy và lãnh đạo Viện chú trọng quan tâm, chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là Tổ Bảo vệ của đơn vị luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm bảo vệ cơ quan nên trong thời gian qua chưa để xảy ra vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Với những thành tích nổi bật đó, Tổ Bảo vệ VKSND tỉnh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ,
Công an tỉnh trao Giấy khen cho đại diện Tổ Bảo vệ VKSND tỉnh Đồng Tháp

Phát biểu tại buổi Lễ trao thưởng, Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đánh giá cao những thành tích của Tổ Bảo vệ VKSND tỉnh trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Phòng An ninh chính trị nội bộ sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với VKSND tỉnh để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong công tác bảo đảm an ninh trật tự của cơ quan.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Huỳnh Hồng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận những đóng góp của Tổ Bảo vệ cơ quan. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Tổ Bảo vệ tiếp tục phối hợp tốt với cán bộ, công chức, lực lượng đoàn viên, thanh niên của cơ quan và đặc biệt là lực lượng Công an địa phương để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở VKSND tỉnh.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND thành phố Chí Linh nhận thấy trong thời gian qua, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, nhất là tội phạm về gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2021 đến nay đã xảy ra 12 vụ cố ý gây thương tích (tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2020) và 5 vụ gây rối trật tự công cộng (nhiều hơn số vụ xảy ra trong cả năm 2020). Loại tội phạm này không chỉ tăng về số lượng mà còn có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ các đối tượng tập trung đông người, mang tính ổ nhóm, sử dụng súng, hung khí nguy hiểm như dao, phớ, tuýp sắt gây thương tích cho người khác và gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị địa phương.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên chưa nghiêm, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân là do thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước; việc quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự còn hạn chế; các biện pháp giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan chức năng chưa phát huy được hiệu quả, bao gồm cả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người dân và tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân.

VKSND thành phố Chí Linh đã ban hành kiến nghị phòng ngừa, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Kiến nghị của Viện kiểm sát đã được Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh tiếp thu và có văn bản chỉ đạo Công an thành phố Chí Linh, Ủy ban nhân dân các xã, phường, các cơ quan liên quan và Đài phát thanh thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.

VKSND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Ngày 26/03/2021, VKSND huyện Hải Lăng đã tham gia kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng, tài sản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hải Lăng.

Hội đồng tiêu hủy vật chứng đã tiến hành tiêu hủy tang vật, tài sản theo Quyết định thi hành án số 114/QĐ-CCTHADS ngày 09/03/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hải Lăng bao gồm 2,1825 gam ma túy Methamphetamin và một số tang vật, tài sản khác.

      Hội đồng kiểm tra đối chiếu bản án, quyết định tiêu hủy vật chứng

Tại địa điểm tiêu hủy, Kiểm sát viên cùng Hội đồng đã xem xét, đối chiếu với bản án, quyết định, kiểm tra tình trạng niêm phong các mẫu vật giám định. Sau khi đã kiểm tra toàn bộ vật chứng, đúng số lượng, chủng loại được thể hiện trong bản án và quyết định chuyển giao vật chứng, Hội đồng tiêu hủy vật chứng mở niêm phong và tiến hành tiêu hủy với các biện pháp: Đốt cháy hoàn toàn những vật dễ cháy; làm biến dạng những vật không đốt cháy được và đào hố chôn sâu dưới lòng đất; hòa tan trong nước và đổ vào bể phốt nhà vệ sinh đối với các chất ma túy.

Qua quá trình kiểm sát đối với việc tiêu hủy vật chứng, VKSND huyện Hải Lăng nhận thấy, việc tiêu hủy vật chứng đảm bảo đúng về số lượng, chủng loại, thành phần Hội đồng, trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện đúng quy định tại Điều 125 Luật Thi hành án dân sự và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình tiêu hủy. 

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm