CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Trị – Đà Nẵng – Tiền Giang

05/08/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 05/8/2020, gồm những nội dung sau: VKSND tỉnh Quảng Trị phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”; VKSND thành phố Đà Nẵng ủng hộ Bệnh viện dã chiến huyện Hòa Vang; VKSND tỉnh Tiền Giang trao tặng nhà nghĩa tình đồng đội cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Biết được thông tin về đường dây đưa người từ Việt Nam sang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào bằng đường rừng, sáng ngày 04/7/2020, Nguyễn Bá T, Nguyễn Bá Y, Nguyễn Đình N và Vũ Trọng D, đều trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đi xe khách từ Nghệ An vào nhà Cao Xuân T, sinh năm 1973, ở khóm 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để nhờ Cao Xuân T tổ chức vượt biên sang Lào trái phép. Trưa cùng ngày, Cao Xuân T gọi điện thoại thuê X, sinh năm 1972, trú tại bản Tà Riệp, xã A Xóc, huyện Xa Muội, tỉnh Salavan, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến nhà Cao Xuân T chở 4 người trên sang Lào. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, X cùng con trai là Hồ D, sinh năm 1995, tạm trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và Ăm D, trú tại thôn Proixi, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa đi trên 3 xe máy đến nhà Cao Xuân T. Tại đây, Nguyễn Bá T, Nguyễn Bá Y, Nguyễn Đình N và Vũ Trọng D đưa cho Cao Xuân T 3.000.000 kíp Lào và 2.300.000 đồng tiền chi phí tổ chức vượt biên. Sau đó, Cao Xuân T đưa cho X 4.000.000 đồng tiền công chở 4 người này sang Lào. Khoảng 02 giờ ngày 05/7/2020, X, Hồ D và Ăm D sử dụng 3 xe máy chở 4 người này đến biên giới Việt Nam tại khu vực xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa rồi đi đường rừng trốn sang Lào, đến bến xe Xa Muội, Salavan, Lào. Đến 08 giờ cùng ngày, Nguyễn bá T, Nguyễn Bá Y, Nguyễn Đình N và Vũ Trọng D bị Công an Lào phát hiện, bắt giữ. Ngày 13/7/2020, Đồn Công an 71- Lào bàn giao 4 người này cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, sau đó họ bị đưa đi cách ly để chống dịch Covid-19 tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

Tiếp đến, ngày 27/7/2020, qua người quen giới thiệu, Nguyễn Quốc S, sinh năm 1984, trú tại xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào nhà Cao Xuân T để nhờ T đưa sang Lào làm thuê. Tối cùng ngày, tại nhà T, S đưa cho T 1.000.000 đồng và 200.000 kíp Lào để chi phí tổ chức vượt biên, T đã trả cho X 1.200.000 đồng tiền thuê chở S sang biên giới. Khi X và Hồ D đang chờ ở nhà T để chở S vượt biên trái phép thì bị lực lượng Công an thị trấn Khe Sanh kiểm tra, phát hiện.

Hành vi của Cao Xuân T đã cấu thành tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Ngày 28/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, sau đó bị khởi tố bị can và tạm giam. Ngày 30/7/2020, VKSND tỉnh Quảng Trị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Cao Xuân T theo quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự. Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị điều tra, làm rõ.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Ngày 26/7/2020, Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới sau hơn 03 tháng cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 10 ngày, toàn thành phố Đà Nẵng đã có 140 ca nhiễm, 8 người tử vong có liên quan đến Covid cho thấy, tình hình dịch bệnh có những diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường. Do các Bệnh viện lớn gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình bị phong tỏa, gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là điều trị cho bệnh nhân Covid-19, ngày 31/7/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng đã quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến đầu tiên tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang để cách ly, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Đại diện lãnh đạo VKSND thành phố Đà Nẵng
trao quà hỗ trợ cho Bệnh viện dã chiến huyện Hòa Vang

Mặc dù được chọn làm Bệnh viện dã chiến, nhưng vốn là cơ sở y tế tuyến huyện nên Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất. Để chia sẻ, hỗ trợ các y, bác sỹ đang ở tuyến đầu chống dịch, ngày 04/8/2020, VKSND thành phố Đà Nẵng đã huy động sự tự nguyện của công chức, người lao động đang công tác tại đơn vị đóng góp ủng hộ Bệnh viện dã chiến huyện Hòa Vang. Chỉ trong nửa ngày làm việc, đơn vị đã quyên góp được số tiền gần 16 triệu đồng, mua 10 quạt công nghiệp hỗ trợ cho Bệnh viện dã chiến.

Món quà tuy không lớn nhưng phần nào thể hiện tấm lòng chia sẻ đối với những vất vả của đội ngũ y, bác sỹ, với hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân; đồng thời, cũng cho thấy tinh thần tình nguyện của công chức, người lao động VKSND thành phố Đà Nẵng, sẵn sàng chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố đẩy lùi dịch Covid-19.

VKSND tỉnh Tiền Giang: Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 45 năm ngày thành lập VKSND tỉnh Tiền Giang. Sáng ngày 04/8/2020, VKSND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “nghĩa tình đồng đội” cho đồng chí Phạm Thị Nghĩa, Nhân viên Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh có hoàn cảnh khó khăn. Đến dự và trao tặng nhà có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Lễ trao tặng Nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho đồng chí Phạm Thị Nghĩa

Căn nhà mới của gia đình đồng chí Phạm Thị Nghĩa có diện tích 56m2, kết cấu tường gạch, mái tôn, nền lát gạch hoa kiên cố và khang trang, hoàn thành trong gần 01 tháng thi công. Tổng giá trị căn nhà là 120 triệu đồng, do các đồng chí trong Ngành và các cá nhân, tổ chức đóng góp.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang cho biết, trải qua gần 01 tháng thi công, đến nay căn nhà đã hoàn thành, nay VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức bàn giao căn nhà “nghĩa tình đồng đội” cho đồng chí Phạm Thị Nghĩa; đây là món quà của tập thể công chức, người lao động trong Ngành, của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến các đồng chí trong Ngành đã dành tình cảm, chia sẻ khó khăn với đồng chí Nghĩa đã ủng hộ để VKSND tỉnh cùng Công đoàn cơ quan xây dựng được căn nhà “nghĩa tình đồng đội”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì những việc làm thiện nguyện, giúp đỡ công chức, người lao động trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm