CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri hội đàm và ký Nghị định thư bổ sung Thoả thuận hợp tác giữa hai bên

01/11/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Nhận lời mời của Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri do ông Péter Polt, Viện trưởng làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2023. Chiều ngày 01/11/2023, tại trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn.
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam
tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri Péter Polt

Đại biểu của VKSND tối cao tham dự Hội đàm có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự; đồng chí Đỗ Đình Chữ, Chánh Văn phòng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát tối cao Cộng hòa Hung-ga-ri tham dự Hội đàm có ông Tibor Baloghdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hung-ga-ri tại Việt Nam; ông Tibor Ibolya, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri; ông Barna Miskolczi, Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và châu Âu, Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi Hội đàm

Phát biểu tại buổi Hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ vui mừng được tiếp ông Péter Polt và Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri tới thăm và làm việc với VKSND tối cao Việt Nam. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này có ý nghĩa đặc biệt, vì năm 2023 là năm hai nước Việt Nam - Hung-ga-ri kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2018 - 2023); đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Hung-ga-ri, coi Hung-ga-ri là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu.

Ông Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri
phát biểu tại buổi Hội đàm

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã điểm lại những kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Hung-ga-ri trong thời gian qua, theo đó, VKSND tối cao và Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri ký kết Thỏa thuận hợp tác vào ngày 26/9/2010 tại thủ đô Budapest. Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát tối cao hai nước đã triển khai thực hiện rất hiệu quả các nội dung đã cam kết, nhất là các hoạt động hợp tác trao đổi đoàn cấp cao và hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực.

Từ năm 2016 đến nay, VKSND tối cao đã cử 26 sinh viên của Trường Đại học kiểm sát Hà Nội sang học chương trình đại học Luật tại các Trường Đại học của Hung-ga-ri. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định thư về hợp tác đào tạo được ký vào tháng 4/2019 tại thủ đô Budapest, trong hai năm 2020 và 2021, 19 cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo chương trình thạc sĩ 9 tháng học chuyên sâu về “Chống tham nhũng, rửa tiền và tội phạm mạng” tại Hung-ga-ri với kết quả tốt.

Toàn cảnh buổi Hội đàm

Trong thời gian tới, VKSND tối cao Việt Nam rất mong muốn tham khảo kinh nghiệm của các nước trong xử lý về các vấn đề phi hình sự, đặc biệt là về vấn đề khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện. Do vậy, để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác toàn diện giữa Viện kiểm sát hai nước, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị hai Bên tiếp tục duy trì mối liên hệ thường xuyên, thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Hung-ga-ri năm 2010 và Nghị định thư bổ sung về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo. Nghiên cứu, mở rộng và linh hoạt triển khai các hình thức hợp tác mới thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo trực tiếp hoặc trực tuyến về các chủ đề mà hai Bên cùng quan tâm hoặc mỗi Bên có thế mạnh.

Đại biểu tham dự Hội đàm

Phát biểu tại buổi Hội đàm, ông Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, những tình cảm chân thành của Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam dành cho ông và Đoàn công tác. Đồng tình với những nội dung đánh giá và phương hướng hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam đề cập, ông Péter Polt tin tưởng sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hung-ga-ri nói chung và hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước nói riêng không ngừng được củng cố, phát triển.

Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện kiểm sát
tối cao Hung-ga-ri Péter Polt ký Nghị định thư bổ sung Thỏa thuận hợp tác
giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri

Sau Hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và ông Péter Polt, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri ký Nghị định thư bổ sung Thỏa thuận hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri.

Theo đó, Viện kiểm sát Hung-ga-ri bằng những phương tiện sẵn có sẽ hỗ trợ xây dựng các chương trình đào tạo luật sau đại học tại Hung-ga-ri nhằm cung cấp kiến thức lý luận và thực tiễn cập nhật về luật hình sự, tố tụng hình sự, tội phạm học và giám định tư pháp hình sự, chống tội phạm mạng, tham nhũng và rửa tiền. VKSND tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong phạm vi thẩm quyền của mình sẽ cử các Kiểm sát viên và Kiểm tra viên đủ điều kiện tham dự các chương trình đào tạo sau đại học được tổ chức tại Hung-ga-ri.

Viện kiểm sát tối cao Hung-ga-ri, thông qua Viện nghiên cứu và khoa học của mình là Viện Tội phạm học Quốc gia, sẽ quản lý nội dung chuyên môn của chương trình đào tạo sau đại học để những người tham gia chương trình có thể nhận được kiến thức tiên tiến về chống các loại tội phạm đã nêu và hiểu rõ hơn về pháp luật Liên minh châu Âu, hệ thống tư pháp châu Âu, từ đó làm cơ sở cho các môn luật hình sự chuyên ngành.

Đại biểu tham dự buổi Hội đàm chụp ảnh lưu niệm

Nghị định thư có hiệu lực vào ngày hai Bên ký và sẽ duy trì hiệu lực trong các năm học 2024 - 2025 và 2025 - 2026.

TL - HQ
Tìm kiếm