CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Tuyên Quang – Bắc Giang – Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế

09/07/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương 08/7/2020, gồm những nội dung sau: VKSND tỉnh Tuyên Quang sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020; Cụm thi đua số 4 ngành Kiểm sát nhân dân sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020; VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và VKSND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm.

VKSND tỉnh Tuyên Quang: Ngày 07/7/2020, VKSND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó báo cáo kết quả công tác, trong 6 tháng đầu năm 2020, VKSND tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ngành và địa phương. Chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao; phối hợp tổ chức 33 phiên tòa rút kinh nghiệm nghiệp vụ về hình sự và dân sự, hành chính; ban hành 12 thông báo rút kinh nghiệm chung về nghiệp vụ đối với VKSND cấp huyện, thành phố; các kiến nghị được các cơ quan, đơn vị hữu quan chấp nhận, tiếp thu; không có cán bộ, Đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương kết quả công tác ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang đạt được trong 6 tháng đầu năm; đồng thời, yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; bám sát các yêu cầu trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác năm 2020... phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Kế hoạch công tác năm 2020 đã đề ra; tổ chức tốt các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, Cụm thi đua số 4 ngành Kiểm sát nhân dân đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thi đua – khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020, kết nối giữa điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Giang tới 06 điểm cầu VKSND các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn, Tuyên Quang và Hòa Bình.

Hội nghị đã nghe VKSND tỉnh Bắc Giang, Cụm phó Cụm thi đua số 4 trình bày báo cáo sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của Cụm thi đua số 4 ngành Kiểm sát nhân dân. Theo đó, các đơn vị trong Cụm thi đua đã triển khai xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng năm 2020, đề ra các chỉ tiêu, nội dung thi đua; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phát động thi đua và tổ chức ký giao ước thi đua nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; đồng thời tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua theo chỉ đạo của VKSND tối cao và các phong trào thi đua do địa phương phát động, gắn với chức năng, nhiệm vụ của Ngành; hoàn thiện, ban hành nhiều Quy chế trong công tác thi đua, khen thưởng...

Công tác thi đua, khen thưởng đã được các đơn vị chú trọng, tăng cường khen thưởng đột xuất, khen thưởng đối với những cán bộ có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên môn, nhiệm vụ, coi đây là động lực phấn đấu và là căn cứ quan trọng đánh giá cán bộ, Kiểm sát viên trong từng đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Đình Chữ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ, Cụm trưởng Cụm thi đua số 4 ngành Kiểm sát nhân dân đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, tiếp tục phát hiện, giới thiệu và nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời tuyên truyền về những tấm gương “người tốt, việc tốt"; các đơn vị tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản l‎ý, chỉ đạo, điều hành; tập trung chỉ đạo, có biện pháp, giải pháp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra trong năm 2020.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hôn nhân gia đình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án; bài phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và của những người tham gia tố tụng, cũng như thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết nội dung vụ án một cách toàn diện và đúng quy định pháp luật. Qua đó, giúp Hội đồng xét xử  ra một bản án khách quan và đúng pháp luật.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn thể đơn vị. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên theo dõi phiên tòa đã đóng góp nhiều ý kiến góp ý cho Kiểm sát viên giải quyết vụ án.

VKSND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế: Vừa qua, VKSND thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Toàn cảnh phiên tòa

Cáo trạng của VKSND thị xã Hương Thủy xác định: Vào ngày 15/12/2019, tại xã Thủy Phù và phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, bắt quả tang Dương Trí Dũng đã có hành vi tàng trữ trái phép 54,4946 gam ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng. Trong số đó, Dũng tàng trữ trong người là 29,6736 gam và nhờ Dương Văn Hóa cất giấu giúp cho mình là 24,8210 gam. Quá trình điều tra, Dũng và Hóa còn khai nhận do có nhu cầu sử dụng ma túy, nên ngày 10/12/2019, Dũng đến thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị gặp một người thanh niên (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) mua khoảng 600 viên ma túy hồng phiến với giá 12.000.000 đồng, sau đó Dũng lấy ra sử dụng một ít, số còn lại cất giấu trong người. Đến khoảng 9 giờ ngày 14/12/2019, Dũng đón xe từ Quảng Trị đến phòng trọ của Dương Văn Hóa tại ngõ 56 đường Trưng Nữ Vương, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy nhờ Hóa cất giấu giúp cho mình 02 túi ni lông màu xanh bên trong chứa khoảng 253 viên nén. Hóa biết rõ là ma túy nhưng vẫn đồng ý và cất giấu. Sau đó lấy ra 06 viên ma túy, sử dụng hết 02 viên, còn lại 04 viên cất giấu trong người để tiếp tục sử dụng. Đến khoảng 14 giờ 25 phút ngày 15/12/2019, Dũng điều khiển xe mô tô BKS 75 AD-007.35 đi đến Trạm thu phí Phú Bài thì bị bắt quả tang, còn Hóa đến 16 giờ 05 phút cùng ngày bị bắt quả tang và khám xét nơi ở.

Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu phục vụ cho việc công bố cáo trạng, xét hỏi, trình bày bản luận tội của Kiểm sát viên, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và việc giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Trên cơ sở phân tích, đánh giá và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, TAND thị xã Hương Thủy đã tuyên phạt các bị cáo Dương Trí Dũng 11 năm tù và Dương Văn Hóa 07 năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đây là phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm có thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa hồ sơ vụ án, có sự tham dự của Tổ tư vấn VKSND tỉnh thừa Thiên Huế. Thông qua phiên tòa, các cán bộ, Kiểm sát viên được học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự có chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh. Kết quả phiên tòa đã được các thành viên, Tổ tư vấn của VKSND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được phân công.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm