CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND thị xã Hà Tiên, Kiên Giang: Nỗ lực vượt khó

21/02/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
VKSND thị xã Hà Tiên có 12 cán bộ công chức nhưng chỉ có 4 Kiểm sát viên, kể cả 2 đồng chí lãnh đạo Viện. Từ cuối quí II năm 2009, tỉnh điều động đồng chí Phó Viện trưởng và 1 chuyên viên về huyện mới Giang Thành, nên còn lại có 10 người. Mặc dù vậy, trong những năm qua đơn vị luôn tập trung sức thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên vùng biên cương của Tổ quốc. Ngoài cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, còn có nhiều đường tiểu ngạch giáp với nước bạn Campuchia - mà đường biên giới có nơi chỉ là những cánh đồng, có nơi là đồi núi, hang động.
VKSND thị xã Hà Tiên, Kiên Giang: Nỗ lực vượt khó
VKSND thị xã Hà Tiên có 12 cán bộ công chức nhưng chỉ có 4 Kiểm sát viên, kể cả 2 đồng chí lãnh đạo Viện. Từ cuối quí II năm 2009, tỉnh điều động đồng chí Phó Viện trưởng và 1 chuyên viên về huyện mới Giang Thành, nên còn lại có 10 người. Mặc dù vậy, trong những năm qua đơn vị luôn tập trung sức thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên vùng biên cương của Tổ quốc. Ngoài cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, còn có nhiều đường tiểu ngạch giáp với nước bạn Campuchia - mà đường biên giới có nơi chỉ là những cánh đồng, có nơi là đồi núi, hang động. Chính vì vậy, tình hình vi phạm và tội phạm ở nơi đây rất đa dạng như: Vận chuyển mua bán hàng cấm, từ mỹ phẩm, thuốc lá, hàng hoá Thái Lan thông thường, đến cả xăng dầu và ma tuý... Đặc biệt có cả cướp tài sản có vũ trang (cướp tiệm vàng với số lượng lớn) do người Campuchia sang thực hiện…Chính vì vậy, đơn vị rất chú trọng đến công tác kiểm sát hình sự...
Tháng 9/2009 VKSND thị xã Hà Tiên đã chủ động xây dựng Qui chế về quan hệ phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Sau khi thống nhất với Cơ quan điều tra Công an thị xã, lãnh đạo hai cơ quan đã ký ban hành và triển khai thực hiện.
Năm 2009, VKS thị xã đã tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi 53 vụ, kiểm sát điều tra 45 vụ/50 bị can, VKS đã xử lý 29 vụ/40 bị can, tham gia xét xử 22 vụ/31 bị cáo, trong đó có 12 vụ/ 20 bị cáo xét xử lưu động. Có thể nói trong điều kiện của VKS thị xã Hà Tiên, khâu công tác hình sự chỉ có 2 Kiểm sát viên đảm trách, đạt được kết quả đó đã là một cố gắng rất lớn. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp cũng được đơn vị chú trọng từ việc kiểm sát 100% số bản án, quyết định giải quyết của Toà án (144 vụ việc) đến kiểm sát các quyết định thi hành án hình sự và dân sự. Đơn vị đã trực tiếp kiểm sát 3 cuộc về thi hành án phạt tù cho hưởng án treo đối với UBND phường, xã; kiểm sát 2 cuộc đối với cơ quan thi hành án. Qua đó đã kiến nghị với Cơ quan Thi hành án thị xã khắc phục vi phạm
Trao đổi với chúng tôi, Viện trưởng Lê Minh Hưởng cho biết: Trong những năm qua và nhất là năm 2009, VKSND thị xã Hà Tiên đã có nhiều cố gắng nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu công tác theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đều đảm bảo nâng cao chất lượng. Đơn vị thực hiện việc kiểm sát điều tra ngay từ khi khởi tố nên đã hạn chế được việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; chất lượng bản cáo trạng và luận tội được nâng lên. Nhiều năm liền, đơn vị luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và năm 2009 được UBND tỉnh Kiên Giang tặng Cờ thi đua.
Huỳnh Phương
 
Tìm kiếm