CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú

25/03/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Luật Cư trú số 68/2020/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 ngày 13/11/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021. Để triển khai thi hành Luật Cư trú kịp thời, thống nhất, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú (kèm theo Quyết định số 426/QGG-TTg).

Tại Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú (sau đây gọi chung là Kế hoạch), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung của luật thông qua tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo cơ quan, tổ chức và người trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú; tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Cư trú cho các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương; biên soạn tài liệu phục vụ công tác phổ biến Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành; tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đăng ký, quản lý cư trú. Các nội dung công việc này phải được thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo.

Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú trong nửa đầu năm 2021

Để quy định của Luật Cư trú năm 2020 được áp dụng thi hành hiệu quả trên thực tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn sau đây:

- Nghị định thay thế Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo Quyết định số 2197/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ). Thời gian trình: Trong tháng 5 năm 2021.

- Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú. Thời gian ban hành: Trước ngày 15/5/2021.

- Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về biểu mẫu sử dụng trong đăng ký, quản lý cư trú. Thời gian ban hành: Trước ngày 15/5/2021.

- Thông tư của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết điều kiện, hồ sơ, thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại đơn vị đóng quân đối với người học tập, công tác, làm việc trong Quân đội nhân dân. Thời gian ban hành: Trước ngày 15/5/2021.

Thúc đẩy kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Việc tổ chức triển khai việc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Cư trú là một trong các nội dung quan trọng trong Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó yêu cầu:

- Hằng năm, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan phải triển khai thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành; khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Trong năm 2021 và năm 2022, các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương các cấp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với quy định của Luật Cư trú, hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính (gửi Bộ Công an để tổng hợp).

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra thi hành luật và văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

NTH
Tìm kiếm