CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Đà Nẵng – Cần Thơ – Lai Châu

12/08/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 12/8/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Sơn La kiểm tra công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại VKSND huyện Mường La; VKSND thành phố Đà Nẵng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; VKSND thành phố Lai Châu trực tiếp kiểm sát đột xuất tại Nhà tạm giữ Công an thành phố…

VKSND tỉnh Sơn La: Từ ngày 28/7/2020 đến ngày 30/7/2020, đoàn kiểm tra của VKSND tỉnh Sơn La do đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại VKSND huyện Mường La.

Qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách và các tài liệu nghiệp vụ liên quan, đoàn kiểm tra nhận thấy: VKSND huyện Mường La đã chủ động xây dựng chương trình và kế hoạch công tác ngay từ đầu năm, trong đó đề ra những nhiệm vụ, biện pháp thiết thực để thực hiện tốt khâu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án. Tuy vậy, kết quả thực hiện khâu công tác này của VKSND huyện Mường La cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các thành viên đoàn kiểm tra đã trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ và kinh nghiệm phát hiện vi phạm trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án cho cán bộ, Kiểm sát viên tại đơn vị.

Đoàn công tác VKSND tỉnh Sơn La thông qua dự thảo kết luận kiểm tra

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hoàng Ngọc Hà, Viện trưởng VKSND huyện Mường La thay mặt đơn vị nghiêm túc tiếp thu nội dung kết luận của đoàn kiểm tra; cam kết đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để làm tốt hơn nữa khâu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án theo quy định của pháp luật và các quy chế nghiệp vụ của Ngành.

 VKSND thành phố Đà Nẵng: Chia sẻ với những khó khăn của lực lượng ở tuyến đầu chống dịch và hoàn cảnh của những bệnh nhân không may nhiễm virus Sars-CoV-2, vừa qua, VKSND thành phố Đà Nẵng đã huy động mỗi công chức, người lao động hỗ trợ 2 ngày lương ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Đà Nẵng.

Đồng chí Ngô Thọ Nam, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Đà Nẵng
 trao tiền ủng hộ cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Sáng ngày 11/8/2020, đồng chí Ngô Thọ Nam, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Đà Nẵng đã trao số tiền 30 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của ngành Kiểm sát nhân dân với những khó khăn của thành phố.

Ngoài số tiền trên, công chức và người lao động trong đơn vị còn ủng hộ tiền và trang thiết bị cho các bệnh viện, trung tâm phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 25.900.000 đồng.

VKSND thành phố Cần Thơ: Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, VKSND thành phố Cần Thơ đã có nhiều hành động thiết thực nhằm chung tay phòng chống dịch bệnh. Cụ thể: Tổ chức hiến máu cứu người; vận động công chức và người lao động tặng 5.000 khẩu trang y tế trị giá 10 triệu đồng cho thành phố Đà Nẵng để phòng, chống dịch; hưởng ứng đợt vận động nhắn tin “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19”

Ngoài ra, Đoàn thanh niên VKSND thành phố Cần Thơ cũng tổ chức vận động các nhà hảo tâm quyên góp, trao tặng 2 tấn gạo và 200 phần quà với tổng trị giá gần 50 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID - 19.

Chi đoàn cơ sở VKSND thành phố Cần Thơ
trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, quán triệt nội dung Công văn 3238/VKSTC-VP của VKSND tối cao ngày 28/7/2020 về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo hai cấp Kiểm sát thành phố Cần Thơ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, như: Tiếp tục tăng cường các cuộc họp trực tuyến; công chức, người lao động hai cấp thực hiện đeo khẩu trang y tế nơi làm việc và nơi công cộng; tổ chức đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đối với công chức, người lao động và các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác.

Để nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Viện kiểm sát hai cấp thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/ CT-VKSTC ngày 03/4/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, đối với công tác kiểm sát việc tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự, thời gian qua, Phòng 8 VKSND thành phố Cần Thơ đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác vệ sinh môi trường tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an thành phố Cần Thơ. Qua đó, góp phần tuyên truyền đến người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân hiểu biết về mức độ nguy hiểm, khả năng lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

VKSND thành phố Lai Châu: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, ngày 10/8/2020, VKSND thành phố Lai Châu tiến hành trực tiếp kiểm sát đột xuất về việc thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố.

Ngay sau khi công bố quyết định kiểm sát đột xuất, đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra từng buồng tạm giữ, tạm giam; gặp, hỏi một số người đang bị tạm giam; yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ Công an thành phố cung cấp hồ sơ, sổ sách liên quan và báo cáo về việc thực hiện chế độ quản lý người bị tạm giữ, tạm giam.

Đồng chí Nguyễn Bá Đoàn, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Lai Châu
công bố quyết định trực tiếp kiểm sát đột xuất

Kết quả kiểm sát cho thấy: Nhà tạm giữ Công an thành phố Lai Châu đã cơ bản thực hiện đúng các quy định về quản lý giam giữ, tuần tra, canh gác. Hệ thống sổ sách, hồ sơ được thiết lập đầy đủ, cập nhật kịp thời. Bên cạnh những ưu điểm, Nhà tạm giữ Công an thành phố vẫn còn một số tồn tại, vi phạm như: Việc gặp thân nhân của người bị tạm giữ, tạm giam một số trường hợp chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 8 Điều 3, Điều 22 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015.

Phát biểu kết luận cuộc kiểm sát, đồng chí Nguyễn Bá Đoàn, Phó Viện trưởng VKSND thành phố đề nghị Nhà tạm giữ Công an thành phố Lai Châu tiếp tục phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý giam giữ, thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam để công tác này ngày càng có hiệu quả.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm